"Ikaw nga" nagulat pang sabi nya. Napalingon sya sa anak ko at nagtagal ang titig nya sa kanya, nagsalubong ang kilay at kumunot ang noo, nilingon nya ako.
"Mommy, come on!" Pangungulit ng anak nya. She sighed heavily before looking at her daughter.
"Aya... what did I told you?"
She rolled her eyes before glancing at Kai then glancing back at her mom.
"Tsh, I'll call daddy nalang! He'll surely go with me!"
She sighed at that before looking at me. She was about to say something pero naunahan ko na sya.
"Ah, mauna na ako" sabi ko saka tinalikuran sila. Nanatili namang tahimik si Kai pero mukhang may iniisip.
Kai and I ate sa favorite Italian restau nya. She's even practising her Spanish while we're waiting for our food.
"Cien... cento veinte" She kept on murmuring numbers and she looked cute on doing that. I can't help but to watch her.
"Bueno diaz, bueno... aires? Ahm, right... buenos tardes..." She giggled after saying the greetings in Spanish. I smiled at that.
"Yay great job, sweetheart" I complimented her that made her giggle more.
"Here's your food ma'am" sabi ng lumapit na waitress. "Ang cute naman ng anak nyo ma'am. Mukhang may lahi! Espanyol ma'am?"
Nangunot ang noo ko "Uh no, she's a Filipina. Pinoy ang ama nya" siguro. Wala namang akong ibang alam sa daddy nya.
Mukha namang kinilig ang babae "Ay, kamukha ng tatay ma'am, hindi nyo masyadong kamukha e. Ibig sabihin ang tatay ang mas nasarapan" humagikhik pa sya.
"Uh " I chuckled a bit uneasy before glancing at Kai. Buti nalang busy sya sa pagbigkas ng Spanish alphabet. "I think, okay na 'to. Salamat"
Magiliw namang ngumiti ang babae bago umalis. I sighed heavily on that. Why are they like that? Ang chismosa!
"Baby let's eat" sabi ko kay Kai kaya itinigil nya muna ang kung ano anong sinasabi nya at nag pray kami.
We ate our pasta peacefully. Umorder pa sya ng panibagong menu kaya medyo nagtagal kami. Alas seis y media na kami natapos, doon na kami naghapunan. While we are walking outside, papara ng taxi, nakain sya ng churros.
"Mommy, do you want some?" She asked. I shook my head as a response. She nodded at that and continued eating.
Pumara na ako ng taxi at sinabi ang address. Naka receive naman ako ng message from Annie.
From: Annie
Hey about the case you wanted to file. Umalma ang parents at gustong ayusin nalang ang kaso na hindi umaabot sa korte.
Nagsalubong ang kilay ko roon.
To: Annie
No, I am filing the case, Annie. We need to find her biological mother, malakas ang kutob ko na hindi ang babaeng kasama ng daddy nya ang Mommy nya.
I sighed heavily before sending the text. Wala pang isang minuto ay nagreply na sya.
From: Annie
Sige. I push na natin 'to. Nasabihan ko na si Attorney Perez.
I smiled at that.
To: Annie
Salamat. The best ka talaga.
Nakatulog si Kai sa byahe kaya binuhat ko sya hanggang sa loob ng unit. As long as I want her to rest kailangan nyang maglinis ng katawan kaya ginising ko sya.
BINABASA MO ANG
The Tragedy Of Her Past ( On Going )
Fanfiction[DONBELLE FANFICTION] She's so young, brave and wild. She's everything that you wanted, well maybe. She may look good in front but her life is a mess. Until he met this guy that also mess with his life. But he loved her, he lived her so much but wi...