Chapter 10

17.5K 445 21
                                    

HUNKS SERIES 1
THE LAST WILL
"HOMER"
BY:EMMZ

Tulala si Homer sa tinuran ni Lyn na siya daw ang lumayas pag hindi niya kayang tiisin ito..., parang biglang umakyat ang lahat ng dugo niya sa kanyang ulo ng mga oras na iyon kaya naman sali dali siyang sundan ito ngunit nasalubong niya ang kanyang ate Hilda sa may hagdanan...

"Oh bakit ganyang ang hitsura mo Homer parang susugod ka sa giyera ah sino ba ang kaaway mo?.... kunot noong tanong ni. Hilda sa kapatid dahil sa hitsura nito at kay pula pa ng mukha sa kalasingan...

"Eh sino pa ate kundi ang asawa ko kunong hilaw!...nanggagalaiting sagot ni Homer kay Hilda...

"Eh bakit wala naman si Lyn rito ah!... ani Hilda sa kapatid

"Bumalik ate ngayon lang at alam mo ba kung anong sabi niya sa akin ng babaeng iyon!.... ani Homer at itinuro pa ang taas ng hagdan para sabihing nasa kanyang kwarto si Lyn...

"Eh ano ang sabi niya?... walang anu anong tanong ni Hilda rito...

"Huh sabi niya na kaya daw siya bumalik dahil naisip niyang tama si attorney na may karapatan siya sa bahay na ito at ipaglalaban daw niya ang kanyang karapatan at kung hindi ko daw siyang kayang tiisin ay lalayas daw ako!... ako pa ate ang lalayas sa sarli kong pamamahay!... ang kapal ng babaeng iyon kailangang maturuan siya ng leksiyon para alam niya kung saan siya lulugar sa bahay na ito at hindi niya ako kayang palayasin sa sarili kong bahay!.... galit na galit na turan ni Homer sa kanyang ate saka tinalikuran ito at kuyom ang mga palad habang papunta sa kanyang kwarto...

Naiiling na nakangiti si Hilda sa hitsura ng kanyang kapatid sa galit nito kaya imbis na mag alala siya sa nangyayari ay napangiti na lang ito at iiling iling na tinungo ang kusina kung saan narooon ang kanyang asawa...

Nang makaakyat si Lyn ay agad siyang nagsahower at saka pinatuyo ang kanyang buhok saka nahiga sa kama dahil inaantok siya kanina pa sahil kagabi ay hindi siya nakatulog ng ilang oras kaya naman agad siyang iginupo ng antok ....

Samantala ay nasa harap na ng pinto ng kwarto ni Lyn si Homer at taas baba ang dibdib nito sa matinding galit kay Lyn kaya naman hindi niya nakontrol ang sarili at pinagbabayo nito ang pinto sabay sigaw nito na akala mo ay nasunugan ng bahay sa ingay nito...

"Hoy babae lumabas ka riyan harapin mo ako!.. ang kapal ng mukha mong palayasin ako sa sarili kong pamamahay ngayong sampid ka lang huh!.. Lumabas ka rito ng makita mo ang hinahanap mo babae ka!....sigaw ni Honer sabay bayo ng malalaks sa may pinto na animo ay magigiba na ito sa lakas ng kanyang pagkalampag....

Biglang naalimpungatan si Lyn sa ingay sa labas ng pinto na parang ginigiba ito kasabay ng pagsigaw ni Homer..at dahil sa kulang sa tulog ay biglang sumakit ang ulo ni Lyn sanhi ng kulang sa tulog kaya sa inis nito ay kinuha niya ang kanyang cellphone at idinayal itoat maya maya pa ay may kausap na ito sa telepono...

"Hello po pwede po bang pakipuntahan ninyo ang bahay ko kasi may nagwawala sa amin dito at nang iistorbo ng taong nanahimik.... saad ni Lyn sa pulis na kausap..

"Eh saan po ba ang bahay ninyo mam?... tanong ng pulis na kausap ni Lyn...

"Dito sa Marikina sa mansiyon ni don Marcelo.... sagot ni Lyn sa pulis...

"Eh ganon po ba sige po mam pupunta na po kami riyan at sino po ba nag hubulihin namin?... maya maya ay tanong muli ng pulis kay Lyn..

"Si Homer ang anak ng don dahil kanina pa nagwawala at pinagbabalya niya ang aking pinto ng kwarto habang sumisigaw ito.... ani Lyn sa puli sa pulis na ikinaalarma naman nito...

"Eh mam sigurado po ba kayo na ipapahuli ninyo ang anak ng don?.... alinlangang tanong ng pulis kay Lyn...

"Opo sir kaya kung maari ay puntahan na ninyo siya rito at ikulong ninyo ng magdamag para magtanda ang lalaking ito dahil sumusobra na siya masyado na siyang sakit ng ulo..... pahayag ni Lyn sa pulis na natahimik sa kabilang linya ngunit maya maya pa'y sumagot din ito...

HUNKS SERIES 1...The Last Will...HOMER...by...emzalbinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon