PART 26

366 16 5
                                    

When we get arrived to our apartment I do the decors na while kuya Vinny cooking. I saw kuya Simon naman may lakad din yata.

"Kuya, where are you going?"

"Birthday party of my friend Si. I'll be back later don't worry."

"Okay take care kuya."

"Thanks Si galingan ninyo din dito."

After an hours tapos narin kami so kuya Vinny texted kuya Sandro na we're already done.

"Let's go na Sirene."

"Where are we going?"

"Sa labas lang parating na sila Sands dapat walang tao dito sabi niya."

"Ay ganun?"

"Yeah so we need to go. Come with me I'll treat you an ice cream."

"Gusto ko yan! let's go kuya!"

Umalis kami ng apartment at dumeretso kami sa isang fast food here para daw mag dinner after naman nag punta kami sa Ice cream parlor. We decided to go to Gelatorino the ice cream at this cute café near the Royal Opera House is churned fresh every day in machines from Italy. Sobrang sarap ng ice cream dito kaya kung nililibre nila ako ng Ice cream dito talaga kami pupunta but sometimes we also go to Gelateria 3bis funny name, seriously good ice cream it located by Borough Market.

"Thanks kuya." I said pag kaabot sakin ni kuya Vinny ng Ice cream.

"You're welcome. Let's go to the park."

"Di ka pa ba pagod? dami na natin napuntahan."

"Not yet hehe ubusin lang natin oras natin sa park."

"Sige na nga para pag uwi natin tapos na sila kuya Sands sa dinner date nila.

"Sandro will message me."

"Bakit ba kasi sa apartment pa niya napili mag dinner date eh pwede naman sa resto."

"Ilocano kasi para tipid hahaha."

"Hahaha no way! but I find it romantic pag pinag effortan talaga eh."

"Really you do?"

"Yes beside mahal din kasi sa mga resto di kaya yata ng budget ni kuya Sandro."

"Hahaha dami kasing ganap nun sa buhay."

"True! kaya kulang allowance nun."

"That's why he do DJ at the bar to earn money."

"Yeah madiskarte."

Sandali kaming natahimik habang nakaupo kami dito sa swings ng park while eating our Ice cream.

"Sirene, are you happy?"

"Me? of course."

"Yung totoo."

"Yes naman kuya I'm happy noh with all of you."

"Good. We're all so happy din naman na kasama ka namin kahit lagi mo kaming inaaway na 3."

"Huy! kayo dalawa kaya ni kuya Sands na laging nang aaway sakin."

"Pinipikon ka lang namin ang saya kasi sa feeling pag pikon ka na eh."

"Kainis."

"Fulfillment ba hahaha."

"Kaya nilulubos lubos ninyo naman."

"Di naman basta masaya kaming kasama ka namin."

"Ako din naman but I always do missed mom and dad so much."

"Yeah I also do."

"How we wished they're also here. Living our peaceful life here in London."

"Sana nga ganun lang kadali yun Sirene but you know dad hindi siya magiging masaya pag nasa ibang bansa siya. Pag wala siya sa bansang sinilangan niya."

"Yeah I know and besides diba pag nandito siya lagi niya parin binibida ang gawang Pilipino. Lagi niyang sinasabi mas okay parin sa Pilipinas."

"See so he cannot be to choice to stay here. Dahil nandoon sa Pilipinas ang puso niya."

"Nasa puso niya talaga ang tumulong no? para sa mga Pilipino gagawin lahat especially Ilocano."

"Sobrang laki kasi ng tulong ng mga Ilokano sa pamilya natin kaya ganun nalang din natin mahalin ang mga ilokano."

"I missed Ilocos Norte."

"Same the foods and beautiful places there."

Sandali ulit kami natahimik.

"Kuya, do you have girlfriend?" and I think nagulat si kuya Vinny sa tanong ko.

"I don't have."

"Really?"

"Yeah I don't yet have time for that."

"Uhmmokay."

"How about you do you already have a boyfriend?"

"Me? of course wala."

"Really?"

"Yes."

"Sirene, tell me the truth."

"Wala nga kuya at yari din ako sainyo pag nagkaroon hehe."

"Buti alam mo hahaha."

"Ewan ko ba sainyo pag kayo pwede pag ako hindi pwede. Unfair huh."

"We're not unfair Sirene. We're all just protecting you as our not so little sister."

"I know."

"Besides you're the only girl. So we want the best for you."

"Sana naman someday pwede na."

"In the right time Sirene but for now it's a no."

"Okay I understand."

Di ko alam pero after ng convo namin nakatulog pala ako sa shoulder ni kuya Vinny di ko narin alam gaano kami katagal nag stay sa park.

"Si, let's go home." I woke with the voice of kuya Simon.

"Kuya Si you're here."

"Yes sabay sabay na tayong umuwi."

"Tapos na ba dinner date ni kuya Sands?"

"Tapos na nag message na siya sakin eh sakto dating ni Simon." saad naman ni kuya Vinny.

"Okay lang kayo?" kuya Si asked.

"Yes of course. Medyo inaantok nalang siguro ako kaya nakatulog pala ako." I said and kuya Simon smiled naman pero I know pilit.

"Tara na uwi na tayo."

After a few minutes na paglalakad nakarating narin kami sa apartment namin. Pag pasok namin nag aayos na si kuya Sandro.

"Hi kuya tulungan na kita." I assisted.

"No Sirene pumasok ka na sa room mo at magpahinga." nagulat naman ako sa sinabi ni kuya Simon.

"Sige na Sirene pahinga ka na ako na bahala dito." kuya Sands said.

"Okay kuya." tinignan ko muna si kuya Sands and kuya Si before ako pumasok sa room ko.

"I will also rest na Sands." kuya Vinny said sabay pasok sa room nila.

"Hinayaan mo lang sila na mag stay sa labas tapos ikaw nandito sa loob ng apartment masaya." coldly said of kuya Si.

"I didn't mean to."

"You didn't mean to? di mo lang naisip nasa labas lang sila nag hihintay sayo na matapos. Ang lamig sa labas Sandro pinuntahan ko sila sa park tapos ikaw nandito sa loob. Akala ko magsstay sila dito sa apartment kahit mag kulong nalang sila sa room nila sana naisip mo yun. Okay lang naman sana kung makipag date ka sa labas eh kahit anong oras mo gusto basta yung mga kapatid KO nandito lang sana sa loob nagpapahinga."

"You're so irresponsible KUYA." kuya Simon added sabay pasok sa room nila.

















🤍🤍🤍

VOTE PLEASE. THANK YOU!

My Brothers And I (SanSiVin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon