-
"Can you please walk slowly prof?wala naman tayo sa marathon."
"We're almost there." Seryosong saad nya, na para bang wala lang ang sinabi ko.
Pigil ang inis ko habang sinundan siya, imbis na bumagal ay mas lalo nya pang binilisan sa paglalakad. Nakakapagod.
Langya, may lahi ata tong runner. Sa sobrang bilis nyang maglakad pwede na siya maging snatcher.
Tagaktak ang pawis ko at hingal na hingal ng makarating na kami sa office nya
Nauna na siyang pumasok samantalang ako nandito pa rin sa labas habang nakatukod ang dalawang kamay sa tuhod bilang suporta dahil sa tingin ko anytime matutumba ako sa sobrang hingal.
"Get inside."
The addicting scent of her perfume automatically invaded my system soon as i enter her office. Nakita ko kaagad si Prof. Anthea na kung may anong tinitipa sa laptop nya habang nakahalukipkip.
She's wearing her anti-radiation glasses and hair her tied in a messy bun. She look so exquisite. Damn she's heavenly gorgeous.
"What?are you're just gonna stand there and stare at me?" Naramdaman ko kung paano naginit ang tenga ko dahil sa pagkahiya!nahuli niyako, nakakawala ng angas hmp!
"Sit here, baka mapagalitan ako ni Dean kapag hinaya-an kong patayuin ang pinakamamahal n'yang pamangkin." Turo nya sa sofa na nasa gilid lang ng pintuan, agad naman akong tumalima at sinunod ang utos nya.
Napukaw naman ang atensyon ko ng maputi nyang kamay at mahahabang daliri. Ang ganda ng kamay nya, ang sarap hawakan.
Imbis na mainis sa sinabi nya, ay kinagat ko ang aking pang-ibabang labi para pigilan ang pag-ngiti. Ang cute niyang mag tagalog.
Hmm,sarap mong anuhin.
Anuhin, mahalin po.
Kidding.
Straight ako.
"What im gonna do here Prof?may iu-utos po ba kayo 'sakin?" Sunod-sunod na tanong ko sa kanya habang inilabas ang tumbler sa bag ko para uminom ng tubig.
"Hmm, clean my office that's your punishment for being late."
What!???for real?
"Ah eh, wala na bang ibang punishment prof?" Nahihiyang saad ko at napa-iwas ng tingin dahil kanina nya pako tinititigan. Nawawala ako sa sarili sa mga nakakamatay nyang tingin.
Humihinga pa ba 'ko!?
"You want to fail on my subject or are you going to clean my room?choose wisely." She exaggerating said while arching her brows.
Halos mamutla ako sa sinabi niya, grabe naman yan. E malinis naman yung office nya ano lilinisin ko dito imaginary dust?
Trip nya bakong pahirapan dahil sa na-late ako kanina?
"Ah eh, sabi ko nga e maglilinis na po. Saan na po ba yung walis?" Alanganing sagot ko sabay kamot sa kaliwang kilay ko.
I dont have genes for this, pero sige na nga tch.
"I surely have fun watching an Albrecht, sweep for first time in her life."
I shook my head in disbelief, ginawa nya pang pelikula ang pagwawalis ko.
Tinuro nya naman ang lalagyan kung na-saan nakalagay ang walis habang ngumisi ng nakakaloka. Agad ko naman ang walis at nagsimula ng mag-walis para mabilis akong matapos at maka-uwi.
Kanina pako nai-ilang sa mga titig nya, kanina ko pa rin gustong sabihin na wag nyakong titigan pero hindi ko magawa baka mabugahan ako ng apoy.
"Hey, what happened to your forehead?"
BINABASA MO ANG
Give Me Your Forever
De TodoALBRECHT SERIES Just call me yours, even though you're not mine. "Iloveyou, even if you don't love me." Elijah River Albrecht,is a beautiful architecture student,she's a introvert that who loves to read and play instruments she also owns St. Albrech...