CHAPTER 28:

445 50 3
                                    

CELINE'S POV:

Umalis muna si Mahalia may pupuntahan lang daw saglit... Kaya kami lang ni Cyd naiwan dito sa booth

"Asan si Ward!?" Pag hahanap ko sakanya kase parang iniwan nila ang pagkain nila dito sa lamesa..

Napansin ko si Cyd na nakatingin sa malayo..

"Huoy!" Pag gising ko sa kahibangan niya..

"O-oh.." He replied...

"May bumibili oh!" I said at inasikaso naman niya ito bigla..

"Asan nga pala sina Ward at Angee... iniwan nila pagkain nila dito oh.." I ask Cyd.. while cleaning our area ..

Wala akong natangap na sagot..

"Hoy!" Pagpukaw ko sakanya.. kase hindi siya sumasagot...

"Ewan ko!.. Hindi ko alam.. kase hinabol lang siya bigla ni Ward.." Bigla naman niyang sagot..

"Oh bat kayo nag aaway dyan?!" Biglang sulpot ni Jelly kasama si Angel..

"Kalabaw naman to oh! Eh kayo san kayo galing ah!?.." I replied..

"Nasa horror booth lang kami noh.." she said sabay pumasok sa booth..

Kasya naman kami sa booth kase malaki-laki rin toh..

"Abayy tumapang ang Jelly namin.." pang aasar ko.. habang si Cyd busy sa pag aasikaso sa mga costumers..

"Pinilit nga lang ako neto! Katakot dun!" She said.. referring to Angel..

ANGEE'S POV:

"Ryo!?" I said.... oh my god!

Ryo is my half brother sa nanay ko... Nakilala ko na sya dati.. when mom tried to visit me sa Visya..(Probinsya ni Angee) last year....


*FLASHBACK*

Nag i-isketch lang ako dito sa malapit sa palayan... ng tinawag ako ng tatay ko..

"Jhane.. halika!" Sigaw niya sa malayo..

"Papunta na" saad ko pabalik..

Pumunta ako kay Papa dala-dala ang notebook ko.. na may mga sketches..

Pagpunta ko sakanya ay.. Nakita ko ang mukha ng nanay ko hawak-hawak ang Isang bata..dahilan para mabitawan ko ang notebook ko't....Tumakbo ako papalayo sa kanila..

Kahit ilang taon ang nakakaraan ay diko makakalimotan ang mukha ng nanay ko.. ang mukha na kinamu-muhian ko..

"Jhane!" Sigaw ng tatay ko pero tuloyan parin akong lumayo..

Andito ako sa may ilog.. nakaupo lang at umiiyak...

Maya-maya pa ay nandito na si Papa papalapit at umupo sa tabi ko..

"Bat siya nandito..?" Nag tanong ako..

"Bumibisita lang ang nanay mo sayo.." sumagot naman si Papa..

"Bisita?..  Ngayon lang siya bibisita? Pagkalipas ng ilang taon" I said trying to be calm...

tahimik lang kami at pinapakinggan ang agos ng tubig sa ilog..

"Wala na siya.... Bumalik na tayo?..." Saad ni papa at tumayo na..

Kilala ko si Papa ayaw niya ng gulo..Kaya't Hindi na niya pinatulan ang mga sinabi ko..

Sumunod naman ako sakanya at bumalik na kami sa aming tahanan..

That exact night habang nag ha-hapunan kami ay biglang sinabi ni Papa na..

"Pagpa-paaralin kita sa maynila.. gusto mo magaral ng sining diba?.." Sabi niya ng walang emotion

"Pero pa.. wala naman tayong Pera para doon.." I defended..

"Wag mong problemahin yun.. Basta mag aaral ka sa maynila.." He said at wala paring emotion..

"Sa makalawa byabyahe ka sa maynila.. pangalagaan mo ang sarili mo't wag mo papabayaan.." Saad niya at paalis na sana para ilagay ang kinainan niya sa lababo..

"Pinapaalis mo na ba ako pa?" I ask in a low tone at napahinto naman si Papa..

"Isang taon lang yun Jhane.. para rin makakuha ka ng magandang scholarship sa koleheyo.." He said.. at tinuloy ang paglalakad..

Hindi na ako umangal pa kase tama naman si Papa... Kung gusto mo ng magandang koleheyo.. magandang pinagaralan dapat ang kukuhanin mo...

*END OF FLASHBACK*



The person I'm avoiding to see kanina.. and the person who has the familiar voice... Ay iisa lang.. yung nanay ko..

Ayaw ko siyang makita.. ayaw ko siyang makausap... makaharap..

Galit parin ako sakanya for what she did..

She left me.. us... Struggling while she's happy with another man sa States.. at pinakasalan pa niya ito dahil hindi naman sila kasal ni Papa..

I hate her! I just don't want to see her!..

And she has the right to call me her daughter after all does years na wala siya.. na iniwan niya kami ni Papa..! 

Nakaduko ako habang umikyak dito sa kubo ng garden... When someone hand me a handkerchief..

I look up and it's Ward!..

I hug her.. and cried it all out..

"I'm willing to listen... mahal.." she said softly while I'm hugging her... And she hug me also.. tapping my back while I'm crying..





















































A/N:
MAHIGPIT NA YAKAP PARA SA ATING LAHAT...😭🫂✨

Still you [Wangee]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon