Kabanata 10
Losing a friend is one of the painful experience for me. I lost my bestfriend without knowing what happened to her that time. Until now, I'm still wondering if she's doing well in life. It's been a couple of months since we lost contact to her.
We tried to talk again with Zach but he refused to. He even cut off his connections with his friends. Logan was so ballistic that time it's my first time seeing that. On the other hand Travis comforts me very well.
"Darling, how's your study?" tanong ni Mommy habang kumakain kami napangiti ako roon.
"I'm doing great mom. In fact we had a mock trial the last time," I said happily.
"Great, can't wait na makita kang isa ng attorney anak." Malambing na sambit ni Mommy.
"Likewise, love. Ang Chanel natin sa susunod ay magtatanggol na sa korte." Ngiti roon ni Daddy "Huwag kang gagaya sa mga tao na nasisilaw dyan sa pera anak. Hangga't maari ay mas manindigan ka sa tama." My dad told me.
Tumango ako doon sa kanya at matamis na ngumiti bago magsalita "Yes daddy. I wanted to be a lawyer with principles." I suppressed a sweet smile to them.
Aaminin ko hindi ko gusto ang justice system dito sa ating bansa. Madumi ito at may ilan na ginagamit ang pera para makatapak sa kapwa. Masyado ng magulo ang sistema para dumagdag pa ako doon, mas gusto ko na magtanggol ng naayon sa tama at mali. Hindi ako magpapasilaw sa bastang pera kung kapalit no'n ay ang aking dignidad bilang abogada.
Kahit tumigil na sa pagkandidato si Daddy ay hindi pa rin pinutol ang engagement namin. He's still courting me at mag iisang taon na yun. For the past months na nagsimula siyang umamin ay mas lalo siyang nag effort sa mga ginagawa niya. He lift me up, he's there kapag may runway show ako. Kapag nakakatulugan ko ang pagrereview siya ang umaalalay sa akin. Hindi niya masyadong pinaparamdam sa salita mas pinaparamdam niya sa mga gawa iyon.
"Kumusta na kaya si Elisse noh?" I heard one my classmates.
"Kaya nga saan kaya nagsuot yun biglang nawala" sabad naman ng isa. "Chan, alam mo ba kung asan siya?" Tanong niya sa akin kaya umiling ako.
"Hinahanap pa namin siya." Tipid kong sagot doon.
Nagpatuloy na ako sa pagbabasa dito kung noon ay kasama ako ngayon ay wala na. Hindi ko alam bakit nagawa ni Zach iyon sa kaibigan. I gritted my teeth remembering those words slips from his mouth.
Nagkaroon kami ng recitation sa lahat ng subject ngayong araw. Seryoso ang lahat sa amin doon parang dinaanan nga ng anghel sa sobrang tahimik, dahil strikto ang mga professor namin. You should think twice before entering law school. Natutuwa nga ako sa sarili dahil konting panahon na lang ay makakausad na rin ako dito.
Pagkatapos ng klase ay dumiretso ako studio para sa photoshoot ko. Sinundo ako nila David dito sa law school.
"Miss Chanel. Totoo ba na hindi na kayo engaged ni Engr. Ford?" Tanong sa akin doon ng isang paparazzi.
Netong mga nakaraang araw ay may iilang article ang kumakalat sa amin dahil nga umatras na si Daddy sa kandidato at wala ng rason para maging engaged kami. Napag usapan naman na iyon but Travis started to court me a few months ago.
"No, we're still good." Ngiti ko roon.
"Ano namang status niyo?" Tanong pa ng isa.
"Courting stage." tipid kong sagot na ikinagulat nila.
"Please give a way for us." Seryosong turan ni David doon at inalalayan nila ako ni Alyssa papasok sa studio. Sunod sunod ang flash ng camera doon at kumaway lamang ako sa kanila binigyan ko na rin sila ng matamis na ngiti.
BINABASA MO ANG
Jar of Love (Organización Intrepída series #1)
Ficción General(SOON TO BE PUBLISHED) The first installment of the Organización Intrepída series. Atty. Chanel, Athena Alcantara, and Engr. Travis Leandro Ford story. Chanel Athena Alcantara is one of the highest-paid models in the country. She loves the spotlight...