HUNKS SERIES 1
THE LAST WILL
"HOMER"
By:EMMZNag aayos ng sarili si Lyn ng may kumatok sa kanyang kwarto na inilaan ng don para sa kanya kaya agad niya itong binuksan at bigla siyang kinabahan ng ang don ang napagbuksan niya....
"Magandang umaga sayo Lyn pwede bang pumasok?....magalang na wika ng don kay Lyn...
"Tu tuloy po kayo... naiilang na sagot ni Lyn sa matanda na napansin naman ng don at isinara ng don ang pinto...
"Lyn kaya ako napatito sa iyong kwarto ay nais sana kitang kausapin dahil kahapon ay nawalan akong oras kaya ngayon ko nalang sasabihin sayo yung tungkol sa ating kasal...
Iha kaya kita pinakadalan ay para maialis kita sa poder ng iyong tiya Lumen mo dahil naaawa ako sa iyo sa mga ginagawa niy at kahit ilang beses pa lang kitang nakita ay magaan na ang loob ko sayo kaya ituring mo na lang akong ama at papa nalang ang itawag mo sa akin ngunit wag na wag mong aalisin ang singsing na iyan sa iyong kamay para maniwala ang aking mga anak na ikinasal na tayo at kung sakali mang pakitaan ka ng hindi maganda ng anak kong bunso na si Homer ay labanan mo siya wag na wag kang padadaig dahil may pagka spoiled brat iyon at magaspang kung magsalita pero wag kang mag alala dahil naririto lang ako na magtatanggol sa iyo kung kailangan mo ang aking tulong.... salaysay ng don kay Lyn na hindi napigilan ni Lyn ang mapaluha dahil sa kabutihan ng don at sa pagmamalasakit niya sa kanya..."Salamat po pa-papa.... naiilang na tawag ni Lyn sa don at sa hindi napigilang emosyon ay niyakap niya ang don bilang pasasalamat sa kabutihan nito...
"Walang anuman iha basta sa harap ng mga anak ko ay mag asawa tayo at wag mong isipin na sinasamantala kita dahil anak na ang turing ko sa iyo iha..muling saad ng don kay Lyn..
"Hindi po nagpapasalamat nga po ako dahil napakabuti ninyo sana marami pang mga kagaya ninyo rito sa mundo... tanging sagot ni Lyn sa don...
Samantala nagising si Homer sa tindi ng sakit sa ulo kaya nagpasya siyang umakyat na ng kanyang kwarto at ng nasa tapat na siya ng kanyang kwarto ay parang may naulinigan siyang nag uusap sa may katapat niyang kwarto ang guest room kaya inilapit niya ang kanyang tenga sa may pinto at tama nag kanyang hinala na may tao sa loob at parang boses ng kanyang papa ang naririnig niya at may kausap na parang boses ng babae kaya naman kinatok niya ito at ilang sandali lang ay bumukas ang pinto at iniluwa ang kanyang papa...
"Oh iho kanina ka pa ba riyan?....tanong ng don sa kanyang anak na bunso na hanggang ngayon ay may hang over pa...
"Nope papa i just came up!,..anyway i heard a woman voice inside... ani Homer sabay silip sa loob ng kwarto..
"Ah yah your right iho.,come inside and meet Lyn.. we just got married yesterday that i asked you to come over here to gather the wedding you failed me but it's ok everything's well done... salaysay ng don na ikinagulat ni Homer...
"What papa are you kidding!!... Hindi makapaniwalang tanong ni Homer sa ama na nanlalaki pa ang mga mata sa pagkagulat...
"Yes iho!... at hindi ako nagbibiro kaya dapat mong ituring na isang miyembro ng pamilya si LYn dahil mabait siyang tao... turan ng don sa anak nitong si Homer..
"No papa you can't do this to me at tingnan ninyo siya mas bata pa kesa sa akin!... halos apo mo na ang babaeng pinakasalan mo!.....pasigaw na sabi nito sa ama...
"At ikaw babae hindi ka man lang ba nabigyan ng iyong mga magulang ng delikadesa para pumatol sa iyong lolo o kailangan mo ng maraming pera kaya't pinakasalan mo ang aking papa!,..maganda ka pa naman pero ginagamit mo ang iyong ganda para makabingwit ng matabang isda huh!,..your such a bitch gold digger!....bulyaw ni Homer kay Lyn na natameme ng oras na iyon sa sususnod na banat ng maaanghang na salita ni Homer sa kanya kaya't hindi na siya nakasagot pa at naglaglagan nalang ang kanyang mga luha....
"Homer get out of this room!...matatag na utos ng kanyang papa na seryoso ang kanyang mukha at parang galit na agalit...
"Papa im just telling the truth alam ko na ang buladas ng ganyang klase ng mga babae!,..she just want only your money!....muling turan ni Homer na noon ay nanggagalaiti na ito sa galit at mataas na ang boses nito at ayaw niyang sundin ang kanyang ama at kahit na nakikita niyang panay na ang hikbi ni Lyn ay ayaw paring tumigil ito hanggang sa hindi nakatiis ang don at binigwakas niya at nasapol ang kanyang panga na ikinadugo ng labi nito....
"I told you to stop but you don';t listen me,..i want to explain everything but you don't give me a chance to tell you everything and now you suddenly critisize her,..your fool Homer you've been always like that since then,..your matured enough why don't you widen your mind and spread out your eyes so you can you see what happening aruond you,..you're didn't born yesterday Homer and now you knows already the bad and the good,..it's time to change your nature because your not getting younger and your going old instead!,..
Look at me Homer!,..im not strong enough like yesterday and anytime i gonna leave this space,..what may happen to you if i will reach that moment?,..who will take care of you?,,your bloody f..cking friends?...huh Homer Iho magbago kana habang may oras ka pa para wala kang sisishin pagdating nang araw!,....galit na bukyaw ng don kay Homer saka nilisan ang kwarto ni Lyn na nakabalatay ang galit sa kanyang mukha samatlang si Lyn ay pumasok sa loob ng banyo at naiwang nakatayo sa may pinto na sapo ang nagdurugong labi nito at sinulyapan ang banyong pinasukan ni Lyn..."Huh hinding hindi ka magtatagumpay sa lahat ng balak mo babae ka dahil babantayan ko lahat ng kilos mo kahit saan kaman magpunta para masiguro kong hindi mo ginagatasan ang aking papa at kung sakaling mahuli kita ay humanda ka sa akin dahil hindi kita patatawarin tandaan mo iyan!.....sa isip isip ni Homer saka agad na isinara ng pagkalakas lakas ang pinto na lumikha ng napakalakas na ingay...
Samantala ay iyak ng iyak si Lyn sa loob ng banyo dahil sa masasakit na salitang natamo mula sa anak na bunso ni don Marcelo...
"Oh Diyos ko wala sa hinagap ko ang manghuthot sa kapwa ko dahil alam kong mali iyon,..hindi ako kagaya ng babaeng sinasabi niya kahit na mahirap lang ako ay m,ay takot ako sa Diyos at higit sa lahat ay may dignidad ako na aking pinangangalagaan at hindi ko kaya ang ibinibintang ng lalaking iyon,..oh Diyos ko tulungan mo Po akong kayanin ang lahat ng nangyayari sa aking buhat,..bigyan mo po ako ng sapat na lakas at matatag na kalooban para kayanin ang lahat ng ito hu hu hu!...hindi mapigilan nag pagtulo ng mga luha ni Lyn ng mga oras na iyon..
Sa tindi ng galit ni Homer ay umalis ng bahay at pinuntahan si Nathan na noon ay hindi pumasok sa kanyang opisina at nagulat ang kanyang kaibigan ng makitang putok ang labi nito...
"Oh bro what happen to you?..napaaway kaba kaya ka may putok sa labi?...alalang saad ni Nathan...
"Nope bro gawa yan ni papa,....tanging sagot ni Homer kay Nathan...
"We just had a misunderstanding until he hurts me like this!....sumbong ni Homer sa kaibigan...
"Why?,..what is happen to you and your papa?...seryosong tanong ni Nathan kay Homer..
"Because he got married yesterday with a very young girl,..she's pretty enough but i don't like her because she is more younger than me... at alam kong pera lang ni papa ang habol niya pero hindi siya magtatagumpay dahil babantayan ko bawat kilos ng babaeng ito para malaman ko lahat ng binabalan niya...sumbong ni Homer sa kaibigan......pahayag ni Homer sa kaibigan...
ITUTULOY!!!
BINABASA MO ANG
HUNKS SERIES 1...The Last Will...HOMER...by...emzalbino
RomansaTeaser..... Homer Salcedo bunsong anak ni don Marcelo Salcedo na isang milyonaryo at nagmamay ari ng sikat na casino sa kamaynilaan... Dahil sa nag iisa siyang lalaki sa kanilang pamilya ay lumaki siya sa layaw hanggang naging spoiled brat..arogant...