Nay, tay alis na ho kami
Mag iingat kayo ineng, kay aga aga ng mundo lalakwatsa na kayo
Uuwi ba kayo?
Hindi po namin alam, wag nyo nalang po akong hintayin. May susi din naman po ako ng bahay
Hindi na hinintay pa ng mga dalaga ang sagot ng matanda at umalis na.
Neng, sa tingin mo bakit kaya pinapasundo ni ate gretch si ate fille sa bahay ng tiyahin ni Lino?
Natigilan ang dalaga sa tanong ng kaibigan nya at hindi agad itong nakapag salita.
Mukhang may nangyari sa maynila at ikaw pa talaga ang pinaki usapan nya. Eh, hindi naman si ate gretch na kikiusap sayo pwera nalang kong masyadong importante ito.
Hindi ko din alam, ang tanging alam ko lang ay kinakailangan tayo ng ate fille ngayon kaya ako pumayag.
Tinignan ng sandali si kim pagkatapos ay binalik sa daan ang kanyang tingin
Malalaman mo mamaya kong ano ba talaga ang nangyari.
Hindi na nagsalita pa ang dalaga at napa tingin nalang din sa tanawin na kanilang na dadaanan.
Halos kalahating oras na ng byahe nila ng may na alala na itong dapat banggitin sa dalaga.
Neng, bumalik na naman sila sa bahay nyo.
Sa ikalawang pagkakataon ay natigilan ang dalaga sa sinabi ni kim na syang dahilan kong bakit muntik nya nang matapakan ang preno. Napansin naman ito ni kim kaya napa buntong hininga ito
Mukhang hindi ka nila titigilan..
Let's not talk about it kim.
Napa tikom ng bibig nya si kim ng maramdam nya ang kaseryusohan sa boses ng kaibigan
-----------------------------------------
Alam mo ba kong saan ang bahay ng tiyahin ni Lino Vic?Oo ly, yong binigay ko sayo kagabe yon ang daan
Ngayon natin malalaman kong ano ang nangyari sa Manila kong bakit binalik at kinuha ng tiyahin ni Lino si Ate Fille.
Sinundan ni Alyssa ang ibinigay kagabe ni Vic at dalawangpung minuto ang nakalipas ay nakarating na sila.
Nay! May sasakyan ho!
Iyan na siguro ang sinasabi ni Senyorita chen na susundo kay Fille.
Na unang bumaba ng sasakyan si alyssa at yumukod ng konti sa ginang.
Maganda araw ho, ito po ba ang bahay ni aling Maritis Alvarez?
Ito nga iha, ano ba ang ma ipaglilingkod ko?
Hello po, ako po ang hiningian ng pabor ni Miss Ho. Aly Valdez po.
Nako, ikaw pala. Nasa loob pa si cheche tolog, halika mona at gisingin ko lang sya.
Wag na ho nating gisingin si ate, hintayin nalang po namin syang magising ng kusa. Kukunin nalang ho namin mona ang gamit nya.
Sya sege, pasok mona kayo ng mga kasama mo.
Sumunod ang dalaga sa ginang na tinungo ang kwartong tinutologan ni Fille habang si Ara at Kim ay sinamahan mona ang anak ng ginang, ng makapasok ang dalaga ay agad na uminit ang kanyang ulo ng makita ang sitwasyon ng kaibigan nya
YOU ARE READING
One Shot(ft. Alyden)
FanfictionIf you want to read this kind of story, just please be open minded. Please no Bashing!!! Respect the author and dont be rude.. Thank you ?