Natapos na kaming mag lunch and now papunta kami sa school. Past 2 PM palang naman at sobrang mainit pa din.
Si Annie ay umuwi muna sa kanila para asikasuhin ang mga need ni Cayden. Kung si Ash nga talaga, binabalot na ako ng kaba at hiya ngayon palang.
Si Madi ang nagdadrive. Nasa likod naman kami ni Kai. She's playing on my phone. It's a mathematics game. More on addition, subtraction, multiplication and division but for her level. Addition. Nasaulo naman na nya ang mga numbers.
"One plus zero hmmm" she asked herself while her pointing fingers on her cheeks, poking her dimple.
"Uno!"
She touch the no. 1 and she giggled when her answer's correct.
"Yay, correct mommy!"
I smiled at her and even clapped my hands, sounding exaggerated but enough for her to giggle.
"Wow, ang galing naman ng baby ni mommy. " I kissed her head before poking the tip of her nose. "What's next anak?"
"Hmm siete plus tres.... jish!" She touch the no. 10 and tama ang sagot nya. "Yay correct!"
"Ang galing galing naman ng baby ko! Pakiss nga si mommy hmmmm" I kissed her cheeks and she giggled. Nasulyapan ko naman si Madi na nakatingin sa amin, may tipid na ngiti. Nginitian ko naman sya pabalik.
"Kanino pa ba magmamana? Edi kay Tita Ninang" bwelta nya bigla. I laughed at her. Oh here she goes again.
"Ako ang nagluwal kaya malamang sakin " I said and we both laughed.
" Mommy what's nagwulal?" She asked curiously. Natawa naman ako at pinisil ang matangos nyang ilong.
"Nagluwal anak. It somehow means like nag-anak or nag iri. Other people use the tern nagluwal rather than those two. It also means the one who gave birth. Sino ang nag-anak kay Kai? Sino ang nagluwal kay Kai? Something like that..." sabi ko at mas natawa ako nang makitang nakakunot ang noo nya, nakaawang ang labi at halatang nag iisip. "You'll understand what I said when you grow up"
Nagliwanag ang mukha nya at ngumiti ng malaki "I can't wait to grow up, mommy!"
Nanatili akong nakangiti but deep within me, I know, I don't want her to grow up fast. That will only mean she'll ask about her father more and I don't have any answer to that, hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya.
I kissed her head "Wag muna baby"
She chuckled and scrunched her nose "Hmm okay mommy" she said with her soft and sweet voice. She smiled and leaned her head against my tummy. Nagtuloy sya sa paglalaro hanggang sa makarating kami sa school.
Sa labas palang alam mo nang pang elite ang school. Grabe ang successful naman na ni Ashley! Itinaas nung guard ang harang and ipinasok ni Madi ang car nya. Doon talaga nadaan ang mga sasakyan. May malaking parking space sa gilid, kaya bumaba na kami pagkapark.
"Halika, dito tayo" she gestured us to a hallway. Pumunta kami sa main building. Nagderetso naman sya at nanatili kaming nakasunod sa kanya.
I glanced at Kai and I saw her eyes roaming around the school yard, ang soccer field at sa gitna sa may dulo ay ang grandstand.
There are few kids running and playing around. May mga teenagers na nagre range ang age from 13-16 naglalaro ng soccer.
"Player 'yan ng school. Mga highschooler yan. Mga Juniors then tinetrain sila ng mga senior. Alam mo naman, nagreready sa Sports Fest." Paliwanag ni Madi. I just nodded my head saka kami pumasok sa isang pasilyo at binuksan nya ang pinto.
BINABASA MO ANG
The Tragedy Of Her Past ( On Going )
Fanfiction[DONBELLE FANFICTION] She's so young, brave and wild. She's everything that you wanted, well maybe. She may look good in front but her life is a mess. Until he met this guy that also mess with his life. But he loved her, he lived her so much but wi...