Kabanata 5
Magkahawak kamay kaming pumasok ni Travis sa event hall, rinig ko pa ang bulungan ng mga tao sa paligid.
"Don't remove it," he said seriously when he noticed my hands slowly guiding their way out to his calloused palm.
He held my hand like I was the only important person here. I lowered my gaze, afraid that people would throw harsh words at me.
"Baka ano--?" He cut me off.
"Wala silang karapatan na husgahan ka," sagot niya roon at hinila ako palapit sa table kung nasaan ang mga magulang namin.
Si Tiara ay ngiting ngiti na makitang magkahawak kami ng kanyang kuya matuwa pa kaya siya na parte lang 'to nang pagpapanggap namin.
Of course Travis will save himself by acting good in front of them and I'm doing the same thing.
"Good thing na ayos kayo," Tita Thallia smiled at us.
"We're okay, mom," he said seriously. "And I never believe those rumors about my fiancee," he said seriously.
"Thank you, Travis!" my mom said sweetly.
"No worries madam. Alam kong hindi niya magagawa iyon mali ang mga tao na hinusgahan siya," napaiwas naman ng tingin si Mommy pero biglang nagsalita si Daddy.
"What are you trying to say, Ijo?" Dad used his authorative tone.
"I just want to say that people should fact-check first before judging Chanel," Ngumiti Siya roon.
"Stop," Mahina kong sambit at tumango siya nakikita ko na kasi ang inis sa mata ni Daddy marahil ay nasapul siya.
"Pwede na ba kaming umalis? Chanel wants to breathe fresh air," Tumingin sa akin si Travis at alam ko ang gusto niyang ipahiwatig kaya tumango na ako.
"Okay, just take care of my daughter," Dad said seriously.
"I will,"
Hinila niya ako palabas at pinasakay sa kanyang Toyota Hilux tahimik lamang kami doon habang nagdadrive siya ni hindi ko nga alam kung saan kami pupunta. Halos isang oras kami doon sa biyahe at wala ni isa ang nagsasalita sa amin.
"Thank you," I said shyly.
Nakarating na kami sa condo niya dito niya ba ako patutulugin? Tumikhim muna siya bago muling nagsalita.
"You're welcome at tandaan mo ang sinabi ko na wala silang karapatan na husgahan ka," sambit niya roon.
"I'm sorry for dragging you into my mess," sagot ko nang nahihiya.
"Ano ka ba wala nga yun. Nung nakita ko ang article alam ko na hindi iyon totoo, of course I investigated about it," sagot niya doon na parang wala lang kaya napatanga ako.
"What did you just say? Inimbestigahan mo?" nanlalaki ang mata ko sa kanyang sinabi.
"Of course, hindi ko naman hahayaan na masira ang pangalan ko at pangalan mo,"
"But, how?" taka kong tanong sa kanya.
"I have my ways," kindat niya doon kaya napanguso ako.
"Dito ka na matulog," sambit niya pa.
"Pero wala akong damit saka ano gusto ko pang magbasa may pasok kasi ako sa law school," sagot ko naman.
Kinuha ni Travis ang telepono roon at may tinawagan bigla.
"Yeah, just go to ST LOUISE VILLAGE" he said in monotone voice bago tumingin sa akin, "anong gate number niyo?" tanong niya.
"75,"
BINABASA MO ANG
Jar of Love (Organización Intrepída series #1)
Ficción General(SOON TO BE PUBLISHED) The first installment of the Organización Intrepída series. Atty. Chanel, Athena Alcantara, and Engr. Travis Leandro Ford story. Chanel Athena Alcantara is one of the highest-paid models in the country. She loves the spotlight...