Kabanata 14

1.6K 60 4
                                    

Kabanata 14

Miss

I try to figure out what is happening. The man with the mask and hood looks very familiar. His stand, the built body, and the presence is like my husband! I don't want to conclude. I need to have a thorough investigation but how? How can I do that? Do I really need to have investigation?

I'm so curious, alright! I need to have answer about it! Hindi ako makakatulog kapag hindi ko mahanap ang mga kasagutan sa tanong. If I will continue thinking it, baka masiraan lang ako ng bait. Kailangan kong ayusin ang sarili bago muling balikan ang nangyari sa asawa ko.

May foul play ba sa barkong sinasakyan nila? May foul play ba sa pagkamatay niya? May gusto bang pumatay sa kanya? But this is very impossible! The body we found was his body! The DNA is telling that he is Leyandrius, my husband! Kaya paanong hindi iyon ang kanyang katawan gayong base sa ginanap na body investigation, it was him.

May alam ba si Lorenzo? O, baka alam niya talaga ang nangyari at tinatago niya lang sa amin? How about his parents? Alam ba nila ang tungkol dito? I don't know! I don't find the answer! It's stressing me out!

Kinabukasan, bumisita si Greece sa amin. Kasama niya si Adah. They were playing with my son while I'm here, thinking about the man I saw last day. Tumutugma rin ang sinabi ni Aieous na nakita at nakausap niya ang Papa at sa lalaking nakita ko kahapon. Malakas ang kutob kong iisang lalaki lang 'yon!

"Doreen, nagtatanong si Clive tungkol sa magiging anniversary ni Leyandrius. Do you have any plans?" si Adah.

Napatingin ako sa kanya at ngumiti. Honestly, wala pa akong plano. Hindi ko pa alam ang mga gagawin sa anniversary ni Yandro. Nitong mga nakaraang araw, busy ako sa anak at sa ibang bagay. Tumulong din ako sa negosyo ni Papa. Tapos busy rin ako sa paglilinis sa condo.

But I have something in my mind. I want to celebrate his anniversary in simple way. Nag-iba tuloy ang pananaw ko ngayon. Hindi tuloy ako makapag-isip ng mabuti dahil sa mga nalaman. Kailangan kong magpahinga at ayusin ang sarili. Nakakahiya talaga kung sasabihin ko sa kanila ang tungkol sa lalaking nakita ni Aieous at sa lalaking nandito kahapon.

"Wala pa, Adah." tanging nasabi ko.

She nodded confusedly. Muli silang nakipaglaro kay Aieous habang ginawa kong busy ang sarili sa pag-aayos ng mga kalat ng anak ko. Nagpa-deliver na rin ako ng pagkain para sa amin, dito kasi kakain ang dalawang bisita at hindi ako nakapaghanda dahil hindi sila nagsabi.

Nanginig ang cellphone ko dahil sa tawag na natanggap. Sinagot ko ang caller. It was the delivery boy.

"Hello, good day, ma'am. This is the delivery boy from your order. Nasa lobby na po ako ng building, ma'am."

I was stunned because of the familiar voice! Hindi ako pwedeng magkamali, the voice is like my husband voice! Oh shit, nababaliw na ba ako? Ano bang nangyayari sa akin?

I nodded while taking my wallet. Tinignan ko si Aieous, he's busy playing with his Tita's.

"A-alright. Pababa na po ako. Just wait me there."

"Noted, ma'am."

I stop the call. Hindi mapakali ang puso. I need to see the rider! I need to know who is the man behind those voice! Muli kong sinulyapan ang bisita at anak. Napangiti ako dahil busy talaga sila sa paglalaro. Lumabas nalang ako ng condo at naglakad papunta sa elevator. Bitbit ang wallet, I press the button and get inside to the elevator.

Naghintay ako na makarating sa lobby. Nang bumukas ang elevator, mabilis kong nakita ang rider na siyang kinasinghap ko. Kagaya ng katawan ng lalaki na nakita ko kahapon, parehong pareho ngayon sa lalaking nakasuot ng pang-deliver na uniform. Mabilis na nanginig ang puso ko habang hindi tinatanggal ang titig sa rider.

I shook my head dramatically, I feel so numb while staring at him. I don't know, bigla ko nalang naramdaman ito. I feel like I'm facing my dead husband. Lumapit pa lalo ako at gustong tanggalin ang takip sa kanyang mukha. Umatras ang rider at umiling-iling sa akin.

"Excuse me ma'am, here is your order." sa parehong boses ni Leyandrius!

I let a hard breath out of my mouth. I stand straightly. Baka nagkakamali ako. Baka sa sobrang pangungulila ko kay Leyandrius, kung ano-ano nalang ang naiisip ko. Plus, sumasabay pa ang sinabi sa akin ni Aieous. This is enough! I should stop thinking about this. Hindi pa talaga ako nakaka-move on sa asawa ko. Until now, I'm still hoping that he's alive!

Oh Jesus, I'm out of my mind! I'm thinking that my husband still here, alive and trying to come back to us. Nababaliw na ako! Kung sino-sino nalang ang iniisip kong pwedeng maging si Yandro. I just missed him so much.

I stop my action. I shook my head and calm my heart. Muli akong tumingin sa rider, sa kanyang mga mata. Mabilis kong naramdaman ang connection namin. His eyes is very like to my husband. The way it close and open, the way he smiled, sumasabay rin ang kanyang mata sa pagngiti. Namamalikmata lang siguro ako. I really need to stop thinking about it.

Kumuha ako ng pera sa wallet at nanginginig ang kamay na binigay sa kanya ang bayad. Tinanggap niya naman 'yon at binigay sa akin ang order kong pagkain. Nang matapos ang transaction, tumalikod ako at pumasok sa lobby. Habang naglalakad, muli kong naisip ang pagkakahawig ng mga mata ng rider at mata ni Yandro.

I shook my head. Tinignan ko ang order na pagkain, kumunot ang noo ng makita ang isang papel sa loob. Dulot ng kuryusidad, kinuha ko iyon at huminto sa paglalakad. I open the piece of paper and read what's inside.

I miss you and my son.

My heart panting like I was chase by a horse. Mabilis kong nilingon ang rider, nakaupo na siya sa kanyang motor ngunit nakatingin pa rin sa akin. Hindi ako pwedeng magkamali, may kakaiba talagang nangyayari ngayon! Nang makita niyang pabalik ako sa kanya, pinaandar niya ang motor at umalis kaya tumigil ako na sobrang takang-taka sa nangyayari.





---
© Alexxtott

Costiño Series 13: Till the Last End (HANDSOMELY COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon