NINTH
" Ano po ba ang pakiramdam na nasa labas Ma?," tanong ng isang dalagitang nakaupo sa kaniyang hospital bed at kumakain ng mansanas.
"hmmn..Okay lang naman bakit anak?,"
"Gusto ko lang malaman para kung sakaling gumaling na ako ay mararanasan ko na rin," kitang kita sa mukha ng dalaga na ang nainisin nitong makaalis na sa lugar kung na saan siya ngayon.
Marahil ay ganoon rin naman ang nais ng ina ng dalagita ang makita ang kaniyang anak na malayang ginagawa ang mga gusto nito at walang pinoproblema.
Napatingin ito sa labas ng bintana ng kaniyang kuwarto at nagsimulang mag imagine kung ano nga ba ang pakiramdam na nasa labas.
BRIA
I was just sitting comfortably while eating a sandwich. Break time ko kasi hindi naman ako masyadong gutom kaya sandwich lang muna.
Saka busy ang Treasure kasi after ng performance nila nung nakaraan many different variety shows ang naka lined up para imbitahin sila. Kaya madalas silang wala and it's okay for me though trabaho nila iyon at may trabaho rin ako.
Actually nga ay naghahanap ako ng panibagong trabaho, gusto ko maranasan ang ibang part time job ba puwede kong applyan if I'm given a chance. Hindi alam ito ni Junkyu because I know na aayaw na naman yun he will reason out that I already have a job why would I find another?
Desisyon kasi ang isang iyon.
Nang matapos kumain ay nagtungo na ako sa bago kong workplace ang pagiging assistant ni Ms. Raya, diba nga hindi naman permanent ang pagchecheck ko ng attendance ng mga trainees? Nakahanap na sila kaya nailagay ako bilang assistant or mas kilala bilang secretary.
Dahil nga buntis si Ms. Raya she really need some assistance at sabi niya ako lang daw ang napili niya.
Nang makapasok sa loob ay napansin ko agad na seryoso itong may inaayos sa kaniyang puwesto. Naramdaman niya atang pumasok ako kaya umangat ang tingin nito sa kaniya at binigyan ako ng ngiti.
I also smiled at her and went to my place. Nagsimula na akong gawin ang pinapagawa ni Ms. Raya tamang pagtatype lang naman ng mga documents ang ginagawa ko at pagkatapos ay ipriprint ko at icocompile sa isang folder.
Mga bagong maga-auditiom ang mga inaayos ko na documents, Kaya may mga panibagong trainees na naman ang dadating. Ang Mga lumang trainees ay mananatili pa rin naman sa company pinagiisipan pa nila kung gagawin ba nila ulit na survival show o hindi.
Dumating ang oras ng uwian at wala pa rin sila Kyu mukhang pagod pagod yung nga mamaya pagakuwi. Nauna ng umalis si Ms. Raya dahil may dinner daw sila ng family kaya ako ang naiwan. Inayos ko muna ang office at ang mga gamit ko bago tuluyang lumabas.
Nang mailock ko ang pinto ay dumiretso na ako sa lobby.
"Babye po," paalam ko kaila kuyang guards. Close na kami ng mga humila sa akin palabas noon, hindi naman kasi ako mahilig magtanim ng galit.
Gusto ko nga rin makaclose yung babaeng kilay kaso ang ending tinataasan niya lang ako ng kilay at tinatarayan kaya hinayaan ko na lang kung ayaw niya sa akin edi wag wala naman na akong magagawa roon e.
Nang makalabas na sa building ay dumiretso na ako sa bus stop, umupo muna ako sa waiting shed at nagantay sa susunod na bus papunta sa dorm. Mukhang ako muna ang magluluto ng dinner namin saka mukhang ako lang din naman ang kakain.
Naiimagine ko pa lang na ako ang magluluto, biglaan namang tumunog ang ringtone ng cellphone ko na hudyat na may nag-text.
Grabe naman toh! Paano niya nalaman na may balak ako magluto.
YOU ARE READING
ENCHANTING * K.Junkyu
FanfictionAnong gagawin mo if ever na maranasan mong magising sa isang lugar na wala kang alam kung paanong nangyari na na punta ka roon? No name No Money No Home No memories Inshort you have NOTHING! How will you survive to the world that you don't know to...