7

8 0 0
                                    

SEVENTH

My one week had passed so fast. Ang akalang paalisin na nila ako dahil tapos na ang isang linggo ay hindi na na tuloy.

It turns out that Jihoon was just kidding all along. Actually 4 weeks na ako sa kanila at pa tuloy na inaaral ang mga bagay bagay.

"Oo na, payag naman ako na dumito muna siya e..tinatry ko lang naman kung ano gagawin niyo kung sakaling magalit galitan ako e, akalain niyo yon. Naranasan ko rin paano suyuin kapag tinopak,"

That was the exact word that he said. Kaya na bigyan daw siya ng isang batok mula kay Hyunsuk and syempre kay Junkyu, Nalaman ko lang din base sa pag kuwento ni Jeongwoo.. Masyado ng malapit sa akin ang Iksan boys noh, kaya minsan kahit wala naman saysay ay ikunekuwento nila sa akin. Na tutuwa pa rin naman akong pakinggan, maski ang mga walang kuwentang nangyari sa mga kuya nila ay sasabihin nila.

Maaga akong nagising kaya nagpasya ako na maghanda na lamang ng almusal para sa kanila. Tulog mantika pa naman kasi si Junkyu, Kaya hinayaan ko na lang tutal puyat naman siya dahil magdamag silang nanood ng T.V ni Haruto at Yoshi.

Simpleng agahan lang naman ang inihanda ko, pritong itlog at saka fried rice I already know how to cook since Mashiho and Jihoon always showing me their cooking abilities at habang tumatagal ay natuto na rin ako sa kung paano nila iyon ginawa.

Tungkol kay Jihoon, Kahit naman nainis ako sa kaniya ay kinamusta ko pa rin sa paguwi saka binigyan ko siya ng cotton floss. wala lang peace offering. Nang makita niya akong kasama ni Junkyu paguwi ay para siyang nabunutan ng tinik at halos hindi na magkamayaw kasasabi ng 'sorry'.

Saka yung nangyari sa Park, after nun ay mas lalong naging madikit si Kyu. Kapag nagpupunta na sila sa company at maiiwan ako sa dorm nila ay maya't maya siya kung tumawag. It didn't bother me though gusto ko rin naman siyang kausap.

Hinubad ko na ang apron na suot ko at ibinalik na sa kinalalagyan nito kumuha na rin ako ng kubyertos, baso at nga pinggan at inihain na rin sa lamesa. Ito na rin ata ang magiging pang araw-araw kong gagawin.

Minsan nga ay iniisip ko na gusto ko magtrabaho katulad nila, Para may sarili na akong pera at hindi na si Kyu ang gagastos madalas kasi kahit hindi naman ako nagpapabili ay magugulat na lamang ako na may bitbit na siyang para sa akin pagkauwi.

Nang matapos kong maihanda ang agahan ay nabungaran ko na kaagad nag kauna-unahang makakatikim ng luto ko, this is my first achievement so far ang makapagluto.

"Hello, Noona.." pumupungas pungas pa na bati ni Junghwan. Nakasuot pa rin ito ng kaniyang pajama at medyo magulo pa ang buhok niya, agad siyang nagtungo sa may lamesa, Lumingon pa siya sa paligid na tila may hinahanap.

"Asaan sila Shiho hyung? Hindi pa ba siya kumakain ng niluto niya?," sabi niya habang kunukusot kusot pa ang kaniyang mata.

Tumabi ako sa kaniya at nilagyan siya ng itlog at kanin sa kaniyang plato, " Hindi siya.. Ako nagluto nito noh, tikman mo" Kahit halatang inaantok pa ay halata naman sa kaniya na nagulat siya sa sinabi ko.

"Woah..Jinja?" Ngumiti siya sa akin at kinuha ang kubyertos na at sinimulang hatiin ang scrambled egg na inihain ko sa kaniya.

Sa bawat galaw niya ay nakasubaybay ako. Ito ang kauna-unahang luto ko kaya gusto ko makita at malaman kung anong magiging reaction niya.

Dahan-dahan niya iyong sinubo at nginuya ng marahan, natigilan pa nga siya noong una at parang at unti unting na pangiwi bakit? Hindi ba masarap?

Hindi ko rin naman kasi tinikman.. Ganoon naman kasi ginagawa nung dalawa kapag nagluluto sila e.

ENCHANTING * K.JunkyuWhere stories live. Discover now