KABANATA 2

161 10 0
                                    

"Pres, can you hand Poresa the file I asked you yesterday? Kailangan niya kase 'yon," Yumi shamelessly asked our club President.

Napaismid ako sa lakas ng loob ng kaibigan ko.

I wished I also have the courage like her when it comes to things like that. Hindi 'yong puro kapilusupuhan lang ang alam.

Our club President looked at me. Ang naninimbang niyang mga mata ay biglang bumaling sa akin dahilan kung bakit ako napatalon ng kaunti sa puwesto ko.

What's with his stares? May kasalan ako? O nagagandahan lang siya sa akin?

Kinutusan ko ang sarili ko dahil sa iniisip ko. Kapal ko rin minsan, ah. Kaya laging inis si Eunice kapag kaharap ako, eh.

"Get it on the club room," tipid na sagot niya at naglihis ng kanyang tingin mula sa akin.

Oh, well... Bawas trabaho na rin 'yon.

"Sige, kukunin ko maya-maya, Pres," ani ko.

"Go on," he said coldly and started walking again.

Tinignan ko lang siya ng ilang segundo bago muling balingan ng tingin si Yumi at Nathan na nakatingin din sa lalaking kausap lang namin kanina.

"Tinanong mo talaga ang study first na 'yon, Yumi?" tanong ko sa kaibigan kong nakatingin pa rin kay Pres.

Yumi looked back at me. She smiled at me teasingly that made me arched my brows at her.

Ano ba iniisip nito?

"Well..." she stopped. "I did!" she exclaimed. Binatukan ko siya gamit ang folder na dala ko.

Agad namang umangal ang boyfriend niyang over protective.

"Hey!" Nathan whined at my action.

Pareho ko silang inirapan. They really serious about their relationship, huh? We're only on our third year in college yet their making it serious.

Nagpilig na lamang ako ng aking ulo.

"Ewan ko sa inyo pareho! Kay aga-aga date narinig ko sa isa riyan, ah!" Parinig ko.

"Tsk," I heard Nathan.

I eyed the both of them before making a heart sign using my hand then break it afterwards.

"Walang forever, mga nuno!" I yelled at their face.

Umasim ang mukha ni Yumi habang tinignan lang ako ni Nathan na parang bagot na bagot sa akin.

Aba't ang kumag!

"I'm going. May titignan pa rin kase ako sa ibang Department," paalam ko sa kanila.

My best friend nodded her head at me. Nginitian ko siya habang tinapunan ko lang ng tingin si Nathan bago tumalikod at magsimulang maglakad.

Inuna kong puntahan ang building ng mga estudyanting kumukuha ng HRM na kurso. Nasa second floor and building nila sa taas ng sa mga BSIT.

I saw some of them were practicing on how to play the bottle on their hands. They were probably doing the work of being a bartender. Napapangiti na lang ako kapag nakikita ko silang magkandaugaga sa takot na mahulog ang bote.

Huli kong puntahan ang building ng engineering bago ako pumunta sa medicine department. Some of the students were busy doing their outlines and plates. Wala sa sarili akong nagpasalamat na hindi gano'n ang ginagawa namin.

But being an educ student, it's kinda tiring compared to other courses. Not that, I'm saying that others are easy to deal with but studying educ is more complicated than it shows. You need to be more responsible even if you are. There were tons of activities that you need to do aside from reporting everyday and submitting your supposed lesson acting as a real teacher.

The Shattered PiecesWhere stories live. Discover now