Isabelle's POV
Nagising ako dahil sa sikat ng araw na tumatama sa aking balat ng tingnan ko ang oras sa aking cellphone ay nagulat ako dahil mahigit ala syete na ng Umaga. Kaya mabilis akong bumangon sa aking higaan at dumiretso sa CR upang mag ayos ng aking sarili. Ngayon lang ako tinang hali ng ganito dahil cguro mag Umaga na ako naka tulog kagabi dahil sa nangyari. Hanggang ngayon ay sumasagi parin sa aking ispan ang nangyari kagabi sa pagitan namin ni Sir Rey kahit na lamang halik lang yoon ay big deal parin sa akin dahil yoon ang unang halik ko.
Nang nakapag ayos na ako ay dumiretso na agad ako papunta sa Mansion ng naka pasok ako sa kusina ay wala akong naabutang tao kaya lumakad lakad ako hanggang sa naka rating ako sa laundry area at nakita ko doon si Aling Alice na nag lalagay ng mga labahin sa machine washing.
Belle gising kana pala hindi ba masama ang pakiramdam mo bakit lumabas ka. Sabi niya na may halong pag aalala.
Ay Hindi ho pasensya na kung ngayon lang ako na late kasi ako ng tulog kagabi kaya tinanghali ako. Mahabang paliwanag ko ay lumapit sa kanya upang tulumgan siya sa pag lalaba dahil madami dami din.
Nang natapos kami mag laba ay tanghali na kaya naka limutan kong hindi pa ako nag uumagahan. Kaya pagkatapos mag laba ay dumiretso ako sa kusina ngunit sa di inaadahang pag kakataon ay natag puan ko doon si Sir Rey na nag luluto ng kung ano kaya nag pasya nalang akong huwag dumiretso papasok ngunit biglang may nag salita sa likod ko na si Ate Alice na papasok din sa kusina hindi ko na malayan na kasunod ko si Ate Alice kaya wala akong nagawa kundi pumasok. Pag ka pasok namin ay siya namang pag lingon ni Sir.
Magandang tanghali Sir. Sabi ni Ate Alis habang naka ngiti ngunit ako ay diko nagawang batiin siya dahil para akong naestatwa sa aking puwesto.
Good afternoon too. Sagot niya na tumitig sa akin ng ilang segundo hanggang sa ipinag patuloy na niya ang kanyang ginagawa.
Kaya naman ako nakahinga ng maluwag at sumunod kay Ate Alice na kumuha ng pag kain dahil ako ay nagugutom na talaga at di nalang pinansin ang prisensya niya. Hanggang sa natapos kami kumain ay handoon parin si Sir na nag luluto parin.
Belle maiwan na kita dito ako na ang mag sasampay ng mga ni labhan natin. Sabi ni Ate Alice gusto ko sanang tumanggi at sabihin na ako nalang ang gagawa ngunit umalis na siya.
Kaya wala akong choice kung hindi hugasan ang mga pinag kainan namin kahit gustong gusto ko ng umalis dito dahil nandito siya at diko alam kung paano ko siya haharapin. Done narinig kong sabi niya kaya napa linggon ako sa kanya. Kaya nagtama ang paningin namin nag kipag laban ako ng tingin sa kaniya ngunit ako din ang unang bumitaw at tinuon nalang ang pangingin sa aking ginagawa. Naramdaman ko siya sa aking tabi marahil ay kumukuha ng plato at nakumpirma ko nga ito ng tumunog ang plato pero hindi ako lumingon hanngang sa narinig ko ang pag hila niya sa upuan at dahil tapos naman na ako ay lumakad na ako palabas ngunit nakakailang hakbang palang ako ay may humila na sa aking kamay kaya naman napatingin ako sa kung sino ang may hawak ng kamay ko ay nakita ko siya na hawak ang kamay ko at hinila ako sa katabing upuan na kina uupuan niya. Sa tuwing nag kakadikit ang mga balat namin ay laging may kakaibang pakiramdam akong nararamdaman na nag papabilis sa tibok ng aking puso.
Sir may kailangan po ba kayo. Hindi ko napigilan itanong ngunit hindi siya sumagot at inimistra na umupo ako ngunit hindi ko siya sinunod.
Sit here and eat with me I cooked my favorite french food and also I think I can't eat it all so eat. Sabi niya.
Busog pa ako kakain ko lang. Sabi ko
ngunit di siya sumagot at marahang itinulak ako upang maka upo at upo narin siya. May dalawang plato na may lamang pasta na hindi ko alam ang tawag sa luto. Siya ay nag umpisa ng kumain ngunit ako ay hindi parin kumilos ng mapansin niya na hindi ko ginagalaw ang pag kain ay mariin niya akong tinitigan kung nakakamatay lang siguro ang titig ay wala na siguro ako dahil sa talim ng titig niya kaya yumuko na lamang ako.
Nagulat ako ng biglang may tinidor na may naka lagay na pasta na nakatapat sa akin bibig kaya napatingin ako sa kanya.
I think you want me to feed you that's why you don't want to eat So Open your mouth and eat this
Sir busog pa ako at may gagawin pa ako. Sabi ko at tumayo. Ngunit hindi paman din ako nakaka alis ng bigla siyang nag salita.
Okay madali naman ako kausap I think you don't want to work here I will tell Mommy to fire you because you don't want to follow my simple command
. Sinabi niya at nagulat ako dahil first time ko lang siya narinig mag tagalog kahit maikli lamang.Bumalik nalang ako sa pag kakaupo ko kanina at kinain na ang nakahain in fairness masarap ano kaya ang tawag sa luto na ito ngayon lang kasi ako nakakain ng ganito.
What does it taste? Tanong niya kaya napa baling ang tingin ko sa kanya.
Masarap na man po ano ba ang tawag sa luto na ito ngayun lang kasi ako nakakain ng ganito at sanay kapalang mag luto. Sagot ko at hindi narin napigilan mag tanong dahil curious lang talaga ako.
This is a french food called creamy french onion pasta this is my favorite cooked pasta and I learned how to cook this because my grandmother my dad's mother taught
Ah french ba ang... Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng biglang tumunog ang cellphone ko sa aking bulsa kaya dali dali ko itong kinuha at sinagot ang tawag ng nakita ko ang pangalan ng caller si ate
Hello Belle si Nanay. Sabi niya na umiiyak kaya bigla ako kinabahan tumayo ako at tumigin kay Sir na tinanguan lamang niya ako kaya nag lakad na ako paalis.
Bakit ate ano nangyari kay inay. Tanong ko ng hindi parin nag sasalita si Ate at puro iyak niya lang ang naririnig ko kaya di ko mawala ang kaba sa aking dibdib.
Belle si nanay kasi sinugod sa hospital at sabi ng doctor na kailangan nadaw talaga ma operahan si Nanay hanggat maaga pa dahil may posibalidad na kumalat ang bukol. Sabi niya habang umiiyak kaya diko nadin napigilan na umiyak dahil sa kalagayan ni Inay.
Mag kano ba ate ang magagastos sa pag paopera ni Nanay baka pwedeng maka utang muna tayo sa 5-6 o kung sinuman ang nag papautang.
Mga kulang daang libo daw ang magagastos dahil medyo malala nadaw kasi.
Ah ganoon ba ate cge try ko kausapin ang amo ko para maks Hiram ng kahit konting pera.Sabi ko at nag paalam nadin siya dahil may bibilim padaw siyang gamot.
Pag ka patay ng tawag ay mas lalo akong napa iyak dahil hindi ko talaga alam ang gagawin ko upang maka hanap ng ganoong kalaking halaga ng pera at hindi din ako sigurado kung makakautang ako kila Ma'am dahil bago palang ako nag tatrabaho dito. Napaangat ang tingin ko ng may nag abot sa akin ng panyo at nakita ko si Sir Rey na siyang may hawak. Hindi ko yoon tinanggap kaya nagulat ako ng inangat niya ang aking mukha at pinunasan ang aking mga luha. Nag tagal ng ilang minuto ang katahimikan sa pagitan namin dalawa ng bigla siyang nag salita kaya mas lalo akong napatitig sa kanya habang iniintay ang kanyang sasabihin.
Be my girlfriend. Sabi niya kaya napa layo ako sakanya.
Huh? Bakit. Tanong ko na naguguluhan.
I mean be my pretend girlfriend and as a payment, I will give you the money you need for your mother.
Hindi ako naka sagot dahil sa sinabi niya dahil sa ngayon lahat ng madaling paraan upang magkapera para sa operation ni Nanay ay gagawin ko upang mag ka pera desperada na kung desperada basta mag kapera lamang ako sa madaling panahon. Dahil para sa akin pag mahirap dapat at babaan ang pride dahil walang magagawa ang pag mamatigas.
Ano naman ang gagawin ko pag tinanggap ko ang offer mo.
You will act as my girlfriend every time you are with me and fulfill all the obligations like a real girlfriend does simply as that btw you don't need to answer right now I will give you a few days to decide.Mahabang sabi niya at bumalik na papasok sa loob.
Nang maka alis siya sa aking harapan ay napaisip na ako sa aking isasagot dahil kung yoon ang madaling paraan ay papatusin kona kahit sarili ko pa ang kapalit dahil para sa akin ay mas mahalaga ang kapakanan ni Nanay kaysa sa aking sarili.
BINABASA MO ANG
Just for the love
RomanceIsabelle Jade Garzuela ay namasukan sa manila bilang isang katulong upang makahanap ng pera para mapa gamot ang kaniyang ina na may cancer. Rey Eskiel Rayson ay nagmula sa marayang pamilya na Anak ng amo na napasukan ni Isabelle bilang katulong na s...