It's been three days since our camping and of course our engagement. Naks. Ang sarap pa rin talaga marinig. We talked not to announce it, she's not wearing the ring but she kept it. My heart is still in high, I can't help but to smile kahit walang eksaktong dahilan eh sa masaya ako eh. Kaming dalawa pa lang talaga ang nakakaalam dahil hindi pa namin nabanggit sa bubwit.
I am driving on this long road, mag-aalas y siete pa lang and I left Amaiah's house after I cooked breakfast for them na mahimbing ang tulog bago ako umalis. I left a note for her that I will be out for the whole day. Hindi pa rin nagbabago ang paligid. The same as it was from 3 years ago.
"Magandang umaga mga sir." Bati ko after I rolled down my window to the guards assigned at the gate.
"Nove!" Natawa ako dahil gulat na gulat sila.
"Dadalaw lang po." Saad ko and they checked my car and me.
"Nasa ground ang lahat pero malapit na silang matapos." Saad ng isa kaya tumango ako bago nagmaneho papasok. Ganon pa rin ang loob.
"Walang hiya talaga yung bagong pasok. Akala kung sino." Rinig kong saad ni Dos. Natawa ako at hinintay silang makapasok lahat sa loob.
"Crush ka kasi." Sabat naman ni Eight. Naghiyawan naman silang lahat. I chuckled while laying on the bed I used before.
Malakas ako sa mga guards eh kaya dito na ako pumasok sa selda. Hindi pa rin nila ako napapansin. Nagbabasa ako habang may toothpick na kagat-kagat.
"Tumahimik ka, Otso. Ang tagal ni Singko ha." Saad nito ulit. Nakita kong papalapit si Uno sa kama nito at humiga.
"Masyado mo akong na miss." Sabat ng bagong pasok sa loob at inihagis ang bag nito sa kama niya.
"May chismis ako." Dagdag nito. Agad na pumorma sila pabilog.
"Alam niyo ba nakita ko yung bata." Panimula nito.
"Sinong bata?" Tanong ni Six.
"Y-yung bata nga." Agad naman siyang nakatanggap ng batok. Natawa ako.
"Sinong bata nga?!" Sabay na bigkas ng lahat.
"Yung apo mo, Zero!" Doon na ako tumawa ng malakas.
"Ang chismosa niyo talaga." Sabat ko at binaba ang hawak kung libro bago bumangon.
"Zup?" Tanong ko sa lahat.
"Nove!" Sigaw nilang lahat at tumakbo papalapit sa akin kaya nadaganan ako.
"Aguy! Bitaw na mga tanders." Daing ko dahil ang bigat nila.
"Ang sarap naman nito." Saad ni Seven habang kumakain ng dala kong mga pagkain. Syempre ako nagluto eh.
"Na surprise ka ba?" Tanong ni Auntie habang kumakain din.
"Sobra, akala ko tiyanak. Itatapon ko sana." Nabulonan naman si Uno.
"Paano niyo nagawa?" Tanong ko sa kanila. Uminom naman silang lahat ng tubig.
"We are the arithmos of the tenth, part ng secret society." Napataas ang kilay ko.
"We move in the shadows. I personally know Amir Hidalgo. We talked and he said some information. Kilala ko ang Mama mo, she was our friend." Dagdag ni Auntie.
"She was one of us before, but Gustavo was on her way. And it resulted...you." Napatango ako when I heard that.
"We called her Ziam. And when you were brought her we didn't really know you until you mentioned your surname. Kaya ka naging Nove dahil binilin iyon ng mama mo." Nabigla ako sa sinabi nito.
BINABASA MO ANG
Convicted Innocence (1)
FanfictionFreedom seeks for crime and law. The truth among the lies and denials. Regrets and consequences. Questions and statements. Roaring in agony and despair. Truth or lie? Between the two, who are you? Justice towards betrayal. Will it be yours? Love a...