𝗘𝗹𝗶𝗷𝗮𝗵'𝘀 𝗣𝗢𝗩
Mainit na sikat ng araw ang humaplos sa mukha ko kasabay ang pagtunog ng alarm clock, ay ang syang nagpagising sakin sa mahaba at mahimbing kong pagtulog.
Sleeping beauty lang ang 'peg.
Kasabay ng pagbangon ko ay sya ring pagtunog ng cellphone ko, someone's calling me,and when i reached for it, it was my Lolo Apollo.
"Good morning Lolo!" Masiglang bati ko sa kanya pagkatapos itapat sa tenga ko ang phone. Naka-ilang missed calls na din pala si Lolo.
Sorry Lolo, sleeping beauty ang maganda nyong apo.
"Goodness gracious Elijah! Kakagising mo lang ba?" Pasigaw na saad neto, kaya dali-dali kong inilayo ang cellphone sa tenga ko. Baka mabingi ako sayang kagandahan ko.
Hindi ba halata 'lo?
Agang-aga highblood ang isang 'to.
"Ah eh,yes Lolo. It's Saturday naman e i have no class it's weekend remember?" Paninimula ko, habang kinukusot pa ang mga mata. Bumangon na rin ako at umupo habang sinasandal ang ulo sa headboard Ng kama.
"How was your study Elijah? I'm gonna remind you again, please don't be hardheaded."
Halatang-halata sa boses neto ang pagkaseryoso sa kabilang linya. Kahit hindi ko siya nakikita malamang sa malamang nakabusangot na siya ngayon.
Napakamot nalang ako sa batok ko,ako hardheaded!?tsk, ang tahimik ko kaya.
"Yes dada, no need to remind me." Nakangusong saad ko, sabay upo sa kabilang side ng king size bed ko.
"Oh sha hija, when do y𝘰𝘶 plan to visit here? Me and you're Lola miss you so much."
A small smiled curved on my lips from what I heard from my grandfather, when I was 19 I decided to move I wanted to be an independent woman, hindi naman nila ako pinigilan bagkos sila pa ang nagpa-tayo netong bahay na tinutuluyan ko. Sabi ko nga sa kanila maghahanap nalang ako ng unit para duon mag stay pero hindi pumayag si Lolo.
Tsk, ako lang to ang maganda at mahal na mahal nilang apo.
"Hmm, I'll be there later!see yah my lovely old man!" I chuckled when i heard his annoyance groan.
Pagkalabas na pagkalabas ko palang ng kwarto,bumangad sa aking ang nakapang-alis na si Athena,may date ata tong babaeng to.
Sanaol.
"Oh gising kana pala mahal na reyna!" Bungad na bungad nya bago ako umupo sa tapat ng dining table.
"Good morning Alagad, Where's Ate Penelope?" Nakakunot noo kung tanong kay Athena bago napagpasyahang tumayo at kumuha ng cereal.
Hindi ako kumakain ng kanin sa breakfast, cereal at gatas lang.
Kung tatanungin nyoko kung hindi ako nagsasawa, syempre hindi.Pinag-sawaan kalang e, nako.
"Umalis, may group project daw. Aalis din pala ako, mag m-mall ako, ikaw ba what's your plan?" Walang prenong saad nya, habang ngumunguya ng kanin.
"Gross. Finish your food before you talk." Nakakatitig kong sambit bago siya inirapan.
"Aalis ako, im going to Lolo Apollo's house baka mamayang hapon nako makauwi." Singit ko bago magsalin ng fresh milk sa baso.
Tumango naman siya at nag thumbs up pa sakin, bilang pagsang-ayon sa sinabi ko.
Pagkatapos kong maligo ay, nagbihis nako. Napagpasyahan kong magsuot ng Loose wide leg jeans, white hoodie and black Dr martens boots.
Nag-paalam na rin ako kay Athena dahil maya-maya pa naman daw siya aalis, nagdala na rin ako ng libro dahil pupunta ako mamaya ng park para makapag relax naman, I'm so exhausted this past few days dahil sa mga class recitation.
BINABASA MO ANG
Give Me Your Forever
RandomALBRECHT SERIES Just call me yours, even though you're not mine. "Iloveyou, even if you don't love me." Elijah River Albrecht,is a beautiful architecture student,she's a introvert that who loves to read and play instruments she also owns St. Albrech...