Sabado na, Pabalik na rin ako ng apartment ko dahil may exam pa ako bukas. Magddrive pa ko pabalik ng Manila, dahil wala din ako choice. I already bought my oven and mixer din kasi I really missed baking din.
"Ma, alis na po ako" Paalam ko kay mama at Pinatunog ko naman yung sasakyan ko.
"Okay, nak. Mag-iingat sa pagddrive. Wag kung saan-saan pumunta sa Maynila ha. Dahan-dahan at baka mahuli ka. Galingan modin sa exam ha" Tumango naman ako sa kanya, Humalik at Yumakap na din. Nagpaalam naman ako sa kapatid ko busy sa laro, while si Papa naman ay nasa trabaho kahapon lang kami nagkita.
Sumakay na ko sa sasakyan ko, agad ko naman itong inistart at bumusina kay Mama na senyales na aalis na ko.
Naalala ko may laro nga pala sila Jolina, and she invited the day before yesterday. Depende pa rin sa schedule nila na game and depende din sa schedule ng exam. Probably, matatapos ang exam ko ng 4pm. Madalas din kami nag-uusap ni Jolina sa IG direct message kaya marami na rin kaming chika sa isa't isa. Medyo nagiging close na rin kami
Ang traffic, di pa ko nakakalabas ng Municipality namin parang aabutin na agad ng isang oras sa sobrang tagal. Ewan ko ba kung anong cause ng traffic, mukhang wala naman. Habang nastock ako sa traffic nakita ko na nag-message si Jolina sa instagram.
"Bakla, nood ka ba bukas?" Yan ang laman ng message niya hindi ko siya masagot dahil biglang gumalaw na yung nasa harap ko nung nasa stop light ako nagmessage na naman siya. "Tagal sumagot, beh. Naka-online naman ah" Nagawa naman ako sa message niya.
Tinignan ko yung stop light, mukhang matagal pa naman bago mag-go ulit. Kaya sinagot ko siya. "Bakla ka, nagddrive ako pabalik ng aprartment"
Sineen niya na lang message ko at nagulat ako bigla siya nag-video call sa instagram. Sinagot ko naman ito bago mag-go ang stop light.
"Bakla, manood ka na bukas" sabi niya sa akin sa call. Naka-focus lang ako sa daan kahit hindi ako makafocus dahil nakatingin siya.
"Gaga kasi, ano oras game niyo ba?" Tanong ko naman sa kanya.
"6pm pa ata, or 4pm ata. Saglit nga icheck ko" Kinuha niya naman yung iPad niya para icheck yung sched niya.
"4pm pa kasi tapos ata ng exam ko or mas earlier. Depende sa brain cells ko bukas" sabi ko sakanya.
"6pm pa pala, manood ka na! May ticket ako dito. Patron to beh" Sabi niya sakin sabay pakita nung ticket niya.
"Yabang mo, banda d'yan ha." Biro ko naman sa kanya at pareho naman kaming tumawa.
"Mas mayabang naman yung Lady Driver, yung naka-car." Balik niya na pang-aasar sakin.
"Bakla, alam mo. Tama ka na" sabi ko sa kanya
"Manood ka na bukas ha! Ikaw lang friend ko dito sa Manila" Paawa niya naman sakin.
"Oo na nga, beh. Paano ko makukuha ticket kung malelate na ko darating baka magpa-sub-out ka pa pagnandoon na ko" Tumawa naman siya sakin.
BINABASA MO ANG
Chasing You (Jolina Dela Cruz FanFic)
Romance"I always choose you always and always. I always hoping one day you'll choose me the way I choose you. Pagod na pagod na rin ako, Jolens" - Aria Can Aria choose her over and over again, or she will choose herself and have the freedom she have?