Chapter 11

231 12 1
                                    

ARCHITECT ROSARIO

"Nurse! Nurse! Si mama ko po!" naiyak kong ani. We're currently here inside the ambulance

"Check her vitals" chineck nang nurse ang vitals ni mama. Naiiyak ako...  I'm regretting again that... I did that fvcking thing!

Nakarating kami sa hospital at dinala sa E.R. si mama. Gusto ko mang pumasok sa loob ay hindi pwede. I can't help but to cry!

"Mama... tang1ina Lia" inis kong ani sa sarili ko

"Babe..." hinaplos ni Dave ang balikat ko.

"Lia..." pagtawag ni Madi. I sighed

"It's my fault. Ang.... ang sama sama ko... Ang sama sama ko!" umiiyak kong ani habang hinahampas ang binti

"Babe... stop" pagpigil sa'kin ni Dave. May halong kaba ang boses nya

"It's my fault right?.. Yeah it is" saka ako tumungo at sinuklay ang buhok ko gamit ang daliri ko. Sumandal ako saka tumingala

Ilang minuto o oras ang lumipas ay lumabas na ang doctor.

"Doc"

"Family of the patient?"

"Kamusta po si mama?" I asked.  Doctora look at me and sighed

"She's stable now. Heart attack ang cause kung bakit nawalan sya ng malay. Nanikip ang dibdib kaya hindi sya nakahinga, idagdag mo pa ang init ng panahon"

"May sakit ho ba sa puso si mama?"

"Yes hija" she said. "She has myocardial infarction, also known as heart attack" paliwanag nya " One of her coronary arteries have been blocked that's why her heart become oxygen starved. It's killing the heart tissue na nagcause rin ng heart attack sa kanya" napabuntong hininga ako saka nilingon ang aking mama.

" She's one of my patients here. I'm her cardiologist" She said. Nabibigla ko syang tiningnan

"Po? Hindi ko man lang alam ang tungkol dyan"

"Maybe your mother kept it as a secret" she sighed "Napakasutil ng mama mo dahil tumigil sya sa pag inom ng gamot nya, aniya ay hindi naman sya gumagaling at nauubos na ang kanyang pera pambili ng gamot" I sighed. Nagpatuloy sa pag eexplain si doc. Napabuntong-hininga na lamang ako.

"Salamat po" iyon lang at umalis na sya.

Inilipat na rin sa private room si mama. Naisipan kong tawagan si lola. Damang dama ko yung pagod ngayon. Mugto ang mata ko. Tumingin ako sa wrist watch ko and it's already 6 p.m.

"Lia" I immediately stood up after hearing Lola's voice.

"La" napayakap ako sa kanya "La sorry po.." maiiyak na naman ako

"Shush... it's okay..." iniupo ako ni lola sa upuan saka nilingon si Dave at madi bago pa si mama

"Madi.. pwedeng magpahing---"

"Papunta rito sila Alhea" she said andI nodded. I know she's kinda mad at me because of what I did earlier.

"Anak.." parang pinipiga ang puso ko matapos marinig na sabihin iyon ni lola. Dave put my head on his shoulder. I smiled bitterly...

"It's okay... everything's gonna be alright" he said and caressed my hair. I nodded.

Bumukas ang pinto at inilabas non sila Alhea. Unang tumama ang mata nila kay mama bago pa sa'kin. I sighed heavily.

The Tragedy Of Her Past ( On Going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon