Today is Gia's 3rd week in school at mas nauna pa siyang magising kaysa sa akin. Natawa ako habang nagluluto, ang aga-aga pa kaya. Mag 6 pa lang eh, tulog pa nga ang tigre habang ang bubwit ay binalikan na naman ito sa taas."Good morning, love." Napalingon ako when I heard her voice. Sexy! Nakangiti akong lumapit dito at yumakap.
"Good morning, my lovely wife." At hinalikan ang noo nito. Napangiti ako when we both said I love you's. Sweet naman.
"Mommy, sabay ikaw mag lunch with us?" Tanong ng bubwit habang naglalakad kami papasok sa school nito. Nauna namin siyang hinatid eh.
"Yes po, behave ka ha." Sagot naman ng tigre at hinalikan si Gia. Marami nga ang napapalingon sa kanilang dalawa eh. Well, a goddess with a little butterfly.
"See you later, baby ko." At niyakap ito ng mahigpit. Mas emotional siya nong first day talaga ni Gia.
"I'll miss you, Mommy. Look at Baba, she's laughing." Agad akong nag iwas ng tingin sa kanila.
"Baby, ask the teacher to call me not Baba ha." Pinipigilan kong huwag matawa. Babae ang adviser ni Gia kahapon lang niya nalaman. Agad naman tumango si Gia.
"Tatay Rico will be outside but don't go out unless I fetch you here." Bilin ko at hinalikan ang ulo nito.
"Love, mag-aaral lang naman si Gia." Sinamaan lang ako ng tingin nito kaya napakamot ako sa kilay ko.
"Excuse me, Miss Zia. I'll take Gigi inside na po ha." Singit ng adviser ni Gia kaya ngumiti ako at nakatikim ako ng kurot.
"I'll call you if anything happens to her." Dagdag nito kaya humigpit ang kurot ang tigre.
"You can call me instead." Napalunok ako when the woman beside me spoke.
"Sorry? May I know you?" Confused na sagot naman ng kaharap niya.
"Gia's other mom. I'm Amaiah Castellano. I already gave Gia my number." Misis ko naman, dahan-dahan ang pagpapakilig. Magalang na nagpaalam ang guro kaya umalis na kami habang pinipigilan ko pa rin ang ngiti ko.
"Can you stop?" Annoyed na tanong nito habang papasok ito sa passenger seat.
"What? Bawal bang kiligin?" Natatawang tanong ko din at nagsimula ng mag drive. Nakita ko pang umirap ito pero pinipigilan namang ngumiti. Sauce kilig din yan eh.
"Mommy, take care ha. I'll fetch you later at lunch. I love you." Saad ko when we reached the university's main building entrance.
"Sinasabi ko sayo, Amyeille." Banta nito habang inaayos ang sarili niya. Napanguso naman ako. Ang bait ko kaya.
"Love naman, I know okay. Only you and Gia." I replied softly. She just raised her eyebrow.
"Dapat lang, nakatali ka na sa akin." Natawa ako bago lumapit dito.
"I love you, asawa ko." And give her a soft kiss. She held my cheeks and kissed me back. Make out yan.
"I love you." Sagot nito habang inaayos ang lipstick niya at bumaba pagkatapos. She waved her hand kaya I honked three times before going.
"Hello?" Mahinang sagot ko sa tawag.
"Anong hello? Where the hell are you? Gia's been waiting for almost 30 minutes already!" Mabilis akong napabangon at pumasok sa cr at dali-daling nagbihis.
"Papunta na, love." Mag 11:30 na pala. Patay ako nito. Nakatulog kasi ako kanina eh.
"You're really dead, Amyeille." Napangiwi ako bago inistart ang sasakyan. Ang aga ko kayang nagising.
BINABASA MO ANG
Convicted Innocence (1)
FanfictionFreedom seeks for crime and law. The truth among the lies and denials. Regrets and consequences. Questions and statements. Roaring in agony and despair. Truth or lie? Between the two, who are you? Justice towards betrayal. Will it be yours? Love a...