Chapter 32

47 7 0
                                    

"So okay lang sayo na... lalaking walang ama ang anak mo...?"

Of course hindi!

That question remain running in my mind until our next flight. Si Lex ang nagbabantay kay Kai ngayon. 3:20 PM palang ay nasa Airport na kami.  Sakto namang baba ng eroplanong sinasakyan nila Cass at Drix kaya nagkaabutan pa kami. Si Hannah at Zaius ay bukas pa ulit ang flight, naiba ang schedule. 

Nagpaalaman kami nila Cass saka sila umalis na. Tumabi naman sakin si Madi habang naghihintay.

"Sinong nagbabantay kay Kai? Hindi mo yata dinala kila Annie?" She asked.

Uminom naman ako ng tubig dahil kumain ako ng sandwich.  "Si Lex---"

"What?!" She cutted me off. I just rolled my eyes and nods. "Ano?! Bakit naman nandito ang lalaking 'yon?"

"Binisita si Kai. Ewan ko ba sa kanya"

She tsked and rolled her eyes. "Nako Lia ah, baka naman gusto ka pa nyang lalaking 'yan"

Natawa naman ako " My god, Madi. Kailan ka ba makaka get over sa past? We're friends.  I'm just glad kasi he's there for Kai. Hindi sya masyadong nagtatanong about sa daddy nya" pahina nang pahina kong sabi. Nilingon nya naman ako na nakakunot ang

"I can't blame you for not telling her about her dad... pasensya ka na kung napepressure kita." She said and sighed " Naaawa lang ako sa inaanak ko.."

I sighed " Ako rin naman, lumalaki sya nang lumalaki at nagkaka muwang, huwag kang mag alala Madi. Hindi magtatagal sasabihin ko rin sa kanya at malalaman nya ang totoo"

She nodded and tapped my shoulder "Hmm... good luck"

Pagkalapag namin sa HongKong ay naupo muna kami sa waiting area ulit. Wala naman kaming layover dito at paalis na rin naman kami papuntang US.

Naka receive naman ako ng message galing kay Annie. 

From: Annie

Hindi mo raw dinala si Astrid kay mama? Sinong nagbabantay sa kanya ngayon?

Napangiti naman ako kasi naisip na naman nya si Kai.

To: Annie

Nandito si Lex, Lexus Martinez. Binisita si Kai at sya ang nagbabantay ngayon. Igagala nya yata.

Nakareceive naman agad ako ng reply.

From: Annie

Hmm okay. Take care, Lia. I'll visit her later nalang.

Nag okay nalang ako dahil aalis na rin naman ang eroplanong sasakyan namin. Pinapasok na kami at maya maya lang ay pinapasok na rin ang mga pasahero.

Gaya dati ay kami ni Madi ang inihaharap sa tao. Nag dedemonstrate at nagbibigay ng drinks. Mahaba haba rin ang byahe at nakatulog pa kami ni Madi.

Maya maya lang ay lumapag na ang eroplano. Bumaba muna kami at nabigyan ng oras para makabili ng pasalubong. Stitch for Kai. Si Lex naman ay bibilihan ko nalang ng gift and foods na rin, he loves cookies, nasa US naman ako kaya masasarap rin cookies dito sinamahan ko na ng brownies.

Pina ayos ko ng maganda at pinagmukhang gift talaga. Ang daming kolorete at ang expensive tingnan.

Maya maya ay byahe na namin pabalik sa Manila. Matagal tagal ang byahe. Nakakapagod pero okay lang.

Lumapag na kami sa wakas. I'm already heading to the restroom nang mabunggo ako sa matigas na bagay.

"Shit" napahawak ako sa noo ko at pinulot ang phone ko.

The Tragedy Of Her Past ( On Going )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon