chapter-29

5K 165 25
                                    

I take a glance of the angel beside me na kanina pa mahimbing na natutulog. It's Friday afternoon she invited me na mag sleep-over sa bahay niya dahil bukas ng hapon aalis kami papuntang farm, at yes oo napapayag ko siya.

"Don't stare at me like that Albrecht, i might melt."

"Ah eh, ang ganda mo po kase."ani ko bago alanganing ngumiti at ibinalik ang tingin sa daan.

Akala ko ba natutulog siya?

"Where will we go?"

"Mall, we're going to shopping first."i turned to her while smiling.

"Ano gagawin natin 'don?" She asked again, that made me frowned.

Ulit-ulit naman to.

"Gagawa tayo ng milagro don." Pabalang na sagot ko sa kanya kaya nakatanggap na naman ako ng pinong-pinong kurot sa tagiliran na ikina-daing ko dahil sa sakit.

"Idiot."

"Eh kase naman nasabi ko na e!bibili tayo ng mga dadalhin natin sa farm."umi-irap na sabi ko habang diretso ang tingin sa daan.

"Masama bang mag-tanong?"mataray na tanong niya bago pumikit ang dalawang mata at ng cross ng braso.

"May sinabi bako?"

"You're really trying my patience Albrecht?" Inis na tanong niya ulit. Naramdaman ko ang mga titig niya sakin, tumingin ako sa rear view mirror para makita siya pero agad din akong umiwas ng tingin ng mag-tama ang aming paningin.

"Hindi ah, sabi ko nga sorry na." Naka-ngusong sabi ko at sinulyapan siya ng ilang segundo.

"Tsk." Saad nito bago dahan-dahang inilapit ang mukha palapit sakin, bago halikan ang gilid ng labi ko.

Hindi mahupa-hupa ang bilis ng tibok dahil sa ginawa niya, agad na napa-iwas ako ng tingin ng marinig ko ang mahihinang pag-tawa niya na ikinabusangot ko.

"Magnanakaw ka talaga!"

-
"Miss buy anything you want, ako na magbabayad."

"N—"

"Bibili ka o ako mismo pipili ng bibililhin para sayo?"taas noo kong tanong sa kanya ng akmang tatanggi na siya kaya pina-ngunahan ko siya.

"Hindi naman siguro ako magkaka-utang sayo diba?" Naka-arko ang isang kilay na tanong niya sakin dahilan para humalagpak ako sa tawa.

"Hindi naman miss, dont worry. Go buy all of the things you want."

"Fine."

"Samahan na po kit—"

"No just sit there."putol niya sakin sabay turo ng isang bakanteng upuan sa may gilid ng waiting area.

Tumango ako bago naglakad at umupo sa upuan, masunurin ako e. Sinusundan ko ng tingin ang bawat galaw niya ng makita kong nagsimula na siyang tumingin ng bibilhin niyang damit. Habang naka-tingin sa kanya ay biglang mag-tama ang paningin namin ng tumingin siya sa direksyon kung saan ako naka-upo, nginitian niya muna ako bago ibinalik ang tingin sa mga damit na nakahilera. Ramdam ko ang walang humpas at mabilis na pag-tibok ng puso ko at pagramrambulan ng mga paro-paro sa tyan ko.

Naka-raan na ang ilang minuto ngunit hindi pa rin natatapos sa pamimili si professor Anthea, naramdaman ko ang pagka-buryo kaya kinuha ko ang dala-dala kong libro, na-iwan ko kase ang cellphone ko sa kotse.

Patuloy ako sa pagbabasa at paghihintay kay miss Anthea at paminsan-minsan ko pang sinusulyapan ito kaya ilang beses na rin akong nakatanggap ng irap. Binabantayan ko siya baka may lumapit sa kanyang iba e.

Give Me Your Forever Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon