Kabanata 9

1.6K 61 5
                                    

Kabanata 9

Kinuha

We enjoy the vacation. Iyon ang masasabi ko dahil sa loob ng dalawang araw, wala kaming ginawa kundi magsaya lang. Kumain at pumunta sa mga magagandang spot ng resort. Hindi boring kasama si Yandro. Kinailangan ko pang huminga ng malalim bago muling tumawa sa mga corny jokes niya.

And he is true to his word. Umuwi kaming safe pagdating ng lunes ng umaga. Nagpasalamat pa siya sa mga magulang ko dahil sa pagbibigay nila ng oras sa amin. It's very comfortable with him. My family is accommodating him well. Walang masabi si Papa sa pagiging maayos niyang lalaki.

After that day, sa gabi habang nasa hapagkainan kami, sinabi ko sa kanila na official na kaming may relasyon. My mother was happy, my father accepted it. Kaya natulog akong magaan ang loob at masaya sa pakiramdam. Ang saya-saya lang dahil hindi naging hadlang ang mga magulang ko sa amin. Ang sarap sa pakiramdam na pareho nilang tanggap ang mahal ko.

Sumapit ang umaga kaya naghanda na ako para sa pagpasok. Sinundo niya ako sa bahay. Ganoon palagi ang nangyayari sa amin. Hatid-sundo niya ako. Hanggang sa matapos ang klase namin, naging ganoon siya sa akin.

Dumating ang monthsarry namin, we celebrate it peacefully. Nung nag-summer, umalis kami para magbakasyon sa abroad. Hindi pa ako kilala ng kanyang pamilya and it's fine with me. Dalawang linggo kami sa States para sa bakasyon. It was fun, we did a lot of things while in abroad.

It was his fourth year college when we decided to live-in secretly. Kumuha siya ng condo para sa amin. Father approved it and he didn't say a thing about it. I was contented with him. Para na kaming mag-asawa sa ginagawa namin. Kapag umuuwi siya, palagi akong naghahanda ng pagkain para sa kanya. He's working while studying for his last year in college.

He's giving me his ATM card. Tuwing sabado ay pumupunta kami ng mall para mag-grocery. We buy things together. We build our simple life together. Sabi nga ni Mama, kulang nalang ang kasal sa amin.

It was his finals for the second semester, when I decided to give him myself. Masayang-masaya siya habang nakatingin sa akin nung gabing 'yon. As if it was his life. Kahit masakit, kahit first time ko, worth it naman lahat. Worth it na ibigay sa kanya ang lahat sa akin. Worth it na mahalin siya ng ganito.

Tumingin ako sa kanya habang nasa stage siya, he was holding his diploma while smiling happily in the camera. Katabi ang kanyang Ina at ama, masaya akong nakatingin sa kanila. Kilala na ako ng mga magulang niya. Tanggap nila ako. Masaya si Tita Perlita dahil pinakilala niya ako sa kanila.

Pero kinakabahan ako dahil delay na ako sa menstruation ko. I didn't have the check up. Kabado lang ako pero sana hindi pa magbunga lalo pa't hindi kami kasal. Nang matapos sila sa stage, mabilis na lumapit sa akin si Yandro bitbit ang kanyang diploma at magna cum laude na award. Tumayo ako at sinalubong siya ng mahigpit na yakap.

He hugged me tightly. Kinuha niya ang medal at sinuot sa akin. Nanlaki ang mata ko sa kanyang ginawa. Goodness! My tears form while staring at him. He landed a kiss on my lips. Walang salita na lumabas sa bibig ko kundi kasiyahan para sa kanya.

"It was for you, baby. Thank you for loving me " he whispered softly.

I nodded. We hug each other tightly. After that moment, nagkaroon ng salo-salo sa kanilang mansyon. Invited ang magulang ko. Papa and Mama attended. Nung una tahimik sa table habang magkakaharap ang iba't-ibang pamilya ngunit nung nagsimula si Tito Braze, naging comfortable ang hapagkainan. Father join them in the drinks while my mother is on the female side.

This is not my first time here. Pero sobrang comfortable kapag nandito kami. Sobrang saya lang habang pinagmamasdan ang pamilya nila na ganito kasaya. Pagkatapos ng gabing 'yon, umuwi kami ni Yandro sa condo. We celebrate his graduation together. Tahimik kami habang nasa terrace. He was at my back, kissing my neck softly.

Costiño Series 13: Till the Last End (HANDSOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon