Chapter 2-Handkerchief

6.8K 309 79
                                    

𝗘𝗹𝗶𝗷𝗮𝗵'𝘀 𝗣𝗢𝗩

Kakarating ko lang sa parking lot at pasipol-sipol akong bumaba sa kotse ko para pumasok,pangatlong araw na simula ng magsimula ang klase.

Kung tatanungin nyoko kung ano ang mga nangyari nuong pangalawang araw,ganun pa din. Maganda pa rin ako walang magbabago dun.

Charot.

"Hi, You're Elijah right?" Natigil ako sa paglalakad dahil sa may sumalubong saking isang maputi at chinitang babae,agad naman akong tumango bilang sagot sa katanungan nya.

"Im Kyler,pwedeng mag pa-picture‚fan moko since first year,ang ganda mo talaga beh!" She said while smiling

Nawawala mata nya pag ngumingiti,mukha syang arigato.

Pinigilan ko namang matawa sa mga ini-iisip ko at,isinawalang bahala ko nalang ito.

"Yes sure" pagpayag ko sa hiling niya,agad naman nyang kinuha yung cellphone nya sa bulsa ng pantalong suot nya.

Pagkatapos nyang kumuha ng litrato ay nagpa-alam na ako sa kanya dahil malapit na ring magsimula ang first class ko kay Professor Anthea. Ngiti-ngiti pa itong nagpa-alam sakin na parang nanalo sya sa lotto

Ako lang to,dinada-an ko lang yan sa charms.

Yabang.

Duma-an muna ako sa cafeteria para bumili ng iced coffe,hindi ako nakapag breakfast e.

"Nanay Linda magandang umaga po,isang Iced coffe po" she's nanay Linda matagal na siyang nagt-trabaho sa cafeteria ng university namin siya rin ang cook sa kapeteryang iyun.

"Oh Elijah anak,magandang umaga din teka lang ah" my heart flattered everytime she called me ‘anak’

Kung tatanungin nyoko kung saan mga magulang ko‚aba'y ewan ko tch.

I was born with a complete family. But‚it suddenly changed when i turn 9 years. They both find a new family. A happy family i guess.

A small smile curved on my lips, tinangu-an ko naman sya at umupo sa bakanteng table.

Naglalakad nako ngayon sa mahabang hallway ng architecture building para pumasok sa first class ko,wala na rin masyadong dumada-ang estudyante dahil siguro nasa classroom na rin nila magkaka-iba kase schedule namin 9:00am ang first class namin,ang iba naman ay 8:30.

Habang umiinom ako ng iced coffee ko,ay may tumikhim sa likudan ko muntik pakong mabilaukan dahil sa gulat ko hindi ko manlang naramdaman ang presensya nya,multo 'ba siya?

"Ay mama mo!"

Agad na nanlaki ang mga magaganda kong mata ng makita kung sino ang nasa likod. Ang taong bumabagabag sa isip ko the one and only Prof. Anthea.

"Asshole, anyway can you help me with this?" She said coldly before she handed me a bunch of thick books.

Tangina,mumurahin nya pako tapos mag papa-utos pa sya!?saan ang hustisya.

"Just follow me." She said as usual with her cold voice before walking out,agad naman akong sumunod ng mahinahon sa kanya kahit na ambigat-bigat ng dala ko.

Pag hinampas ka neto,matik makikita mo si San Pedro.

Nagpatuloy kami sa paglalakad, hindi manlang ako naka-hingi ng tawad sa kanya.

I accompanied her to her office‚ang ganda ng office nya pagpasok na pagpasok mo palang ma-aamoy mo na ang mabangong sweet vanilla scent. Ang ganda din interior design.

Give Me Your Forever Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon