PART 74

405 12 8
                                    

Kuya Sandro celebrated his birthday with us.

Until this morning came.

I woke up and go downstairs. Naabutan ko si mom sa dining table na kumakain ng breakfast.

"Good morning mom."

"Good morning darling."

"Where's dad?"

"He's already in the HQ."

I just nodded lang.

"You should eat your breakfast na para makapag grocery na tayo."

"Okay mom."

Habang kumakain kami napansin ni mom na parang di ako kumakain ng maayos.

"Darling, are you okay?"

"Y-yes mom why?"

"You're not eating ng maayos. You want something ba? ayaw mo ba ng breakfast natin today?"

"No mom I'm okay with our breakfast. I j-just can't feel my appetite right now."

"You sure?"

"Yes mom. Can I go upstairs mom? I will prepared na para makapag grocery na tayo."

"Sure darling. You sure your okay ha?"

"Yes mom don't worry I'm fine." I said and smiled.

Umakyat na ako sa taas at umupo muna saglit pinakiramdaman ko muna sarili ko bago tumayo at naligo na. After I get showered bigla naman akong nahilo at nag hallucinating na ako so tumakbo ako sa bed ko at hinanap ko yung gamot ko sa side bed ko.

Hanggang sa kumalma na ako.

Bigla namang may kumatok sa door ko.

"Sirene, are you ready na ba? I will wait you downstairs okay darling?"

"Y-yes mom. I'll be there in 5 minutes." I said.

Inayos ko na sarili ko at bumaba na.

"Are you ready?"

"Yes mom."

"Okay let's go then."

Sumakay na kami ni mom sa sasakyan.

"Mom, can we go to the drive thru first?"

"Sure darling besides you didn't eat your breakfast earlier."

Dinaan muna ng driver namin sa driver thru at umorder na ako.

"Darling, are you gonna eat all of that?" mom curiously asked.

I just smiled.

Nagulat si mom dahil every street people na nadadaanan namin binibigyan ko ng food and water.

"Kaya naman pala umorder ng napakaraming pagkain."

"Everytime na umaalis kasi ako mom lagi ako nakakakita ng street people na walang makain."

"That's my girl talaga. Ganyan ka din before nung bata ka every time na pupunta tayo dito sa Manila at may nadadaanan tayo kung anong meron ka binibigay mo."

I have my own ways to help other people most of all the kids and elderly. Every birthday ko, gusto ko kasama silang nagcecelebrate. Every month din akong nagaabot para sa kanila hindi naman ganun kalaki ang allowance ko pero kahit paano tinitulungan ako ni mom para may maitulong sa mga nangangailangan.

"We're here."

Bumaba na kami sa S&R dito kasi kami lagi naggogrocery.

"Mom, have you heard about the news of new virus that speared all around the world?"

"Yeah kaya nga dadagdagan natin yung grocery natin darling para mas okay nang maging ready diba."

Bumili lang kami ng mga needed talaga pero mas marami this time. Every month naman nag ggrocery pero good for 1 month lang pero etong binili namin parang good for 3 months na eh.

After namin kumain pumunta kami sa S&R fast food nila dito to buy some pizza and other foods. Ayun kasi gusto kong kainin eh so mom says yes naman.

Hanggang sa makauwi na kami sa bahay at inayos narin yung mga pinamili namin. After that nag dinner na kami nakauwi narin kasi sila dad and my brothers pinagsaluhan na namin lahat na food na dala namin.

While we're eating may natanggap si dad na message.

"Yaya Mila, pakikuha ako ng ipad."

"Yes po sir."

"For what dad?" kuya Sandro curiously asked.

"What happens?" mom also asked

"It's a bad news." dad said.

"Eto na po sir."

"Salamat yaya."

Kinuha na ni dad yung ipad at binuksan niya sa live news. I don't know why we don't have a TV here. Pero sa bawat room namin meron.

"President Duterte announced a "community quarantine" or partial lockdown in the National Capital Region (NCR) and Cainta, Rizal from March 15 until April 14. The alert level was raised to Code Red Sublevel 2."

"Ohmyghad!"

"Oh Jesus. What is happening?"

"I hope everything will be fine."

"The COVID-19 is already here in the Philippines."

"God please guide everyone."

ayun nalang naging reaction namin sa natanggap namin na news.

In the next morning.

Bumaba ako na lahat nakatutok na sa TV yes may TV na kami dito sa dining area.

"Grabe na ma'am lahat ng tao ngayon nag papanic buying na."

"Kaya nga eh. Nakakaawa naman yung iba." mom said.

"Good morning mom." I said and make a beso to her.

"Oh darling you're here. Good morning! eat your breakfast na."

"Good morning po ma'am Sirene."

"Good morning."

Bigla naman dumating si dad.

"Good morning dad."

"Good morning baba. How's your sleep?"

"It's fine."

"Good morning po sir Bong."

"Good morning. By the way call your families and ask kung anong needs nila para maipadala natin."

"Talaga po sir?"

"Yes ayun yung napag usapan namin ni Liza."

"Salamat po sir."

"Alam din naman namin na nagaalala kayo sa mga pamilya ninyo eh. Kaya ayun yung naisip namin ni Bong kahit paano malayo man kayo sa pamilya ninyo alam natin na may maitutulong kami o tayo sa kanila." mom said.

"Salamat po ma'am."

"Para kahit nandito kayo kahit paano ay maibsan ang pag aalala ninyo sa pamilya ninyo. Sige na tawagan ninyo na mga pamilya ninyo. Sabihin ninyo narin sa iba." dad said.

"Maraming salamat po ma'am and sir."

"Ako na kukuha ng information." I raised my hand.

"That's will be great darling." mom said.

"Thank you for helping us baba." dad said.













🤍🤍🤍

KINDLY VOTE. THANK YOU!

My Brothers And I (SanSiVin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon