Chapter 16: The Necklace

82 6 0
                                    


Adelle's POV

Maaga ako nagising para maglinis ng bahay ni Jiana.

Speaking of Jiana, kamusta na kaya sya? Ilan araw na sya di umuuwi dito sa penthouse niya hays.

Napapaisip ako baka iniiwasan niya ata kami ng anak ko.

Napabutung hininga ako sa kakaisip sa kanya. Hindi naman sya ganito dati nung nabubuhay pa ang fiancee ko si Emma, mas madalas pa nga niya kami asarin. At pag sya naman ang inaasar namin ang dali niya mapikon.

At araw araw ay nasa mansion sya nila Emma, at lagi sya doon nag i-stay kapag nabobored sya. At pagnakikita naman niya ako ay mas madalas niya ako asarin at tuksuhin.

"Kailan ko kaya muli makikita at masisilayan ang mapang-asar na Jiana at palaging nakangiti. Hays..

Natigil ako sa kakaisip sa kanya nang mag ring ang cellphone ko ng nasa ibabaw ng la mesa.

Nabigla ako nang makita si Jiana ang tumatawag.

"Uy di halatang namimiss mo sya.?" Ani ng isip ko.

"Heh.. magtigil ka nga, Adelle!" aniya sa isip

Dali dali ko naman itong sinagot.

"H-hello, Jiana, Good morning!" Bati ko sa kanya nang sagutin ko ang tawag.

"Morning too Adelle, kamusta kayo dyan?" Ani Jiana

Nahimigan niya ang lamig at pagod sa boses ni Jiana.

"Hmmm ito ok naman kami ng anak ko."ani ko sa kanya. Napapakagat labi pa ako habang kausap ko sya sa kabilang linya.

"Good" ani Jiana

"Magpapaalam sana  ako sayo na kung pwede ko ba linisin ito penthouse mo?" Kinakabahan ko sabi sa kanya.

"Bakit? Nah wag ka na mag abala pa mapapagod ka lang. May taga linis naman ako darating dyan every Saturday and Sunday." Ani Jiana

"Eeh sa nabobored ako eh at gusto ko talaga maglinis. At hindi ako sanay ng palaging nakapirmi lang sa bahay. Kami na nakikitira penthouse mo tapos wala ako gagawin nakakahiya naman eh"  Aniya ko sa kanya ng nakasimangot habang kausap pa din sya.

Narinig ko napabutung hininga pa sya.

"Hmm..ok pagbibigyan kita..sa gusto mo. Pero wag ka masyado magpapakapagod ok baka malintikan ako ni Ems, paghinayaan kita mapagod."

Napangiti ako sa pag aalala niya. Pero agad din napaalis ang ngiti ko nang marinig ang pangalan ng fiancee ko.

"Thank you, Jiana!! Uuwi ka ba ngayon dito sa penthouse?'" aniya ko

"Hmm mamayang gabi bakit?"

"Ah para makapagluto ako at nang may makain ka pag uwi mo dito." Nahihiyang sabi ko sa kanya.

"Ahh ok.. gusto ko ng nilagang baka at adobong manok ng speciality mo. Adelle." Ani Jiana ng walang paligoy ligoy.

Napakagat ako ng labi nang mag request si Jiana.

"Ok ipagluluto kita... Para pagdating mo ay nakaluto na ako."

"Hmmm... Salamat" ani Jiana

"Walang anuman, Jian"

Pareho kami nakikiramdam sa isa't isa. Wala sa amin dalawa ang nagbalak na ibaba ang tawag..

Naririnig ko ang ilang beses ng pagbutung hininga ni Jiana sa kabilang linya.

"Are you okay Jiana? ' nag aalala ko sabi sa kanya.

"Hmm.. I'm fine Adelle, don't worry maliit na bagay lang to. Sya baba ko na to see you later, bye" ani Jiana

I Still Believe (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon