Trishka.Unti-unti kong idinilat ang mga mata ko at nilibot ng tingin kung nasaan ako ngayon. Nasa kwarto ko ako. Sino kaya naglagay saakin dito? Kase naaalala ko ay nasa sala ako nung nawalan ako ng malay.
Lumabas ako ng kwarto ko at bumaba ng sala. Nakita kong umiiyak si ate at dali dali ko itong nilapitan. At katabi niya si Lazarus.
"Bakit ka umiiyak ate?!" I said.
Tumayo ito at lumapit saakin. "Ikaw,ikaw ang may kasalanan nito. Eh!" At nilagpasan ako.
Taka kong tinignan si Lazarus at malamig lang itong nakatingin saakin ngunit mahihimigan sa mga tingin nito ang galit.
"Bakit, umiiyak si ate? Dad?" Tanong ko sa kaniya.
"Magpapakasal kayo ni Lazarus." He calmly said.
"What?!" i shouted.
"Wag, kanang mag-maang maangan. Trishka, gusto mo naman 'to diba yung maangkin mo ako. Pwes! Nagtagumpay ka!" Sigaw nito saakin at tumayo at hinila ang braso ko at inihagis sa sofa.
"Enough!" Malakas na sigaw ni Daddy nang akmang susugurin ako ulit nito.
"Bumabagsak na ang kompaniya ni Lazarus at nanghihingi ito ng tulong saakin. Bilang kapalit ng tulong ko sa kaniya ay magpapakasal kayong dalawa." Simpleng paliwanag nito.
Ako naman ay gulat na gulat na nakatingin ka'y. Dad. "Magaganap ang kasal, Bukas. Agad." Sabi nito sabay alis at naiwan kaming dalawa ni Lazarus sa sala.
Wag, na wag kang mag-expect na tatratuhin kita ng maayos, oras na maikasal tayo. Wag na wag mong kalimutan na hindi ikaw ang mahal ko kundi si Arriane lang. Bit ch!" Ani nito at umalis na.
Paano ko makakalimutan kung lagi mong ipinapaalala sa akin?.
Masaya ako ngayon at malungkot. Masaya dahil ikakasal ako ka'y Lazarus at Malungkot dahil makukulong siya saakin na hindi niya naman, Mahal.
Wala na talagang may pakielam saakin si Lolo lang. Kaya lang patay na siya 5 years ago. How i wish na sana buhay pa siya.
_cinderellaaaaaa
YOU ARE READING
Unwanted Wife
RomanceMahal kita kahit ang sakit na - Trishka. Crdts: PHOTO NOT MINE!