Chapter 15:The triplets part 2

89 7 0
                                    

Kristine's POV

"Hon" agad ko nasalo ang asawa ko, sa akmang pagbagsak.

Agad din naman kumilos ang dalawa at tinulungan nila ako buhatin ang mommy nila, at inihiga namin sa mahabang couch ng upuan ng naroroon sa loob mismo ng hospital.

Dali dali naman pinidot ni Kiana ang intercom at tinawagan ang nurse para i check up ang mommy nila.

Sa ikatlong pagkakataon muli napabuntong hininga na naman ako.

Hawak ko ang isang kamay ni Scarlett, nang magawi ang tingin ko sa babaeng nakahiga at nababalutan ng benda ang kanan braso nito.

Pinagmasdan ko maigi ang babae hindi na nakapagtataka ng kamukhang kamukha talaga ito ng dalawang.

Bumukas ang pinto at pumasok ang nurse ng tinawagan ni Kiana.

"Good Evening po, Mrs.Montefalco" ani ng bagong dating na nurse.

Tumango lang ako at tiningnan ang nurse at ang asawa ko habang kinukuhanan ito ng Bp.

"Ma'am, normal po ang BP ni Mrs.Montefalco,wala po kayo dapat ikabahala. Aniya ng nurse at ngumiti.

Muli tumango lang ako at tumikhim upang pigilan ang pag alis ng nurse.

Napatingin sa akin ang kambal at napataas ang kilay ni Kian, samantalang si Jiana naman ay naka kunot ang noo.

Ibig ko matawa ngunit kailangan ko magpakaseryoso.

"Hmm, ano ang pangalan mo? Bago ka lang ba dito?" Aniya

"Ako po si Jonathan Cruz, Ma'am. Jona na lang po itawag ninyo sa akin Ma'am." Nahihiya sabi ng nurse. At opo ma'am bago lang po ako dito.

"Ah ok Jona, How are you related to Mrs. Clarita Cruz?" Aniya dito.

"Tiyahin ko po siya, Ma'am. At siya din po nagpasok sa akin dito. Nahihiya muling ngumiti ang Nurse.

"Hmm ok Jona, pls say hi to your Tita, and tell her that we miss her so much"

"Sige po Ma'am makakarating po."

Nang makalabas ang pamangkin ng dating Head assistant nurse ng ELITE ALLIANCE ay nilingon niya ang kambal. Tinaasan niya ng kilay si Kiana.

"What's funny Kiana?"

"Nothing Mom yo-' ani kiana ng pinutol ni Jiana ang akmang sasabihin  ni Kian.

"Mom as if na curious ka if that Nurse is a girl or a gay or trans. Nothing wrong with them mom. Remember we are all the same." Ani Jiana.

Napatanga ako sa sinabi ni Jiana. Parang ibang iba na nga talaga ito.

"Hey, hey,hey! My dear wala ako ginagawang mali it's just na curious lang ako." Defensive ko sabi sa kambal.

At tinawanan ako ng kambal.
Napapailing na lang ako.

Muli ko nilingon sa babaeng nakahiga.

At nilapitan ko ito at tumikhim.

"I don't know kung paanong nangyari ito. Ang alam lang namin ng Mommy ninyo ng dalawa lang kayo nasa sinapupunan nun pinagbubuntis pa niya kayo."

"I swear, kahit na ipa ultrasound  kayo dalawa lang nakita namin. Laki tuwa namin ng Mommy ninyo nang mapagmasdan kayo."

"At nang malapit na ang oras ng panganganak ng mommy ninyo ay wala ako nung time na yon. At nagkataon ng may meeting ako sa isa company natin ng naka base sa Hong Kong. Akala ko pareho kami masaya ng Mommy ninyo habang pinagmamasdan namin kayo." Mabahang kwento at paliwanag ko sa kambal ng matiyagang nakikinig sa akin. Nagulat ako nang abutan ako ni Jiana ng tissues.

I Still Believe (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon