Chapter 35

32 3 0
                                    

Kai's schooling has started. Noong una ay tuwang tuwa syang pumasok dahil inihatid ko raw sya. Hanggang 3pm lang ang pasok nila at hindi naman masyadong ineexhaust dahil mga kiddos pa.

Ang dami nyang kwento sa first day nya. She made a lot of friends and she's thankful daw to have Cayden by her side, he helped her to make friends.

"You know po, I'm so shy. Buti Cayden's there mommy, he made lots of friends na po kaagad" kwento nya. I smiled while caressing her head.

"That's good to hear anak" I commented. Nakahiga na sya sa kama nya habang ako ay nakaupo at nakasandal sa headboard ng kama. Nakayakap naman sya sa baywang ko.

"Mommy, our teacher told us that we will be having family day po next next week. Each family should wear their family color mommy" she said and she sound so excited. Natigil ako sa paghaplos ng buhok nya. "Will papa be here by that time mommy?" She asked with her soft and soothing voice.

I swallowed hard before continuing on caressing her hair. "I'll ask papa anak... but if he can't be here is it okay for you if tayong dalawa lang muna anak? Papa might be busy at work"

She looked up to me and pouted "Hmm... okay po mommy. I understand po" She said before smiling, showing her teeth.

I smiled back and kissed her forehead. I told her to sleep because she has to go to school tomorrow and ako naman ay may flight bukas ng umaga. It's tiring because I couldn't get enough sleep. Just like earlier, I had a non-stop flight from Manila to Cebu then pabalik ng Manila to Hong Kong tapos balik ulit ng Manila, mula ala una ng umaga, after ng flight ko ay dumiretso ako para sunduin si Kai.

She showed me her stars and badges, she sound so proud of it and I can't help but to be proud of her too. I decided to bring her to a mall as a reward at pambawi dahil hindi ko sya naihatid.

I'm tired and exhausted pero totoo pala yun ano, yung tipong kahit pagod ka, kahit pagod na pagod ka na makita mo lang ang ngiti at madinig ang tawa ng anak mo... ma rerecharge ka. Parang mawawala nalang bigla lahat ng problema.

All my life, I've never felt this... yung ganitong kahit pagod ako sa trabaho alam kong may uuwian ako... May uuwian akong tinatawag kong home... may uuwian akong nagmamahal sa akin ng buo, walang pag aalinlangan. May uuwian ako dahil may nag iintay...

Ang anak ko

Ang buhay ko

A tear escaped my eye at that thought. She means a lot to me at hindi ko kakayanin kung mawawala sa akin ang anak ko. Hindi ko kakayanin kapag nawalay sya sakin. Hindi ko kakayanin mabuhay nang wala ang anak ko.

Sya ang dahilan bakit ako nagpapatuloy hanggang ngayon and I really can't afford to lose her. Bagay na napag diskusyunan namin ni Madi.

"Family day?" Hindi makapaniwalamg tanong nya nang makwento ko sa kanya ang event sa school. "Paano si Kai? Lia I told you--"

"Ano ihaharap ko sya sa tatay nya? Madi paano kung kuhanin sya sa akin? Or worst baka hindi tanggapin diba? Paano ang anak ko? Ano yun magmumukhang kaawaawa ang anak ko at hindi ako makakampante hangga't wala sa likod ng selda si Divina" humahangos kong sabi. Kanina pa namin pinagtatalunan ito. Damn it, kung mapapahamak ang anak ko rito huwag nalang.

"I asked Ash about this" sabi ko at nilingon nya naman ako. Mukhang problemado rin. "Taon taon daw talaga sila may ganoon at humihingi sya ng sorry dahil doon. I told Kai na kahit kaming dalawa nalang muna"

She sighed heavily. Nasa airport kami ngayon at inaayos ang bagahe. Dalawang araw na ang nakalipas nang sabihin sakin ni Kai ang tungkol doon.

"Kung alam ko lang na may ganoong event, sa ibang school nalang sana tayo nag enroll, I'm sorry Lia..." She said and she looked really apologetic. "Ako nalang muna tatay ng anak mo. Pwede naman yon"

The Tragedy Of Her Past ( On Going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon