CHAPTER 32:

677 55 5
                                    

ANGEE'S POV:

Ako nalang mag-isa dito sa Condo.. since umalis si Ward for an enrollment interview.. 

Kanina pa dapat nakauwi yun.. I ask to myself.. and was about to call her.. when someone knocked.

"Love it's me!" Ward shouted at the Door.. and I rushed to open it..

"What took you so long... Mag gagabi na oh." i scolded her..

"Relax Love.. dumaan muna ako sa resto.. and I bought you these..." She said at ikinakaway-kaway ang isang kahon ng cake..

"Cake? Para saan naman to?

"You'll see" She handed me the box of the cake.. and walk inside..

"So what's this for nga?" I said after put the box sa counter table.

"Check this.." She said.. and handed me her phone..

I took a look at her phone.. at tinitingnan ko siya namay panghihinala...

"That's LEGIT okay?...it just got posted sa University's FB page" she explained

I use my phone to check if it was real.. and I am shocked! I was not expecting this!!

"S-Second P-Place!! I'm in Second.. Place!?... OWHHH-MYYEE-WARDOO!!! I'M IN SECOND PLACE!" I Shouted In Excitement and hug Ward so tight..

*****

"This taste good, pero bakit.. di mo nalang ako pinag-bake ng cake..  mas masarap pa siguro yun.." Saad ko..

"You might regret saying that love.."

"Oh bakit?.. eh Gusto ko lang kase matikman lahat ng mga gawa mo.." I said..

"So pag gumawa ba ako ng bata titikman mo?" She said..

"Ward! Kumain kain tayo!" I said...

"Teka anong oras naba?.." I asked and she look at her watch.. at pinapindot-pindot ito.. mukang sira ata..

"Oh Bakit..?" I said..

"Hindi na umiikot" Si Ward at nakatingin parin sa Relo..

"Luma narin naman to..Bibili nalang ako ng bago.." Ward said..

She took off her watch at inilagay lang eto sa counter table..

"Akin na nga.." Saad ko sakanya at kinuha ang Relo..

"Oh anong gagawin mo dyan?" She ask..

"Lahat ng bagay dito sa mundo.. luma man o bago yan.. kailangan parin ingatan at pangalagaan.."

"Kahit sira na?"

"Sira lang, hindi sinabing hindi na pwedeng maayos.."

"Kaya kung may mangyare man sa atin sa kinabukasan, aasahan mong aayosin ko iyun.."

"Oh bat Ikaw ang mag aayos, may plano kabang sirain kung anong meron sa atin ngayon?" She ask..

I just laughed at ipinagpatuloy nalang sa pag-kain ng cake..

*****

WARD'S POV:

I bought Angee a Chocolate Cake from my Dad's Resto.. Kase uuwi siya ngayon sa bahay ni Celine. Hindi naman siya pwede mag stay rito, and as much as I want her to live with me, we're still young and not ready para mag live in.. and besides baka hindi pa kami maka graduate dahil sa sarili-sarili naming distractions. We make boundaries and limit to our relationship.. Hindi kase sa lahat ng pag kakataon, kailangan ganito.

"You sure you don't want me to drive you?"

"Alam kong pagod kana mahal, tsaka ayos lang.. I'll be fine. Don't forget to study for the exam this Thursday and Friday ah!" Her reminder

"Alam kong malayo pa yun pero kailangan mo paring mag study, okay?... makinig ka talaga!" She said..

"Don't worry mahal, sabay-sabay tayong gagraduate, sige na hatid na kita palabas." I offered..

"Wag na.. mag pahinga kana tsaka..." She sniffle my scent..

"Amoy araw kana mahal, maligo ka na." She whispered..

Pagkatapos umalis ni Angee..  ay dumiretso na ako sa bathroom para mag wash up.. para maganda at mabango naman yung tulog ko. At syempre natulog narin..

-THE DAY BEFORE THE EXAM-

This morning wala kaming klase so I take the chance to study dito sa library, for the examination tomorrow.. bawal maingay tsaka bawal may pagkain..

"WARDO!" Sigaw ni Cyd!

"Quite!" The librarian pissed off..

"Ay sory.." He whispered and walk towards me..

"Bat ang ingay mo, pag ako pinalabas dito, malilintikan ka talaga sakin!" I whispered

"Pasensya na nga eh, pero bakit ka andito!?"

"Diba dapat ako ang mag tanong niyan, Ikaw ang bat nandito!?" Mahinang boses para hindi kami sitahin ng librarian.

"Yaya-yain sana kitang gumala.."

"Examination na bukas, kung hindi ka makakapasa.. Patay ka kay Tito!" I reminded him..

"Ay oo nga.. nakalimotan ko yung exam bukas ah.." He said.. at umupo sa tabi ko't nagsimula na mag study..

"CYD!" Sigaw ni Celine papasok sa library..

"I said Quite, Isa nalang kayo ah!!" The librarian scolded..

Celine walk towards us kasama niya si Angee..
"Wow nag aaral ka pa pala.." Celine said to Cyd..

Hindi na pinatulan ni Cyd si Celine..

"CELI-" Si Jelly na kakapasok lang na Hindi na natuloy ang sinasabi sapagkat tinakpan ni Angel ang bibig neto..

Buti nalang medyo Hindi namalayan ng Librarian ang sigaw ni Jelly

We signal her to be quite! And so she did. They walk towards us.. na may dala-dalang mga libro.

"Mga pusang gala kayo, I papahamak niyo ba ako!?" I glared at them with a low tone..

***
The bell rang.. Celine, Cyd, Jelly and Angel went to the cafeteria for lunch.. si Angee nalang ang kasama ko rito.

"Oh, ayaw mo bang mag lunch muna..?" Si Angee who's concerned..

"Mamaya na lang siguro.." I said..

"Walang laman yang utak mo, kung walang laman yang tyan mo.."

"Mamaya nalang mahal.." ako na nag mamatigas..

"Sasamahan nalang kita mag study mamaya after class, ayos ba yon sayo?" She offered at nag agree nalang ako.. Ang kulit kase neto..

"Oh, tara na.." At umalis na kami sa library..

Still you [Wangee]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon