Chapter 12: The Plan B

120 8 2
                                    

ERIN YAMATO SR'S POV

Humahangos na sumugod papasook sa loob ng library room at hinanap niya si Don Erin upang iparating ang bad news ng nasanghap niya sa isang pulong kung saan pinamumunuan ni Kristine Alessandria ang planong paghuli kay Don Erin.

Siya si Rommel Castillo aka Agent Spider. Isa sya sa pinagkakatiwalaan ng Pamilyang Yamato. At isa din syang Traitor ng ELITE ALLIANCE AGENCY.

"Evening, Sir ipagpaumahin ho ninyo ang bigla pagsugod ko sa dis oras nang gabi at baka ho naabala ko kayo. Gusto ho malaman ninyo na naparito ko para ipalaam sa inyo ang impormasyon nakuha namin mula sa CEO ng Elite, Don Erin!" Ani Rommel sa hinahapo  tono.

Lumalim ang gatla sa noo ng Don at nilingon niya si Rommel.

"What is it Rommel, is that a bad news am I right?" Ani Don Erin

Tumango lang ito at yumuko.

Lalong kumunot ang noo niya at hindi sya nakuntento sa isang tango lang nito.

"Split it out Rommel, Damn it. Anong ibig mong sabihin na bad news?" Ani Don Erin sa nanginginig na tono.

"S-sir kasama ako sa meeting nila Kristine at noon isang babaeng hindi ko kilala. Kayo ang tinutukoy at pinag-uusapan nila at planong hulihin dahil ho nalaman nila na kayo ang mastermind sa pagkidnap at pagpatay sa Asawa ni Jiana. Ani Rommel.

Nagulat man siya sa balitang narinig mula rito ay pilit niyang tinago ang kaba bumabalot sa pagkatao niya.

"Ano pa-paano niyang nalaman yon? Walang nakakaalam sa plano namin ng anak ko!" Nagagalit at nabigla sya sa impormasyon narinig mula kay Rommel.

Kilala niya si Kristine wala itong sinasanto at sa mga tingin palang ng mga mata nitong malamig kung tumingin ay kikilabutan ka na. Napatiimbagang sya nang maalala ang nakaraan at ang pilat sa likod niya na ito ang dahilan.

Ganun pa man gusto niya gantihan ito kaya gumawa siya ng planong paghiganti kay Kristine.

Pero nakakita sila ng butas at nagkataon pa sa dating ex fiance ng unico hijo niya nabaling ang plano nilang pagpatay ng para sana kay Kristine. Pero paano nito nalaman na sila talaga? Walang nakakaalam ng plano nilang yon at sa walang matao na lugar talaga nila sinagawa.

Nakapagtataka at nalaman nito.

Kumuyom ang mga kamao niya nang muli pang marinig dito ang hindi niya inaasahan balita.

"Alam na po nila ang lokasyon kinaroroonan ninyo Sir sa hindi sinasadyang nasabi at nadulas ang isang ito" ani Rommel na ang tinutukoy ay ang incharge sa mga agency na si Erwin.

Napabaling sya ng tingin sa tinutukoy ni Rommel na nakayuko at halatang nanginginig sa takot.

"Ano paki ulit nga totoo ba yon narinig ko?" Aniya dito.

"Oho Sir hindi ho sinasadya niya masabi" ani Rommel na matalim na nakatingin sa nakayukong si Erwin.

Napapikit sya ng mariin at napamura.

"Putangina walang kang kwenta!" Aniya dito saka niya hinablot ang tungkod niya at pinaulanan niya ito ng bugbog.

Itinaas niya ang tungkod at hinampas niya ito ng paulit ulit hanggang sa makaramdam sya ng pagkapagod.

Napaupo sya sa malapit na sofa at patuloy na minumura ang mga ito.

"Mga inutil kayo anong klaseng mga tauhan kayo! Mga wala kayong kwenta!" Ani Don Erin Yamato sa mga tauhan. Hindi siya makapaniwala ng nadulas ang mga ito at nakabukingan na at ang mas malala pa plano na sila dakipin o hulihin ano man oras. Napahilot sya sa sentido lalo sumakit ang ulo niya sa isipin.

Ang ELITE ALLIANCE AGENCY ng pinamumunuan ng CEO na si KRISTINE ALESSANDRIA MONTEFALCO, at ang mga tauhan nito huhuli sa kanilang ng anak niya.  Pero hindi nito alam ng may mga mata sila sumusubaybay sa HQ ng elite kaya agad ng nakarating sa kanya ang balita na sa isang iglap lamang ay nadulas ang tontang si Erwin na sila  nga ang mastermind sa  pagpatay kay Heather ng dating kasintahan ng anak niya.

"Dad, what happen? Ani Erin Jr. humahangos na napapasok sa loob ang anak niya. Kumunot ang noo nito nang libutin ang paningin sa mga naroroon sa loob.

Dad why are you shouting at them may problema ba?" Ani Erin jr. tuluyan nang pumasok sa loob at nilapitan ang amang sapo ng magkabilang kamay ang ulo nito.

"They're fucking idiot and stupid, Son. Alam nang Elite ang location natin and they already know na tayo ang mastermind. Kahit ano man oras ay pwede na tayo mahuli putangina nila! Ani Don Erin na lalo nanggigil at patuloy na minumura  ang mga tauhan niya.

Erin Jr's POV

Hindi sya makapaniwala sa narinig mula sa kanyang Ama nilingon niya ang mga tauhan na nakayuko at nakaluhod sa harapan nilang mag-ama namimilipit sa sakit.

Nanlalaki ang mga mata at butas ng ilong niya  nang mag sink-in sa isip niya ang sinabi ng ama.

Wala sa loob na hinablot niya ang tungkod ng ama niya sa gilid at pinaghahampas ang mga inutil na tauhan nila.

"Tangina  bakit  ninyo nasabi yon.? Nasabihan ko na kayo noong nakaraan araw na walang mangbabanggit ng kahit anong tungkol sa amin. Mga tanga ninyo talaga!" Gigil na gigil niya hinampas ng paulit ulit ang mga ito pati si Rommel ay hinampas din niya at ang lahat ng mga inutil na tauhan nila. Hanggang sa mapagod sya sa paghahampas sa mga ito.

Umalis na kayo dito sa harapan ko baka hindi na ako makapagtimpi at paputukan ko mga bungo ninyo ng baril. Mga bobo kasi kayo! Ani Erin Jr. Gigil na sabi niya matapos niya hampasin ang mga ito. Habol ang hininga na nilingon niya muli ang mga tauhan na di pa rin kumikilos at dumadaig pa ang mga ito sa sakit ng hampas niya.

Anong pa hinihintay ninyo dyan umalis na kayo  at gawin ang pinauutos ko sa inyo at wag kayong tatanga tanga kung hindi papatayin ko talaga kayo! Nagkakaintindihan ba tayo!

Sabay sabay naman tumango ang mga ito at mabilis pa sa alas kuwarto na nilinsan ng mga ito ang kwarto.

Nahahapo sya napaupo sa tabi ng kanyang ama ng malalim pa din ang iniisip.

Napabutong hininga sya at nilapitan ang bar counter at nagsalin sya sa dalawang baso ng alak at iniabot niya ang isa sa ama niya ng malalim pa din ang iniisip.

Napahawak sya sa batok niya at inilang lagok ang hawak na alak.

Nababalot sila ng katahimikan sa loob ng apat na sulok ng silid nang tumunog ang Cellphone niya.

Tiningnan niya ang screen kung sino ang nagpadala ng mensahe. Kumunot ang noo niya nang mabasa ang nagpadala.

Unknown message: Erin, haven't you checked the email I sent it to you ? Let me know kapag nabasa mo na i need your opinion.

Kumunot lalo ang noo niya at napatayo siya saka nilapitan ang laptop ng ama niya at mabilis niya ni log in ang email niya.

Nang makita ang hinahanap ay agad din niya pinindot ang mensahe at lumitaw ang isang imahe ng nakapagpangisi sa kanya.

Napasandal sya sa swivel chair ng may ngisi sa mga labi.

Nang mag angat ng paningin si Don Erin at nakita niya naka ngisi ang anak at nakatuktok ang mga mata nito sa screen ng laptop niya. Lalo lumalim ang gatla sa noo niya at nilapitan ang tinitingnan ng anak.

Nang makita ang nasa laptop ay napangisi din sya  sa nakita.

"Napakaganda ng plano nagawa mo anak I'm so proud of you. Son!" Wika ng kanyang Ama.

"Let see kung hanggang saan aabot ang tapang ng Kristine na yon. Hindi nila alam at inakala nila hindi nakasurvive ang isa pang nilang anak ng isa sa tatlo."
Pagkatapos ay sabay silang muli nagtawanan.

Sa katunayan hawak na nila ang isa sa triplet ng anak nila Kristine and Scarlette ng inakala hindi nabuhay ang isa sa tatlo.

Sabay sila napangisi at tumawa nang tumawa ng parang sa demonyo.

-_-_-_-_-_-_-_-_-_-__

A/n: pasensya na kayo guys friday dapat ang update nito.

Bigla nawala at nasira ang Wifi namin eh kaya di makapag update. Kaya ito na babawi ako sa inyo ngayon asahan ninyo may update pa kasunod medyo mahaba haba sya ng konti thanks.

I Still Believe (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon