Perfect Relationship turns into Sayang

321 3 0
                                    

Hoy, hindi ka ba uuwi?

Napatingin ang doctor sa taong naka dungaw sa pintoan ng kanyang opisena

Andito kana?

Tanga, hating gabe na kaya shift ko na. Umuwi kana, papatayin ako ni den pag nalaman nyang nag puyat ka na naman.

Kinuha ng doctor ang suot na reading glass at sumandal sa kanyang upoan.

Hindi nya malalaman kong hindi ka magsasalita.

Ewan ko sayo. Umuwi kana, ako na ang tatapos nyan. Ako na din ang titingin sa patiente mo.

Hindi na hinintay pa ni ella ang sagot ni alyssa at jmalis na, habang si alyssa ay napa iling nalang at niligpit na ang kanyang gamit.

Ilang minuto lang din ang naka lipas ay umalis na din si alyssa at tinungo na ang elevator.

Habang naglalakad ay may ngilang ngilang patienting bumabati sa kanya at mga doktor at nurses na naka night shift.

Aly!!

Muli ay napa tigil si alyssa at napa tingin sa tumawag sa kanya.

Kim? Anong ginagawa mo dito? May kilala ka bang naka confine dito?

Nanay ni Mela ly, tumaas yong blood pressure nya kaya pinahuyang dito mona hanggang bukas para mamonitor

Tita kasi ang hilig sa mantikilya at matataba.

Mabuti na ngalang naka uwi si mela sa kanila. Teka, Uuwi ka palang? Hating gabe na a.

Oo, nereview ko kasi yong results ng patient ko for tomorrow's surgery.

Director kana ng thoracic surgery department, bigay mo na sa professor yan.

Hindi pwede, i made a promise to my patient.

Nako nako... I remember someone told you, don't made a promise to the patients, may you did your best to save their lives, but you didn't know what will happened inside of the operating room.

Natigilan si alyssa sa sinabi ni Kim kaya napa tingin sya dito, nginitian naman sya ni Kim. Napa iling nalang si Alyssa

Ingay mo, sya mauna nako sayo.

Bye ly, kita tayo sa big event

Napa kunot ang noo ni Alyssa sa sinabi ni Kim kaya napa tingin sya dito

Naka limutan mo? Hoy Alyssa, tawagan mo nga si Dennise, maloloka na yong best friend mo sa kakahintay ng tawag mo sa kanya.

Hindi ko yan alam. Bakit ko sya tatawagan e wala naman akong kaylangang sabihin sa kanya.

Gago mo talaga, rinig kong mag iisang taon mo na syang hindi kinukontak, matatawag mo pa bang best friend yang sarili mo? Napa iling si kim Bakit ba pag tumawag ka sa kanya, tuwing may kaylangan lang?

Oo na, mamaya pag uwi ko tatawagan ko sya. Bigyan mo ko ng numero nya

Oh tamo, best friend mo wala kang number.

Kim, hindi lahat ng magbest friend may number ng isa't isa, makita lang kami ay sapat na. Kong alam naman naming tapat kami sa isa't isa hindi kaylangan ng contact number. May mga sariling buhay kami, may sariling trabaho at parehing busy, kaya hindi kaylangang mag usap palagi. Hindi din naman umiikot ang mundo sa aming dalawa.

One Shot(ft. Alyden)Where stories live. Discover now