Simula

379K 3.7K 555
                                    

I apologized for my errors here and thank you for noticing them because it was such a big help for me as an amateur writer. Don't worry; I didn't change the plot. I just edited out the missing punctuation marks and proofread this story. This is the updated version as of  2023.

Simula

#1 Chanel Athena 

A sweet smile escaped from my lips when I saw my name on the trending list. For me, it's relaxing every time I get my name on an issue, and it will give me more engagement in the industry. I love people's attention, the flash of the camera, and being in the spotlight. My name lingers around social issues. I don't mind those people mocking me as long as it gives me the spotlight.

Madalas noon ay ma-issue ako dahil kung sinu sinong artista ang nakakadate ko. Well, para lang naman iyon sa career ko. Minsan nga ay nakakairita ang pagiging clingy nila pero kailangan ko kasing makisama sa kanila. 

"Trending ka na naman madam." si Alyssa habang kinukulot ang buhok ko.

"Of course. My name sounds great, just like me." I looked at her in the mirror and winked.

"Si madam talaga." napatawa siya roon "Saan ka na neto madam? tapos na ang shoot?" tanong niya pa.

"Oh, baka umuwi na ako. I need to study you know Law School" I answered back.

"Grabe napapagsabay mo ang modelling at pag aaral bilib talaga ako sayo." puri niya pa sa akin.

"Nasanay lang talaga."

"Bukas ay may photoshoot ka para sa isang make up brand." si David ang secretary ko.

"Yeah, what time is it?" I asked nonchalantly.

"After lunch, susunduin ka namin bukas sa mansyon niyo." bilin niya sa akin.

"I have a class in the morning." I fixed my dress.

"Edi sa law school ka namin susunduin." dagdag niya pa at tumango na lamang ako.

Pagkatapos niya akong ayusan ay lumabas na kami doon sa studio, halos masilaw ako sa flash ng mga camera pero dahil sanay na nga ay taas noo pa rin akong naglakad. Panay ngiti at kaway ako sa mga tao na nakaabang sa akin.

"Chanel, what can you say about Austin and Diana?" tanong sa akin ng isang reporter.

Halos magpantig ang tenga ko sa narinig ko. Itinago ko sa matamis na ngiti ang inis ko sanay na sanay akong magpanggap sa harapan ng camera.

"Oh? I have nothing to say about them."

"They have their own life." maliit akong ngumiti.

"Please excuse us." sambit ni David sa mga reporter doon at inalalayan na nila ako papasok sa van.

"Chanel!!!!"

"Chanel Athena!!!!"

Sunod sunod ang pagsigaw ng pangalan ko doon sanay na sanay na ako. Pagkapasok sa van ay kumunot ang noo ko at umirap sa hangin. 

"Chill." David chuckled.

"How can I chill, huh? Narinig ko ang pangalan nila." I crossed my arms on my chest.

Austin and Diana cheated on me last month, as if it would ruin my career.

Mas dumami nga ang mga offers sa akin doon ang kinaiinis ko lang ay pinagpalit pa ako sa mas maganda ako. 

"Hayaan mo na atleast ikaw ang trending ngayon, mukha mo pa lang ay halos mabaliw na ang mga tao. Paano pa kaya kung calendar shoot na ang gagawin mo?" Si David.

Jar of Love  (Organización Intrepída series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon