Chapter 9

72 19 0
                                    

Chapter 9

HIS EFFORT

Nagising nalang ako na handito na ako sa aking silid at iba narin ang suot na damit na ikinagulat ko. Shit siguradong si Sir ang nag buhat at nag palit ng aking damit. Nakakahiya.

Hinanap ko ang bag na dala-dala ko kagabi upang kunin ang Cell Phone ko nakita ko ito sa lamesa dito sa kwarto na katabi ng higaan. Agad ko itong kinuha upang tingnan kung anong oras na dahil madilim pa sa labas. Alas kwatro medya pa lang ng umaga. Tumayo na agad ako upang igayak ang gamit na dadalin ko pauwi kahit baka bukas o sa Lunes ay babalik na ako dito..

Natapos kong ayusin ang gamit na aking dadalin ay pumasok na ako sa banyo upang maligo kahit maaga palang hindi naman halatang excited akong umuwi.
Pagka lapat ng tubig sa aking balat ay agad kong naramdaman ang lamig kaya dali dali kong in on ang heater at nag patuloy sa paliligo.
Nang natapos ako sa aking paliligo ay nag bihis muna ako ng T-shirt at pajama upang mag luto muna upang makakain muna bago umalis.

Paglabas ko ay nalingon ako sa kwarto ni Sir na tiyak na natutulog parin dahil maaga pa naman. Ngunit nagulat ako ng narating ko ang kusina ay handoon siya at nag luluto. Nakatalikod siya sa akin kaya hindi niya alam na nandito na ako. Kaya malaya ko pang napag masdan ang likod niyang malapad dahil naka nakahubad at boxer short lamang ang suot niya. Ngayon ko lamang nakita siya na ganito ang suot. In Fairness ang laki diin ng butt niya sana all hahaha. Natawa tuloy ako sa sarili ko. Nalingon siya sa likod niya kaya na kita na niya ako at nahuling naka titig sakanya. Kaya naramdaman ko agad ang hiya.

Like what you're seeing? Sabi niya na may mapag larong ngiti sa labi.

Tumilhik muna ako bago nag salita.
Sir bakit ang aga mong gumising dapat natutulog kapa ah at ano ang niluluto mo ayaw mo naba sa mga nililuto ko. Sabi ko na hindi parin umaalis sa kinatatayuan ko.

Hindi siya sumagot at natatawang lumapit sa akin.Hindi ako kumilos sa kinatatayuan ko at hinintay siyang maka lapit.

Pag ka lapit niya sa kinatatayuan ko ay bigla niyang pinangigilan ang pisngi ko gamit ang isang kamay niyang walang hawak dahil ang isa ay mag hawak na sandok.

Happy birthday
Let's celebrate your birthday together before you come home to your family. I cooked food for us. Sabi niya at hinawakan ang kamay ko at nag lakad papuntang lamesa.

Ipinag hitak niya pa ako ng upuan at pinaupo doon na sininod ko dahil gulat parin ako sa mga kilos niya parang pinararamdam niya sa akin na ang especial ko sakanya. Sinundan ko lang ang bawat kilos niya at hindi na nag salita pa.

Nang natapos siya sa kanyang mga ginagawa at nailagay narin niya ang mga niluto niya sa lamesa ay umupo na siya sa kanyang upuan  kung saan lagi siya nauupo.

Mmm Sir thank you ah hindi kana sana nag abala ang aga mo tuloy nagising. Sabi ko na nahihiya.

It's okay ano kaba I'm just happy, I hope you like all the food I cooked.
Don't expect too much ah I'm not the best cooker like you hahaha.Sabi niya kaya natawa din ako din sakanya.

Let's eat. Sabi niya na sinang ayunan ko.

Ang mga nakahain sa lamesa ay tatlong putahe. Ang una ay ang ipinatikim niya sa akin dati na creamy french onion pasta, Lumpia, fried chicken, Buffalo wings, at isa pang hindi ko alam ang tawag na pasta rin. Sakto lang sa pang dalawahan o pantatluhan ang kanyang mga niluto.

Ay Sir ano tawag sa dalawang ito. Hindi ko na napigilan na hindi mag tanong.

Oh, sorry
I forgot to introduce them to you. Do you still remember it? Tanong at itinuro ang creamy french onion pasta na tinganguan ko.

Ok, this one is garlic Veggie Pasta with Parmesan.  Sabi niya at itinuro ang tinatanong ko.

Sir madami ka pa lang alam lutuin ah pwedeng pwede ka ng mag asawa hahaha.

Hahaha, all food I cooked was my favorite food. That's why yaan lang ang alam ko lutuin. I hope you like it.

Ah gustong gusto ko sir kahit hindi ko pa natitikman man lahat alam kong masarap yaan hahaha.

Nag patuloy lang kami sa pag kain at pag kekwentuhan na para bang close na close kami at ng natikman ko nga ang mga niluto niya ay nakumpira kong masarap nga lahat.

By the way, what time are you going home and when are you coming back here?

Ah mga alas otso siguro para before lunch at handoon na ako at kung okay lang sa lunes nalang ako babalik aagahan ko nalang.

Ah, no need to come back here immediately you can stay there for at least a few days. Saan ka nga pala sasakay pauwi?

Mag ba bus nalang ako saan nga pala ang sakayan dito papuntang terminal. Tanong ko dahil hindi pa naman ako nakaka punta at nakakasakay sa ibang sasakyan dito mula ng dumating ako.

Ihahatid nalang kita sa inyo. Where is your hometown by the way

Sir wag na malayo layo din kasi at mapapagod kalang mamasahe nalang ako.

No, I insist and I want to have a  break from office work since I've been stressed lately.

Sure kaba Sir?

Yes

Okay,  Para marelax ka may maganda rin naman mapupuntahan sa Batangas ano ba gusto mo yung maliligo ka sa dagat o puro lakad.

I want to swim because swimming is my favorite reconciliation.

Ah ganoon ba baka gusto mo sa Canyon Cove Beach Resort o naka punta ka na doon malapit lang naman sa amin yoon.

I've never been there before kaya okay na ako doon.

Wait I will get something in the kitchen. Sabi niya at tumayo

Nag patuloy nalang ulit ako sa pag kain kahit busog na ako dahil ang sarap ng mga luto niya parang magiging favorite ko na rin

Naangat ang tingin ko sakanya ng nag lapag siya ng maliit na cake sa Lamesa. Sinindihan niya ang kandila na nasa ibabaw nito at inilapit sa akin.

Happy birthday. Wish before you blow the candle. Sabi niya na may ngiti sa labi.

Ipinikit ko ang aking mga mata bago nag wish. Pagka ihip ko sa kandila ay mabilis akong lumapit kay sir at niyakap siya hindi ko na iniinda pa na wala siyang damit ng nag ka dikit ang balat namin ay agad kong naramdaman ang init ng katawan niya. Thank you paulit ulit kong sabi sakanya habang naka yakap ako sakanya at siya naman ay hinihimas ang aking likod.

Makalipas ang ilang segundo ay ako na ang pumutol sa pag yayakapan namin at nahihiyang napayuko sa harapan niya dahil sa pag kakayakap ko sa kanya.

This is my gift for you. Sabi niya kaya natingin ako sakanyang inabot sa akin.

Nang nakita ko ang inilalahad niya sa akin ay mabilis kong inilingan ito.

Sir hindi ko yan matatanggap masyadong mahal yaan at okay na ako sa inihanda mo sa akin.

Just take it if you don't want me to get mad at you and don't mind the price of this. Sabi niya at kinuha ang kamay ko upang ilagay doon ang binibigay niyang cellphone sa akin.

Sa huli ay tinanggap ko narin ito dahil ayokong sumama ang loob niya dahil tinangihan ko ang regalo niya.

Salamat talaga pangako iingatan ko ito. Sabi ko at niyakap na muli siya na ginantihan naman niya.

Para sa akin ay isa ito sa pinaka masayang kaarawan ko dahil nag effort siya kahit maaga siyang gumising upang ipag handa ako at makapag celebrate ako kasama siya. Lalo tuloy ako nahulog sa kanya dahil sa mga ipinaramdam niya sa akin na parang mahalagang mahalaga ako sa kanya. Sana lang talaga ay kayanin ko na wag masaktan pag dating ng araw na hindi na niya ako kailangan pa.

Just  for the loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon