24

31 1 1
                                    

Nakauwi na ko ng apartment ko galing Bohol, Sinundo kami ni Gab kahapon, drinop off naman namin si Jolina sa Taft. Babalik na naman daw siya ng Bulacan I don't know how many week she will take before coming back here sa Manila. She looks like excited na umuwi ng province this days and I don't have any hint why.


Hindi rin ako iniwanan ni Gab simula kagabi, dahil mukha daw akong bugnot at hindi mapakali sa mga bagay. I look tired daw but my says na I'm also happy. Naguguluhan rin ako sa sarili ko at kung ano kami ni Jolina.


"Okay ka lang, Iya?" Gab said. Tinignan ko naman siya with 'ha' look on my face ang weird naman niya if she will asked randomly.


"Oo naman, bakit hindi?" timid na sabi ko sa kanya tinitigan niya naman ako ng mabuti.


"Akala ko ba masaya ka naman sa Bohol? I let you enjoy yourself at hindi ka mastress ng ganyan" Seryoso sa tono ng boses niya ang naririnig ko.


"Masaya naman ako Gab" Malamig kong sagot sa kanya.


"Kung masaya ka, Iya. Hindi ganyan ang itsura mo at hindi parang worried ka sa lahat ng bagay" Sabi niya naman sakin.


"Ang hirap kasi, Gab. Binibigyan lang ako ni Jolina ng mixed signals. Alam mo yon natatakot ako." sabi ko sa kanya na may halong lungkot ang boses


"Edi lumabas din, Iya. Nashishit ka jan sa mga mixed signals ni Jolina. Care to share?" Hindi pa rin nawawala ang pagkaseryoso ni Gab sa mukha niya mukhang hindi siya nagbibiro sa mga oras na ito.


"Kasi gab... Binibigyan niya ko ng mixed signals. Naglalakad kami na magkahawak ang kamay, magkatabi kami sa kama, she calls me name na alam kong sweet, She cares in everything I did, Lahat ng ginagawa ng magjowa ginagawa namin. We even kiss and almost did the deed tapos anong sasabihin niya sakin na ano kami? Masaya. That's Bullshit, Gab. Ginagawa ko to keep her and everything na lagi ko siya kasama pero I don't know what is happening to us and even to me" Tumutulo ang luha ko sa lungkot na nararamadaman ko.


Niyakap naman ni Gab ng mahigpit. Mas lalo akong naiyak sa yakap niy habang nirurub ang back ko. Hirap na hirap na ko on what will I do in the next step.


"You're feelings are valid, Iya. Don't be afraid. I still got you no matter what. I am still, here. You're not alone. If the day will come again, Hindi ako matatakot na gawin ulit kung ano ang ginawa ko sa'yo before" Why she always did that to me, the sweet thoughts and ever loving shits.


"Gab, you deserve that genuine love. Please don't settle on me whatever happens" Tinignan ko siya sa mata at bumitaw sa pagkakayakap namin. Hindi ko na alam kung ano ang mangyayari.


I don't know what Gab is thinking right now. Hindi ko alam if nadadala lang siya ng lungkot
ko or anything. I don't what I am doing also from mixed signals kasi to na binibigay ni Jolina. Hindi ko alam kung ano ang mangyayari.


Biglang nagring ang phone ko, hindi ko alam kung sino pang tatawag sakin ng ganitong oras. I hurriedly check kung sino ang tumawag sakin. Nakita ko ang Caller name na, 'Super Rookie' Alam ko na na si Jolina ang tumtawag. Nakita naman ni Gab ang tumatawag.


"Sige na sagutin mo na, If she will make you happy. I don't have a choice but to support you" Inalis ni Gab ang pagkayakap sakin at nginitian ko naman siya agad at sinagot ang phone ko.


"Hello" Timid na sagot ko sa kanya. Mukhang maingay wng background niya hindi ko alam kung nasaan siya.


"Hi, Aria!" Luh, kanina. Tangi or Jo pa ngayon. First name basis na?


"Uh, Jols. Napatawag ka" Nacucurious na tanong ko sa kanya tinignan naman ko ni Gab dahil kinakabahan ako.


"Ah, ano kasi naiwan ko ata sayo yung iba kong clothes and yung mga naiwan kong gamit sa apartment mo." Huh? Kukunin niya na yung ibang gamit niya? Ang weird kasi last time I checked sabi niya dito muna gamit niya kasi pagpumupunta siya


"Hindi ko sure, Jols. Hindi pa kasi ako nag-aayos ng gamit dito pa si Gab eh" sabi ko sa kanya


"Okay sige, nakakaabala ata ako. Pa-check na lang rin. Thank you for everything, Aria" Paalam niya sa akin at bigla niyang binaba ang phone niya.

"Anong sabi?" seryosong tingin at sabi sakin ni Gab. Yung seryoso niya na tingin mukhang worried din siya dahil sa itsura ng mukha ko.

"Ah, tinanong niya lang if nasa akin yung ibang damit niya. Need niya ata." Maiksing paliwanagvko sa kanya.


"Ah okay, bakit ganyan naman mukha mo?" tanong niya sakin at mukhang nag-aalaa na naman


"Ah ano, tinatanong niya yung mga naiwan niyang gamit dito sa apartment, mukha kukunin niya ata" Malungkot na saad ko sa kanya.


"Ohh, kaya pala. Ano na naman naisip mo?" Hindi ko rin alam kung ano ang dapat kong isipin at kung tama pa ba yung iisipin ko.


"Wala, ano ba dapat ko isipin?" walang gana kong sagot sa kanya


"Suuuus, Si Maru, Si Marupok. Parang di ka na natuto" sabi niya sakin



"Malay ko ba na ganito ulit." sabi ko sa kanya.


"You should always test the water, para hindi ka nasasaktan. Pero malay mo, hindi naman yan yung end di naman ibig sabihin niyan tapos na agad eh. May sinabi na si Jolina, Wala pa naman diba? You're just being pessimistic din eh" sabi niya naman sakin


"Libre mo kaya ako. Ang dami mo ng sinasabi di ko na ma-absorb argghhh" Sabi ko sa kanya. Tignan niya lang ako ng masama dahil alam niya na nabubugnot na ako.


"Nabubugnot ka na eh, Ayaw mo na makinig sakin." Sabi niya at sabay pisil niya ng ilong ko.


"Ano bang gusto mo? Mukhang napaldo ipon mo sa Bohol ah" Habol ko sa kanya.


"Ang OA naman ng napaldo, meron pa naman kaya ko pa nga mag La Union eh" tawa niya naman sakin


"Ano ngang gusto mo Iya?" Ulit ba tanong niya sakin.


"Siomai!!!!l" Masaya kong sabi sa kanya.


"Kiss muna" Natatawang sabi niya sa akin. Bwisit talaga tong babae na ito kahit kailan grrrr.


"Halika dito" Biro ko sa kanya at nilapitab siya bigla naman ako tinulak. Natatawa anaman ako sa reaction niya napaka-mean kahit kailan.


"Ito na oorder na!!!" Natatawang sbai niya sa akin


"Ikaw ang napakamabait na kaibigan sa lahat na mahal na mahal ako" pabiro kong sabi sa kanya.


"Ako pa, Mahal na mahal nga kita" di ko na narinig yung iba niyang binulong yon lang narinig ko.



"Tulungan mo na rin ako maghanap ng mga gamit ni Jolina" sabi ko sa kanya



"Oki, sunugin ba natin?" natatawang sabi niya sakin habang busy sa pag-oorder


"Gagu! Wag naman. Ang sama sobra ng ugali mo" sabi ko.


Biglang tumunog ang phone ko indicating na may nagtext. Bigla naman kinuha ni Gab yung phone ko.


"May nagtext!" pasigaw niyang sabi sakin.



"Si Jolina???" masayang tanong ko sa kanya. Lumungkot naman yung mukha niya pagkabasa sa message ni Jolina. Mas nacucurious tuloy ako.

---
Hi! Almost one year ko na di na-uupdate & 500 reads na! Nawa'y manalo ang DLSU sa championship! MVP Jolina cutieeee.

Next chap will be later or tomorrow! 💗💗

Chasing You (Jolina Dela Cruz FanFic) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon