Wakas (Part 2)

80.2K 1K 192
                                    

Again, maraming salamat sa mga susuporta sa akin at iilang readers ko as of now. Sobrang appreciated ko as a new writer in this platform.

Bouquet of Tulips for Chanel from Travis. 

Wakas

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Wakas

"Saan ka nakatira be?" tanong ko sa batang babae na nakuha ko sa park at pinupunasan ni Mommy, napatingin siya sa akin bago magsalita at bahagya pa siyang ngumiti sa akin at kay Mommy.

"Hindi ko po alam e." sambit niya sa akin at marahang suminghot. "What's your name?" I asked her softly.

Tumayo siya sa upuan bago magsalita. "I'm Caoimhe Mnemosyne Cruz po and I'm 3." Masaya niyang sambit at tumalon pa siya sa upuan.

She covered her mouth with her doe eyes, "ay sorry po bawal magtalon baka maglaglag tapos sugat." Napangiti ako sa kanya at agad siyang nilapitan para paupuin nang maayos. Her face looks familiar with me.

"Ang haba naman ng pangalan mo." at nagulat ako dahil um-oo siya sa sinabi ko, she even ranted about her mom giving her a long one. Napatawa ako sa kanya ang liit niya pero sobrang daldal at matatas pang magsalita.

Sobrang gaan ng pakiramdam ko sa kanya, excited ako palaging umuwi sa trabaho kahit na 2 araw pa lang siya sa bahay. Hindi namin alam kung saan siya ibabalik at isa pa wala rin akong tiwala sa ibang pulis. 

May parte rin sa akin na dapat andito lang siya sa tabi ko. Ang batang may kaparehas ko ng kulay ng mata ang siyang naging lakas ko. Pagkagaling kasi sa trabaho ay hahanapin ko si Chanel pero wala pa rin akong makita. Hindi siya patay alam ko yun ramdam ng puso ko na buhay pa ang mahal ko.

"Miss ko na po si mama." she said softly while pouting her lips.

"For sure, she misses you too." I told her and she stared at me with her gray orbs, at doon na ako nagtanong sa kanya. "Be, ganyan ba kulay ng mata ng mama mo?" I asked her and she shook her head.

"Si papa mo?--"

"No rin po." She said softly, "Sorry po hindi ko alam bakit ganito ang eyes ko, mad ka po ba?" she asked me innocently.

"No, why would I get mad?" 

"Kasi po parehas tayo ng eyes, ganon po kasi yung kalaro kong si Tasha ayaw niya po na parehas kami ng toys tapos dress." kwento niya at hinaplos ko ang kanyang buhok. "Pero sabi po ni mama 'di naman masama na may kagaya ka basta ba masaya po." jusko tatlong taon lang ba talaga 'tong bata?

Magaan ang loob naming lahat sa kanya sa bahay maski sina mommy ay palagi na rin siyang hinahanap. She's smart and talkative for her age, she also has the habits of posing in front of camera. I want her to be with me pero panigurado ay hinahanap na siya ng kanyang nanay.

Nakarinig ako ng parang ingay sa labas ng bahay kaya naman lumabas agad ako. I saw the man who's gripping the woman's wrist, she's also shaking at alam kong dahil iyon sa takot. Kaya naman nagtanong na ako sa kanila.

Jar of Love  (Organización Intrepída series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon