CHAPTER 8:

491 61 11
                                    

JELLY'S POV:

"Manliligaw?, I didn't know you started dating again Angee.." Saad naman ni Kael.

"Btw, I got to go. May gala rin kase ako with tropa, see you around bye" Dag-dag naman ni Kael at umalis na.

"Ward ano yun?!" Little shout.

"Ang alin?" Ward said at ibinalik pa talaga sakin yung tanong!.

"Manliligaw, Angee totoo ba ito?!" Saad ko at tinanong si Angee.

"I don't know about her" Sabi ni Angee at maglalakad na sana patungo sa cashier nang biglang hinawakan ni Ward ang braso ni Angee dahilan naman para mapa harap siya Kay Ward.

"You said you would give me a chance diba?" Sabi ni Ward at tumango naman si Angee!..

"Ehem" nag fake cough ako kase para akong thirdwheell dito oo.

"Hindi ko alam kung maiinis o kikiligen ako sa inyong dalawa pero ba't niyo naman pinapamuka sakin na wala akong love life!" Saad ko at nag tawanan sila sabay sabing "sira!"

"Punta na nga tayo sa Cashier" dag-dag ko pa.

CELINE'S POV:

Nasa taas kami ni Cyd kase bibili ako ng charger para sa phone ko, para narin hindi na ako hiram ng hiram kay Angee.

Sinamahan lang ako neto ni Cyd kase ako lang mag-isa.

Medyo natagalan kami kase nami-mili pa ako ng charger tsaka bumli rin ako ng Airpods at binilhan ko narin si Cyd.

Pababa na kami ni Cyd para puntahan na sila Angee. Nag text naman siya sakin kanina nasa Supermarket daw sila kaya dun nalang kami pumunta.

"Celine!!" Sigaw ni Jelly at sumalobong naman eto samin ni Cyd kasami sina Ward at Angee.

Nasa labas na pala sila ng Supermarket naghihintay at nakita kong si Ward ang nagdadala nung mga grinocery nila.

"Anong ginawa niyo kay Ward!? Bat siya ang nagdadala niyan!?" Little shout ko na may kasamang tanong.

"Ganyan talaga pag nangl-" naputol yung sinabi ni Jelly ng tiningnan siya ng masama ni Angee at Ward.

Lumayo naman si Jelly kina Angee at pumunta sakin sabay bulong "si Ward nanliligaw kay Angee" 

Tinaas ko ang kilay ko sabay sabing "seryoso?" (lil shout) at tumango naman si Jelly.

"Ano ba yun Celine?" Tanong naman netong si Cyd mukang curious.

Sumabat naman etong si Angee "tara na, umuwi na tayo" we giggled ni Jelly at dahilan narin para hindi ko masagot si Cyd.

-A FEW MOMENTS LATER-


STILL CELINE'S POV:

Nasa kotse ko si Angee at Jelly kase papauwi narin kami sa bahay.

Tahimik lang si Angee at nag seselpon.

Bigla namang nagsalita eto si Jelly "Oh kanina ka pa tahimik ah, si Ward yang iniisip mo noh! At nangamtis naman etong si Angee.

"HOYY!! Hindi ka magiging si Sassa gurl behh!!" Sigaw ko naman ng makita ng mukha ni Angee sa salamin.

Puno ng pang- aasar ang ginawa namin kay Angee sa byahe.

WARD'S POV:

Nasa sasakyan na kami ni Cyd.

Habang nagma-maneho ako bigla akong tinanong ni Cyd.

"Ang laki ng ngiti ah, galing ba kay Angee yan?" He teasingly said.

"Wala.." sagot ko naman at nakangiti parin.

"Ganyan na pala ahhh, sige bahala ka.." Sagot ni Cyd at may kinuha siya sa bag niya.

"Airpods?!" I said loudly.

"Akala ko ba ayaw mo yan!, Bat mo binili!? Kunot nuo kong sinabi.

Hindi siya kumibo at naka ngiti lang.

"HOYYYY!" Sigaw ko sakanya pero kalmado parin akong nag mamaneho.

"Sakit mo naman sa tenga Ward!" Naiinis na sagot neto.

"Eh bat kase di mo ako sinasagot" naiinis kong sabi.

"Sinagot mo ba ako kanina?" Sabi niya.

"Oo na, galing kay Angee ang mga ngiti ko ngayon, okay? at para hindi kana mag tanong oo gusto ko siya!, At nililigawan ko siya!" I said at natahimik naman etong si Cyd.

"Alam ba ng Dad mo yan?" He asked calmly.

Dahan-dahan kong hininto ang kotse kase nasa labas na kami ng apartment niya. Tumingin naman ako sa kanya sabay sabing.

"Oh bat parang di ka masaya" I said para maiwasan ang tanong ni Cyd.

"No Ward I'm so happy for you. It just that, I don't think your Dad will approve kung liligawan mo si Angee.."  He said calmly.

"Don't you worry Cyd, ako nang bahala don" Sabi ko at bumaba na siya.

-A FEW MINUTES LATER-


Nasa bahay nako at nagpapahinga habang iniisip yung sinabi sakin ni Cyd.

Oo nga naman, alam kong hindi talaga papayag si Dad pag nalaman niyang nililigawan ko si Angee.

Di nga pumayag si Dad nung nag major ako ng Arts at hindi Academics e, eto pa kayang manliligawan ako sa isang Babae.

Hindi talaga kami ayos Dad, although nabibigay niya lahat ng bagay, hindi naman niya mabigay-bigay ang Oras ng pagiging ama niya sakin.

Kahit nga mga gusto at ayaw ko ay hindi niya alam.

I sighed at natulog narin.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
GOOD EVENING GUYS SORRY KUNG NATAGALAN YUNG UPDATE KO NGAYONG GABI!

PERO AS I SAID I TRA-TRY KO! KAYA ENJOY!

WHAT DO YOU THINK ABOUT MY STORY?

VOTE NAMAN OH!!!!😭😔

Still you [Wangee]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon