CHAPTER 1:

1.2K 69 0
                                    

Ward's POV:

Nagising ako sa tunog ng alarm clock ko "Sarap pa ng tulog ko e-" nagising ako nang malaman ko na 6:33 na pala.

Dali-Dali akong bumaba dahil mamayang 7:00 mag si-simula na ang Flag Ceremony. Ako lang pala mag isang nakatira sa condo ko kaya Wala talagang gumigising sakin bukod sa alarm ko.

Hindi na ako kumain at naligo at nagayos nalang , at syempre, di ko nakalimutan mag toothbrush noh.

Sumakay nako sa car ko at bumyahe na papuntang Eskwelahan.

AFTER 15 MINUTES

Pinarada ko na ang sasakyan ko at pumasok na. Naka abot naman ako sa Ceremony medyo late nga lang.

Agad-Agad ko na hinanap ang linya ng Section ko, nang may nagtanong sa likod ko

"Um.. excuse me.." A femine voice tap my shoulder

"Anong Section ka?" She asked in a calm voice..

Humarap ako "umm bkt?" Tanong ko pabalik

"Hinahanap ko kase section ko, Section B27" She said..

Magkaklase pala kami kaya sinamahan ko nalang siya para may kasama rin ako mag hanap ng linya...

Mahirap talaga pag firstday of school malalaki rin kase tong University kaya hindi basta-basta makita ang linya namin

Nahanap na namin ang section namin at nag sipasok narin kami pag katapos ng Ceremony.


Wala namang nangyaring kakaiba nag pakilala lang ang Adviser namin at kami ring mga students.

Angelica Gegante pala ang pangalan ng babae kanina at iba yung major niya sakin, Visual Arts kase yung pinili niya akin naman ay Media Arts.

Kakatapos lang ng klase namin sa umaga, Umalis narin ako sa room kase Lunch Break na.

Papunta palang ako sa Canteen ng may tumipik sa balikat ko. Humarap ako at si Angelica pala.

"Uy Angelica ikaw pala" nakangiti kong sagot.

"Angee nalang, pwede ba sabay na tayo. Wala pa kase yung mga kaibigan ko"sambit niya ng may halong kaba.

"Cge okay lang, Tara na?" Sagot ko sa pakiusap niya.

Nasa Canteen na kami at bumili nalang ako ng Ramen at kanin for Lunch. Ang kay Angee naman ay Sinigang at kanin lang.

"Transferee ka dito?..ngayon lang kase kita nakita sa section" I ask..

"Ah... Oo.... Medyo nag aajust pa nga ako dito sa maynila.." She replied..

Bumalik na kami sa Room at kinain ko na yung pagkain ko, Nakita ko rin si Angee kumakain na.

Pagkatapos ko kumain ay nag laro nalang ako sa cellphone ko since mamaya pa naman yung su-sunod na klase.

Maya-maya pa ay..

Pumasok na ang Science Teacher namin at niligpit ko na ang Cellphone ko.

Our subject teacher just talked about of how important Science in our life..

Natapos narin sa wakas lahat ng klase ngayong araw. at oras narin para umalis na sa School.

Kinuha ko na yung susi ko at binuksan ang kotse ko.

(Ward's Car)

Nakauwi nako sa Condo ko't nag order nalang ng Dinner sa Grab

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Nakauwi nako sa Condo ko't nag order nalang ng Dinner sa Grab.

Habang nag hihintay ay nagbihis nako sa pajamas ko nilinis ko na rin ang Condo.

Dumating na ang dinner ko at kumain narin. Habang kumakain ay nag notif ang phone ko, Text galing sa Bestfriend ko si Cyd "Tol, nasa manila ako, meet moko sa Airport"

Bat nandito tong lalakeng to! Hayss
Ni replayan ko nalang si Cyd "Sge wait moko!"

Hindi na ako nag tanong pa at hahayaan ko nalang kami mag usap sa personal para maliwanagan

Tinapos ko na ang pagkain ko at dali-daling pumunta sa Airport gamit ang sasakyan ko.

Nakita ko agad si Cyd sa labas kaya hindi na ako bumaba.

Huminto ako sa harapan niya at binaba ang window ko sabay sabing "Cyd, pasok na"

Pumasok naman siya sabay tawa

"Oh bat ka tumtawa" Sabi ko ng nakasimangot

"Eh bat parang galit ka" Mabilis na sagot ni Cyd

"Di ako galet, sadyang di kalang talaga nag sasabi na may balak lang pumunta rito" Wika ko

"Pasensya na to- Teka ikaw rin naman nag aya sakin pumunta rito ah, Di lang ako pumayag Nung una" Sabi pa niya

"Hay nako, pero bat ka nga ba ng dito?" Tanong ko sa kanya

"Eh inaya moko eh" Pilosopo niyang sagot sabay tawa.

"Gusto mo iwan kita rito" I said

"Jowk lang tol, eh sa last year kapa kase nandito nag aaral.." Sabi niya

"Di naman kase kita pwede pabayaan dito sa manila mag-isa.."

"Kaya...Tol mag tratransfer nalang ako sa school niyo" dagdag niya pa.

"Sige na nga't tutulongan kita, pero ba't parang sinapian ka ng kabaitan eh noh.." Tanong ko

Wala akong narinig na sagot sa kanya... At pag tingin ko sa salamin.. ay nakatulog na!

AFTER A FEW MINUTES

"Hoy! Gumising ka na!!" Saad ko sakanya pag ka baba ko ng kotse..

Agad agad naman siya bumaba kasama ang maleta niya..

Nakauwi na kami sa condo at nagpahinga narin kase pagod na si Cyd sa byahe.



























___________________________________________
A/N:

-1st Chapter Hope you like it <3
(Vote naman kayo oh para alam kong may nagbabasa)

Still you [Wangee]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon