Chapter 9

17.4K 438 11
                                    

HUNKS SERIES 1
THE LAST WILL
"HOMER"
BY:EMMZ

Naguguluhan si Homer sa pangyayaring natuklasan kaya naman agad niyang tinawagan ang kanyang barkada at saka nagkita kita sa dati nilang tagpuan...

"Bro ano bang ang problema mo at ura urada kang nagtawag?.... tanong ni Kieth habang hawak hawak nito ang bote ng beer...

"Mga bro's malaki ang problema ko kung alam lang ninyo!... saad ni Homer sabay lagok ng beer...

"Eh ano nga iyon sabihin mo naman para malaman namin at baka sakaling makatulong kami....singit naman ni Nathaniel na nakamasid sa kaibigang nakakunot ang noo nito...

"Oo nga naman bro share your problem with us para naman may mai suggest kami sayo kung ano man iyon...dugtong pa ni Shannon at Ulysses...

Napabuntong hininga si Homer bago ito nagsalita kaya at maya maya pa'y...

"Mga bro's im married already!... iiling iling na ssad ni Homer na ikinabigla ng lahat...

"What!!!.... sabay na bulalas ng mga kasama ni Homer sa pagkagulat sa sinabi nito....

"Nagbibiro kaba o palabas mo lang iyan?.. At sino namang malas na babae ang pumayag na magpakasal sayo?.... natatawang biro ni Ulysses kay Homer dahil sa akala nito ay nagbibiro ang kaibigan...

"Nope mga bro's im not kidding at all im serious!... giit ni Homer sa seryosong mukha nito kaya naman napamaang ang mga kaibigan nito...

"What do you mean bro?... Can you explain everything ang gulo eh!.... Salubong ang kilay na saad ni Ulysses...

"Yap!.. who's your wife and where did you meet her?... nagtataka namang tanong ni Kieht...

"When you've got married bro and why you didn't tell us!?...wika naman ni Nataniel...

"Wait mga bro's isa isa lang ang mga tanong para masagot lahat ni bro Homer ang mga tanong ninyo... awat ni Shannon sa mga kaibigan kaya naman natahimik ang mga ito at napatingin ang lahat kay Homer na naghihintay ng kasagutan sa kanilang mga tanong...

Hindi alam ni Homer kung saan niya sisimulan ang pagpapaliwanag sa kanyang mga kaibigan kaya huminga ito ng malalim sabay buntong hininga....

"Mga bro's believe mo or not i just noticed na kasal na pala ako ng halos isang buwan na hindi ko man lang alam!.... panimula ni Homer sabay lagok ng beer...

"Papaanong nangyari iyon?.. at sino ang babaeng pinakasalan mo?... singit na tanong ni Kieth kay Homer...

"Kanina ko lang nalaman ng ilahad ni attorney Samuel ang nilalaman ng last will ni papa...,i was so shocked dahil hindi ko inaasahan ang nakalahad doon at isa pa sa ikinaiinis ko kung sakaling hindi ko matupad ang pagkakaroon ng asawa ay ipapamahagi sa mga kawanggawa ang lahat ng mana ko and take note hindi ko solo ang pamana sa akin ni papa dahil kahati ko sa lahat ng mga ito ang babaeng iyon at ngayon ay ayaw noyang makipartisipasyon sa akin para makuha ko ang aking mana....pahayag ni Homer na mas lalong ipinag alala naman ng kanyang mga barkada...

"Eh sino yung wife mo bro?... walang anu anong tanong ni Ulysses...

"Do you know the woman that i told to you before on my father's wake?... walang anu anong turan ni Homer habang panay panay ang tungga nito ng beer...

"Yes!!... halos sabay sabay na sagot ng mga ito..

"Siya ang babaeng ipinakasal ng papa sa akin at ayon sa kanya at kay attorney ay wala siyang alam na ako pala ang ikinasal sa kanya dahil ang alam niya ay si papa ang asawa nito.,, ngunit ipinaliwanag lahat ni attorney na plano lahat ng ito ni papa para parusahan daw ako sa mga kabulastugang pinaggagawa ko!.... Salaysay ni Homer habang sapo ng dalawa niyang kamay ang kanyang ulo...

