CHAPTER 27:

410 41 0
                                    

ANGEE'S POV:

"Oh tagal niyo ah.." Saad ni Celine sa papalapit na si Jelly kasama si Angel..

"Nasa bleachers lang kami.. nag u-usap" sagot ni Angel..

"Usap lang walan-?.." si Cyd..

"Usap lang Tanga!" Si Celine sabay batok gently sa kanya.. dumi ng utak neto!

"Eto na man nag bibiro lang..!" Si Cyd habang kinakamot ang ulo..

"ANGEE!" Sigaw ng Isang lalaki.. sa tabi

"Oh Kael.." I replied.. and I hold Ward's hand and we walked towards him..

"Booth niyo?.." I asked referring place..

"Ah hindi.. mag lalaro lang ako.." He responded.. referring to the chess..

"Wala kang kalaban mate!" The staff of the booth said..

"Ay nako sayang naman!" He complain..

"Angee?.. laro tayo.. gusto mo?.." he asked me..

"Ahh.. eh... Um-" I refuses to answer.. Di naman kase ako marunong.. tsaka ang Awkward kaya.. mag ex na nga kami.. mag kalaban pa..

"Ako nalang mag lalaro kuya...!" Ward then said..Before I could answer... At nagbayad..

"You sure?.. baka-" Si Kael..

"Baka ano?" Ward said before Kael could continue..

"Oh ma-upo na kayo't mag lalaro na!" The stuff said... Dahilan para hindi na sa makapagsalita

"No Coaching ah! First touch..First move! Maliwanag.." The staff said warned at tumango naman silang dalawa...

hawak-hawak ko ang kanang kamay niya..

Marunong naman pala to sa mga bagay na hindi ko inexpect sa kanya e... ang kalma niya mag laro.. slow and steady.. she take her time para mag isip... While Kael is so serious naman.. at parang may hinahabol kung mag isip..

CYD'S POV:

"Dart.. marunong ka?.." pag a-aya ni Celine..

"Sige bah.. walang iiyak ah.." niyabangan ko siya at nagbayad sa manong..

I picked up the little arrows and throws it one by one..

"Single bull 25!!" The staff
"Triple ring 20-60!" The staff again..
"Triple ring 15-45!" The staff again..

"120 points" The staff says..

Palakihan lang to ng score sa tatlong bato ng arrow..

It's Celine's turn... I smirked at her... Before she picked up the arrow..

"DOUBLE BULL! 50" The shocked Staff announced..

Lumaki ang mga mata ko.. I didn't expect na marunong siya dito... Actually I expected na wala syang alam..

Tumira na naman siya.. at ..

"Triple ring 20-60" The staff
"Triple ring 19-57" The staff..

"120/167" the staff..

"Panalo ang dalaga!.." the staff..

"Oh bat parang Ikaw ang naiiyak.." Celine said then left me in shock..

"Wait.." Paghabol ko sa kanya..

ANGEE'S POV:

Nakatingin lang ako sakanya habang nag lalaro ng chess kalaban si Kael...

Maraming mga tao na ang nakapaligid samin.. sobrang intense na ng laro... Dahil kahit di ako marunong kita kong ka-kaonti nalang kanilang gamit panglaban..

"Check!!!.. it's time to celebra-" Kael said at naputol..

"Checkmate" Ward..

"Wait-" Si Kael nagulat na gulat

"Panalo ang Babae" The staff announced..

Tumayo sila... ng matapos ang laro..

"Well, it was a nice game Ward.. congrats.." Kael then said.. and shake Ward's hand then left..

"Galing nun ah.." Puri ko habang nakangite parin..

"Of course... Andyan ka e.." She said..

The staff tap Ward's shoulder.. and said.. "premyo niyo po.." then give the chess board..

"Oh.. thank you.." Ward said.. with a smile on her face..

"I have no idea you know how to play chess.." I commented.. she just chuckled and said.. "Marami lang akong tinatagong kakayahan.."

"Well.. you better show it then.." I said..

JELLY'S POV:

Iniwan na naman kaming dalawa ni Angel dito.. hay nako!..

"Ano bang gusto mong gawin?.." I asked her.. para naman di kami awkward dito..

"You don't wanna know.." she said..

"Try me.." I said bravely

***

"Takot ka sa karera pero dito Hinde!?" Mahinang Sigaw ko..

"Chill Jelly.. Akala ko ba "try me.." she mocked me..

"Oo..pero wag naman sana ganito.." I said nervously...

"Sandali lang to.. I promise.." she said..

"Oh basta dahan-dahan lang ah" Saad ko..

"Ahhhh!" I screamed..

"Ang ingay mo!" Reklamo niya..

"Eh bat naman kase dito moko dinala sa horror booth eh!.." Saad ko habang nakahawak sa balikat niya..

"Malay ko bang matatakotin ka!" She said..

A/N:
Kayo ah dumi ng utak niyo...! Kulang kayo sa Lola Rosario..



WARD'S POV:

4:32 PM

We are just buying some foods here.. sa booth..

"Eto na Ward oh.." Saad ni Mahalia.. sabay abot ng pagkain namin..

"Ganda ng booth ahh.." I said..

"Salamt.." She replied..

I turn my self to my love's side...and offer the food I just bought..

"Is this day enjoyable?.." I ask.

"Yes.. super.. I wonder kung nasan na sina Jelly..." She said.. iniwan kase namin sila kasama nila Cyd.. kasi tinawag nga kami ni Kael

Si Cyd at Celine tumutulong lang rin naman dito kay Mahalia sa booth... pagkatapos nila maglaro ng Dart sabi nila.. Hindi na daw nila napansin sina Jelly kung saan na pumunta..

"Wardo sukli mo!" Cyd caught my attention sabay bigay nung sukli..

Before I could I turn my self back again to Angee.. I hear a shout..

"ATE JHANE!!" Shouted by a little boy and running towards Angee..

"Ryo!?.." Angee said who looked surprise..

"Mom is over there oh!.." the little boy said..

"Mom!" The kid caught the attention of a wealthy looking woman she's probably one of the Visitors here..

"Oh ryo! Where have you been..! Kanina pa kita hinahanap.." The woman said.. with out looking at us..

"I'm sorry.. makulit lang talaga tong anak k-" She stop when she look towards Angee..

"Jhane.. ana-..." She said.. in a low voice.. at lalapitan na sana si Angee nang bigla siyang umalis.. leaving her food on my hand..

"Angee!" I shouted... at inilagay ang pagkain namin sa table ng booth at hinabol siya..

I'm confuse, bakit siya tumakbo.. ayaw niya ba makausap nanay niya?..



























A/N:
Cheer up team gitna.. 🫂

Still you [Wangee]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon