Maaga ako nagising dahil sanay ako ng maagang gumising 4:30 palang ng umaga at dahil ngayong araw din Ang Simula ng trabaho ko dito bilang kasambahay.
Lumabas ako ng aking silid at dumiretso sa kusina kung saan nandoon Ang CR. Pag dating ko sa kusina ay natagpuan ko si Aling Yona at Aling Mayla na mga nag kakape. Maaga pa Naman kaya siguro Wala pa Ang dalawa. Nang napansin ako ni Aling Mayla ay binati niya ako ganun din si Aling Yona
( Magandang umaga Belle, Ang aga Mo namang nagising. Halina at mag kape) Sabi ni Aling Mayla
Magandang umaga Rin ho sa inyong dalawa pupunta lang po muna ako ng CR upang mag hilamos ng aking mukha. Sabi ko at nginitian Sila.
Nang nakapasok na ako ng CR ay ginawa ko na Ang mga dapat kong gawin at lumabas narin pagkatapos.
Nagtimpla ako ng kape dahil Ito lang din Ang nakasanayan ko tuwing umaga at lumapit Kila Aling Yona. Nang nakalapit na ako sakanila ay Binigyan nila Ako ng tinapay kaya Hindi ko na tinanggihan at kinain nalang.
(Belle kamusta na Ang nanay Mo) Tanong ni Aling Yona habang kami ay nag kakape parin.Ayos lang Naman ho si Nanay at kailangan nalang niyang operahan upang gumaling na Siya. Sagot ko sa kanyang Tanong.
Nagpatuloy lang kami sa pag kukwentuhan habang ng kakape at nang lumipas lang Ang ilang minuto ay dumating nadin Ang dalawang si Ate Danice at Ate Alice.
Pag sapit ng 5:30 ay pumunta na kami sa Mansion upang maghanda na ng kanilang kakainin at walang Naman daw kaming gagawin ngayong araw dahil tuwing linggo daw ay Wala silang ginagawa kung Hindi pag handaan lang ng pag kain Ang pamilya at pag katapos ay pwede ng mag pahinga o pumunta kung saan man gustong pumunta.
Nang narating namin Ang kusina ng Mansion ay nag umpisa na kami mag handa ng lulutuin para sa umagahan.Nag saing si Aling Yona, habang si Aling Mayla ay dumiretso sa Ref upang maghanap ng mauulan at Ako Naman ay Wala pang ginagawa nag hinintay lang. Wala nga Pala Ang dalawa dahil uuwi daw Sila sa Pamilya nila at babalik nalang bukas ng umaga kaya kaming tatlo lang Ang nandito.
Habang nag luluto Sila ay Wala akong ginawa kaya nag lagay nalang ako ng mga Plato at kutsara at tindor sa hapang kainan.Nang natapos Ang pagluluto ay Isa Isa na namin nilagay sa lamesa Ang mga pagkain tulad ng Ham, Rice, Pritong itlog, tocino at hotdog.
Nang natapos Ang pag hahain namin ay sakto Naman na dumating na silang lahat at mga nakadamit pang alis dahil Sila daw ay mag sisimba at kung saan pa pupunta dahil tuwing lingo daw ay laging umaalis Ang pamilya kumbaga ay family day nila iyon.Natapos na Ang aming mga Gawain at naka kain nadin kami ay Wala Nako magawa kaya nag punta nalang ako sa garden dahil wala Naman na si Ma'am.
Habang naglalakad ako papuntang garden ay nadaan ko Ang swimming pool na parang kaysarap paliguan nasa gilid ng bahay at ng narating ko ang garden at namangha ako sa mga nag gagandahang mga bulaklak na kayrami. Nag lakad lakad pa ako sa malaking garden ng nakuha Ang attention ko ng taong naka upo sa upuan na may lamesa dito sa garden na pahingahan na nag babasa ng libro mga ilang hakbang lamang Ang layo sa aking kinatatayuan. Ang pogi talaga ni Sir halatang habulin ng mga babae, pero akala ko lahat Sila ay umalis Hindi Pala Siya Kasama.
Hindi ko napigilan Ang sarili kong Hindi tumitig sakanya habang busy Siya sa pag babasa ng Libro. Hindi ko Alam Kung gaano katagal ako nakatitig sa kanya naputol lamang ng mag salita siya.
(Will you stop staring, you didn't know staring is rude) Sabi niya gamit Ang sersyosong boses kaya diko napigilan na Hindi Sabahan. Shit bakit ba Kasi ako nag punta dito kung nag stay nalang sana ako Doon sa aking silid Edi wala sanang problema. Ay sorry, PO Sir Rey napadaan lang po ako dito. Dahilan ko kahit sadyang pumunta talaga ako dito.
(Why? Where are you going then?) Tanong niyang ulit. Patay isip isip ano sasabihin ko.
(Why can't you answer my question huh?) Muling tanong niya ulit kaya nagpasya na akong sabihin ang totoo. Ah Sir wala po kasi akong gagawin kaya nag punta ako dito para makita ang mga halaman at maging pamilyar sa lugar. Sagot ko. Kumunot lamang ang noo niya habang tinititigan ako na parang inaalam kung nag sasabi ako ng totoo.(Come here, I'll ask you to do something) sabi niya habang naka titig parin sa akin. Nag dadalawang isip ako kung lalapit ba ako o hindi Pero sa bandang huli ay lumapit ako dahil napaka talim ng titig niya akin.
(Bring me a glass of water I am thirsty) sabi niya ng naka lapit ako sakanya.
Tsssk katamad tamad kukuha lang tubig eh uu..... Hind ko natuloy ang nasaisip ko ng bigla siyang tumayo at lumapit pa lalo at bumulong sa akin.
(What are you mumbling huh? Make it louder I can't hear you.) Binulong niya sa akin at bumalik na ulit sakanyang kina uupuan.
Doon lamang nag seek in sa utak ko na nasabi ko pala ang nasa isip ko shit lagot na talaga ako nito. Tumingin ako sa kanya ay nakita kong nakatingin siya sa akin na naka taas ang kilay.
Ayy wala po sabi ko po kukuha na ako. Sabi ko at nag lakad ng mabilis at dina lumingon pa sakanya. Nang naka layo layo nako ay narinig ko siyang tumawa.
Nang narating ko ang kusina ay walang tao kaya kumuha na agad ako ng tubig sa ref at kumuha na ng baso at nag salin na ng tubig.
Nang narating ko ang garden ay dumiretso agad ako sa pwesto ni Sir Rey at nilagay ang daladala kong basong may tubig ay lumigon siya sa akin.
(Ohh I forgot to say that bring me also a slice of lemon because I will put it in my water) sabi niya. Kaya wala akong nagawa kung Hindi sumunod.
Nang nakalad na ako ng ilang hakbang ay lumingon ako sa gawi niya at nakita ko siyang nakatingin sa akin na mayroong mapag larong ngisi sa labi. Binalewala ko nalang yun at nag patuloy na sa paglalakad.
Nang marating ko ulit ang kusina ay dumiretso na ako sa ref ay ang kuha kong kinuha ay Tubig dahil uhaw na ako malayo layo din kac ang garden nasa harapan habang ang kusina naman ay nasa likod ng bahay.
Nandito nako ako sa garden at dumiretso sa upuan ulit ni Sir at nilagay ang sliced lemon. Hindi siya nag angat ng tingin sa akin baka hindi niya napansin na nandito nako.
Tumikhim muna ako bago nag salita Hmmm Sir Eto na napo ang lemon. Ngunit wala siyang naging sagot at nag patuloy lang sa pag babasa.
may sira siguro si Sir sa ulo haha kanina tumatawa tawa pa ngayun naman ayaw mamansin bipolar ka Sir? Sabi ko sa isip-isip ko.(I heard you woman) sabi ni Sir habang nag babasa parin na kinagulat ko. Shit nasabi ko na naman busit talaga bakit ba kasi napa ka daldal ko.kala ko sa isip ko lng tanga tanga talaga.lagot na talaga ako nito.
Nag angat na siya ng tingin sa akin kaya bigla akong kinabahan dahil sa paraan ng pag titig niya sa akin ay parang gusto akong kainin ng buhay at biglang may kagaguhang sumagi sa isip ko ayos lang pala akong kainin ni Sir bet ko yan hahaha ay pota kahalay ng isip ko.
(Hey, woman why smiling like an idiot?) Sabi niya. Kaya tumikhim ako bago sumagot wala po sir may ipapagawa pa po ba kau. Sabi ko sakanya. Mukha na siguro akong tanga sa harap ni sir ngayun busit nakaka hiya.
(No, just stand here and wait for me to come back) sabi niya kaya hindi ako umalis sa kinatatayuan ko.
Mga kalahating oras na siguro akong naka tayo dito ngunit hindi parin siya bumabalik ano kya nang yari doon baka naligaw sa bahay nila. Putek kainit init at nangangawit na ako busit talaga tung Rey na yun ano kya trip sa buhay. Kung may makaka kita lang sa akin dito baka pag tawanan nila ako dahil nakatayo lang ako dito na parang nawawalang bata na nag iinitay sa magulang na makita.
Naputol lamang ang pag munimuni ko ng biglang may narinig akong tumatawa na papalapit sa kina tatayuan ko.(Hahahaha You really wait me to come back hahaha obedient good girl) sabi niya habang tumatawa parin na napapa hawak pa sa tiyan na para bang kaysaya saya niya habang ako naman ay nang gagalaiti sa galit.
Napaka busit mo talaga Sir kung hindi lang kita amo baka nasapak na kita hindi mo ba alam na nakaka ngawit tumayo at mainit sa pwesto ko. Nasabi ko sakanya dahil sa sobrang inis ko pinag tripan ba naman ako.
Ngunit hindi siya sumagot at nag patuloy lang sa pag tawa kaya nag lakad na ako paalis at iniwan siyang tumatawa parin. Busit napag tripan ako ng Sir Bipolar na yun ah kainis...
BINABASA MO ANG
Just for the love
RomanceIsabelle Jade Garzuela ay namasukan sa manila bilang isang katulong upang makahanap ng pera para mapa gamot ang kaniyang ina na may cancer. Rey Eskiel Rayson ay nagmula sa marayang pamilya na Anak ng amo na napasukan ni Isabelle bilang katulong na s...