CHAPTER 20: Unexpected

59 4 1
                                    

Ashley POV

Malawak akong napangiti ng magmulat ako ng mga mata dahil sa magandang napanaginipan ko. Nakatagilid ako paharap sa bintana at tumatama sa mukha ko ang maliliit na siwang ng araw ng natatabingan ng kulay kremang kurtina.

Napakunot ang noo ko nang mapansin hindi pamilyar sa akin ang kabuuan ng kwartong ito. Iginala ko ang paningin sa loob napipinturahan ito ng kulay light grey and white.

At may nakasabit sa dingding ng isang malaking  mamahalin painting ng nakasabit sa gitnang bahaging ng dingding.

Tumagilid ako ng higa paharap sa kisame ng napipinturahan naman ng kulay puting pintura.

Akmang babangon na ako nang bahagyang lumihis ang kumot ng nakatapi sa katawan ko.

Nanlaki ang mga mata ko nang makitang  ko wala ako kahit isang saplot sa sarili ko. Mabilis ko nahablot ang kumot at itinakip sa hubad kong katawan.

Akmang sisigaw ako nang marining ko ang mahinang ungol ng nanggaling sa katabi ko.

Napatingin ako sa katabi ko at pinagmasdan ang mukha niya na mahimbing ng natutulog hanggang sa bumaba ang paningin ko sa kabuuan niya, napakunot ang noo ko nang may mapansin akong may nakatayo sa pagitan ng mga hita niya.

Wala sa loob ng tinaas ko ang kumot at sinuri.

"W-what the hell!" Nanlalaki ang mga mata ko sa gulat sa nakita.

Nanlamig ang buo ko katawan at wala sa loob na lumihis ang kumot at tumambad sa kanya ang hubad na katawan niya.

Muli na naman nanlaki ang mga mata ko at pinakiramdaman ang sarili.

Nakaramdam ako ng kirot sa pagkababae ko. Mahina ako napamura at dahan dahan ako bumaba sa kama para hindi magising si Jiana.

Nangingining ang mga kamay ko na isa isa ko pinulot ang mga damit na nagkalat sa sahig at pumasok sa banyo.

Dali dali ako naligo at nararamdaman ko pa ang kirot at hapdi sa pagkababae ko.

Nang matapos maligo ay dahan dahan ako nagbihis dahil masakit pa rin ang pagkababae ko.

Napabutung hininga ako ng malalim at lumabas na ng banyo.

Agad ko pinulot ang sling bag ko. At tinignan ang oras sa cellphone, its 6:45 am in the morning.  Napasimangot ako nang makitang may anim na missed call galing sa boyfriend ko hapon na si Erin Yamato, at may labing limang text message galing din kay Erin.  Wala ako balak mag call back o magtext man sa hayup na yon. Sa pagkakaalam ko ay hindi ko minahal ang lalaking yon at wala ako gusto sa kanya at wala ako pakialam. Ang lolo lang niya sa mother's side ang nagpumilit sa kanya ipagkasundo sa kasosyo nito sa business world.

Ibinalik niya ang cellphone sa loob ng bag at napasuklay sya sa buhok na basa pa. Muling napadako ang paningin ko sa babaeng mahibing na natutulog sa kama muli napadako ang paningin ko sa nakatayo bagay sa pagitan ng mga hita niya. Muling nag init ang pakiramdam ko.

Tumayo na ako at lumabas nang condo bago pa man magising ito.

Agad ako pumara ng taxi at nagpahatid sa apartment ng pinsan ko si Candice.

Nang makarating ako sa apartment ng pinsan ko.

Nakailang doorbell pa ako bago may nagbukas ng pinto.

Napataas ang kilay ko na ng tumambad sa paningin ko si Karlise.

Nakabalot lang ito ng roba at gulong gulo ang maiksi nitong buhok.

"Hi Ash, Morning" ani Karlise

"Morning din, si Candice?"

I Still Believe (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon