Chapter 21

3.7K 178 2
                                    

Continuation~~~

"Shang!" Malakas na sigaw nito kaya lumapit ako.

"Oh?" Tanong ko pero hinila niya lang ako sa field.

"M-may...chismis a-ko." Hingal na saad nito.

"Ang chismosa mo talaga, Kampana." Sagot ko naman.

"Ang pinaka paboritong pinsan ni Ate dumating. Mag-ingat ka doon." Paalala nito.

"Huh? Di ko naman kilala iyon eh. Napaka mo talaga Kampana, hinila mo pa ako dito sa field." I reasoned out, making her sighed deeply.

"Parang ewan to, ang pangit ka bonding noon. Kaya nga tumigil manligaw si Luke doon eh." Sabat naman nito.

"Ilang taon na ba?" Tanong ko.

"Turning 21, kaya mag-ingat ka." Sagot naman nito.

"Ang advance mo naman, Kampana. Ikaw nga lang nag presentang maging kaibigan ko eh." Sabi ko naman pero malakas na hinampas ako nito. Aba!

"Aray naman! Namanata na ako sa mga ninuno namin. Kay Amaiah Zenaida Yshmael Hidalgo Castellano lang kakalampag ang magandang katulad ko." Proud kong saad at pumalakpak naman ito.

"Ikaw na talaga, Shang! Wag kang mag-alala, ako bahala sayo sa ibang pinsan namin." Bibo nitong sagot. Natawa kami parehas at nag-apir.

"Love?" Tawag ko sa pansin nito. Nandito ako ngayon sa unit niya. Nakahiga ako sa couch dito sa office niya habang busy itong nakaharap sa laptop niya at nag cocompute ng grades. Kakatapos lang ng finals at 2 weeks nalang graduation na namin. Yey!

"Hmm?" Sagot naman nito habang nakatutok pa rin sa laptop niya.

"I love you." Agad na napatingin ito sa akin bago ako tinaasan ng kilay.

"You did something, didn't you?" Dudang tanong nito natawa naman ako.

"I just want to say I love you, okay. Baka hindi ko masabi ulit eh." Sagot ko naman. Mabilis akong nakailag when she throw her pen at me.

"Shut up, Romano." Madiing bigkas nito. Kaya nag pout ako. Masama bang maglahad ng nararamdaman?

"Love naman eh". I stood up and stomped my right foot.

"Quit it, just lay there and don't talk. Malapit na ako matapos, we'll date later." Saad nito kaya napa yes ako. Evil laugh.



"Love, pag ba naging ipis ako mamahalin mo pa rin ako?" Out of nowhere kong tanong kaya malakas ako nitong hinampas kaya napahiyaw ako. We are watching a movie right now.

"Romano! You're so disgusting." Natawa naman ako sa sagot nito. Nagtatanong lang eh.

"I just want to know if you're going to stick with me kahit sa kanal ako mapunta." She lost it. Kinagat niya ng mariin ang braso ko dahil sa gigil.

"Kadiri ka talaga." She said annoyingly, ang cute talaga mag tagalog nito.

"I'm just wondering, okay." Rason ko naman habang hinihimas ang kinagat niya. Bampira yata to eh. Pasipsip naman po. Joke!

"Shut up, just eat. You stupid." Namumula na ang tenga niya kaya I touch it, ang cute.

"Araaaay! Loooove, stop." Pagmamakaawa ko when she held my hand and bit it hard. Ang sakit!

Nakanguso akong lumingon dito pero inirapan lang ako. Maldita talaga. I took the pillow on her lap at sumubsob sa tiyan niya. Niyakap ko ito ng mahigpit kaya napalo niya ang likod ko. I am the most annoying girlfriend ever! I am snuggling on her stomach pero dahil big baby ako I sat on her lap paharap sa kanya. I rest my face on her neck while my legs are wrapped around her waist.

"Ang bango mo, love." I said and hugged her tight. Napabuntong hininga nalang ito bago ako niyakap ng mahigpit.

"Love?" Bulong ko rito she just hummed. Napangisi naman ako.

"Gawa tayo baby." Aray! Heaven's sake! Parang natanggal ang balat ko sa tagiliran.

"You're really a moment destroyer! Nakakainis ka talaga!" Gigil na gigil siya eh. I mentally laughed. I stood up and offered my right hand to her. She took it.

"I love you." Bulong ko rito at isinayaw ang katawan namin. Kakanta na sana ako when she did it first.

What is this I'm feelin'
I just can't explain
When you're near
I'm just not the same
I'm tryin' to hide it
Try not to show it
It's crazy
How could it be

I've fallen for you
Finally, my heart gave in
And I'm finally in love
I finally know how it feels

When you said hello
I looked in your eyes
Suddenly, I felt good inside
Is this really happening
Or am I just dreaming
I guess, it's true
I can't believe

I've fallen for you
Finally, my heart gave in
And I'm fallen in love
I finally know how it feels
So this is love

Doesn't matter where I am
Thoughts of you still linger in my mind
No matter what time of day
I've really, really
Fallen for you

I've fallen for you
Finally, my heart gave in
And I'm fallen in love
I finally know how it feels
I've fallen for you
Finally, my heart gave in
And I'm fallen in love
I finally know how it feels
So this is love

She kissed me after she sang it. Didn't know she could sing. Heavens! Hindi lugi magiging anak namin.

"Marry me, Yshmael." Natigilan naman siya. I just hugged her tight.

Convicted Innocence (1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon