Chapter 9
"Hey..."
Pagkabukas ko ng pinto ng opisina ni Phoenix ay natagpuan ko siyang naka-upo sa kaniyang swivel chair, nakayuko at tulala sa kung saan. But as soon as I called him, he immediately lift his head and looked at me.
Worries crept on me when I saw his face. Bloodshot eyes, messy hair, and his pinkish lips were now covered in blood like he's peeling it even before I arrived here.
"Nix, what happened?" I asked him.
Naglakad ako palapit kasabay ng pagtayo niya. I didn't removed my eyes on him as we approach each other.
"Reign..." he called before he pulled me for a tight hug. "I'm sorry..."
Hindi ako kaagad nakapag-react dahil sa gulat. Muntik ko pang matapakan ang paa niya.
"I'm sorry, Reign. I'm very sorry."
"Huh? Bakit?" nagtataka kong tanong.
Tinulak ko ang balikat niya para makita ko siya ng ayos. Hindi siya makatingin sa akin ng diretso, imbes ay lumayo at umupo sa couch na nasa malapit. Sumunod ako, tumayo ako sa harap niya habang siya ay nakatukod ang siko sa tuhod at nakasalikop ang mga kamay.
We talked normally yesterday. He's on his usual self and he's even joking about our up coming date this Saturday. Tapos ngayon biglang ganito.
"Reign, I don't know where to start. I don't know how to say it."
"Ano bang nangyari? About Tita Yiuna? What? Pine-pressure ka na naman ba nila?" panghuhula ko. "If about doon, I can talk to Tita."
Umiling siya. Huminga siya ng malalim at tumingala sa akin.
Lumalim ang kunot ng noo ko sa sinabi niya. "Hindi kita maintindihan, Phoenix."
Yumuko ulit siya. Nakita ko ang ilang beses na pagbaba't taas ng balikat niya bago ulit tumingin sa akin. Seryoso ang mata niya pero makikitaan mo pa rin ng takot. Pero yuyuko rin na parang hindi alam ang gagawin. Hindi mapakali ang kamay niya habang at kontrolado ang paghinga.
Suminghap ako. "Phoenix, anong nangyari?"
"I got someone pregnant."
Kumunot ang noo ko.
"Sorry..."
His eyes turned redder. Tumayo siya at sumubok na lumapit sa akin. Wala akong nagawa dahil hindi pa tuluyang pumapasok sa isip ko ang sinabi niya. He held my hand and lift my face to looked at him. Ramdam ko ang panginginig niya pero hindi siya tumigil hanggang sa dikit na kami sa isa't isa.
"Reign, I'm sorry," he whispered. "I don't know how to explain it to you, but I'm really sorry." His voice begins to trembled. Lumunok siya at mas hinila ako palapit sa kaniya. "I'm sorry. Reign, I'm really sorry. Please..."
I blinked. And blinked. And blinked.
Tears wants to escape but I didn't let them. Hinawakan ko ang kamay ni Phoenix na nakahawak sa pisngi ko at binaba iyon. Phoenix tried to touch me again pero hindi na ako pumayag. Humakbang ako palayo sa kaniya. And I saw how his eyes flickered with fears and tears.
Umiling ako at pinilit ang sariling ngumiti. But I can't hold it anymore, tears flows like a river from my eyes as pain clenched my chest. Nagpanic at tuluyang nanlabot si Phoenix dahil sa bigla kong pag-iyak.
Ramdam ko ang kirot. Nanghihina ang buong katawan ko dahil sa sakit na nararamdaman.
"I'm sorry," full of regrets he said. Siya mismo ang nagpalis ng mga luha ko sa pisngi habang sinusubukan kong takpan ang mata ko. "A girl just burst in my office and announced her pregnancy, and she said that it's mine. I don't know her and I also can't remember her. I'm really sorry, Reign, please..."
BINABASA MO ANG
My Lover is a Liar (Lover Series #2)
Roman pour Adolescents"You don't love me anymore?" "I don't love you at all!" Reign fell in love with a great and ideal man after her five-year relationship ended. He said that because he's a King, she should be treated as a Queen. They support one another and respect ea...