In my Heart Forever

901 17 1
                                    

Ma'am aly, sir alvin is on the line.

Napahinto si aly sa pagbabasa ng mga papeles na nasa harap niya, ng marinig niya sa intercom ang tinig ng secretary niya.

Thank you ella.

Hinubad mo na ni aly ang kanyang eyeglass at sinagot niya ang telephono.

Hello kuya, may problema ba?

Hi princess. Na miss lang kita ano kaba..

Oh comm'on kuya, i know you too well.

Hayst, sege na nga. Dad want you to help here in the main branch..

Bakit? Wheres ate jov?

Shes in china princess, inaasikaso din ang branch doon..

Eh si kuya aldrin at si kuya Joseph??

Alam mo namang air force at navy ang dalawang yon diba? Tsaka, they are both captain and leutenant.

But why me?

Because its you. Just go home.

What if i can't?

Yes you can. Its daddy's order. And besides ito na ang tamang panahon.

I am not ready.

You are ready, but you are the one who telling yourself that you are not.

Kuya....

Comm'on alyssa, you need to face them, Specially her. Hindi pang habang buhay ang pag iiwas mo sa kanya.

Ayaw ko ng gulo kuya. Ayoko ng masangkot sa kong ano manggulo.

Anong kina katakot mo?

Hindi naka sagot si aly dahil hindi niya rin alam kong ano ba ang sasabihin niya.

I know na kong ano man ang kinakatakot mong bumalik dito ay mahaharap mo. Ikaw at si jov ang matapang satin remember? Suergent kayong dalawa.

Napabuntong hininga si aly, dahil alam niya na kahit anong gawin niya ay hindi siya makahindi sa kuya niya.

Fine, i am going back there but in one condition.

What is it?

I am not going to play and you are going to introduce your girlfriend to mom and dad.. And ohh, to our siblings also..

Alyssa!

Oh oh! Be it or leave it..

You.... Hayst!!!

I am doing you a favor. Alam kong ikaw ang pinapahak ni daddy ng branch diyan, gumagawa kalang ng plano para mapabalik ako ng pilipinas.

How did you know?

You forgot? Secret agent...

Hehehe... Oo nga pala.. Hayst! Alright I am going to introduce her

Then it settled, when i am going to back there?

Today.. The private plane is waiting.

Okay so tod..... WHAT THE HELL!? TODAY!? ARE YOU OUT OF YOUR MIND!?

Yes ngayon kana babalik dito.. Whether you like it or not.. Remember the deal is a deal alyssa.

One Shot(ft. Alyden)Where stories live. Discover now