"Really!.. gulat na bulalas ni Nathaniel na ngi ngiti ngiti ito...

"Well bro sa totoo lang mas gusto ko si Ano nga ba pangalan ng asawa mo bro?... saad ni Shannon kay Homer...

"Her name is Lyn!... tanging sagot ni Homer saka ibinaling ang paningin sa paligid ng bar ngunit nakatuon naman ang kanyang tenga sa usapan ng mga kaibigan...

"Oh Lyn such a nice name!.. actually bro mas maganda naman si Lyn na asawa mo kesa kay Alleck na puno ng foundation ang mukha nito yun nga lang at mas fashion sa pananamit si Alleck...muling saad ni Shannon kay Homer na ikinalingon nito...

"So bro ano ngayon ang plano mo?... Muling tanong ni Ulysses...

"Bro ayoko kong i give up yung mana ko akin yun at dapat lang na ako ang mag may ari nito hindi sa kung sino sino dahil ako ang tunay na anak ni papa!... gigil na saad ni Homer sabay said sa laman ng bote ng beer...

"But you said bro na ayaw maki partisipasyon ng wife mo?.. So ano a ng gagawin mo ngayon?... Nag aalala naring tanong ni Kieth...

"Well sa ayaw at gusto ng tigresang iyon ay hindi ko papayagan ang gusto niyang ipa annul ang kasal namin dahil mawawala ang mana ko kung sakaling pumayag ako... turan ni Homer na ang mga mata nito ay parang nag aapoy sa galit kaya naman naiiling nalang ang mga kaibigan nito sa problemang kinakaharap ng kanilang kaibigan....

.....

Samantala kanina pa katok ng katok at sigaw ng sigaw si Lyn sa harap ng kanilang maliit na bahay noon ay wala paring nagbubukas ng pinto at ng muli niyang kinalampag ang pinto ay may lumapit sa kanya na matanda na kapit bahay nila...

"Ay Lyn ikaw ba yan!... wika ng matandang babae kay Lyn..

"Opo aling Metring!... kanina pa po ako katok ng katok at sigaw ng sigaw ngunit wala pong nagbubukas ng pinto asan po ba si tiya Lumen?... naiiritang wika ni Lyn dahil sa sobrang sakit na ng kanyang kamay sa kakakatok ng pinto...

"Ay hindi mo ba alam na wala na siya rito magdadalawang linggo na eh sinundo siya noon dito ng dalawang lalaki at isinama... pagbabalita nialing Metring na ikinabahala ni Lyn...

" Naku po hindi ko po alam iyon?.. Nasa inyo po ba ang susi ng bahay?... alalang tanong ni LYn kay aling Metring..

"Ay kinuha na ng may ari ng bahay nung isang linggo pa makaraang umalis ang iyong toya Lumen...

"Ah ganon po ba!... tanging sagot ni Lyn saka nagpaalam na sa matanda...

Agad na tinawagan ni Lyn ang attorney at ibinalita nito ang pagkawala ng kanya g tiya Lumen at ang tanging sabi lang naman ng attorney ay bumalik na lang daw siya sa mansyon para may matutuluyan at sinabihan siyang wag na wag magpapatalo kay Homer kaya naman sinunod nito ang payo ng attorney....

Maingat na binuksan ni Lyn ang pinto ng main door ng bahay at nagulat siya ng mabungaran ang lalaking namumula ang mukha sa kalasingan na agad na tumayo ng makita siyang pumasok ng bahay...

"Wow bakit ka bumalik ng bahay akala ko ba naglayas kana!... nanunuyang turan ni Homer kay Lyn...

"Nagbago nag isip ko at totoo nga ang sabi ni attorney na wag akong aalis sa bahay na ito dahil may karapatan ako kaya't ipaglalaban ko ang karapatan ko sa bahay na ito at kung hindi mo ako matiis ikaw ang lumayas!.... pabalang na sabi ni Lyn sabay talkod at tinugma ang hagdan papunta sa kanyang kwarto samantalang naiwang tulala si Homer...

ITUTULOY!!!..

HUNKS SERIES 1...The Last Will...HOMER...by...emzalbinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon