"Maraming salamat po Doc. Alvarez."
Nagpatawag ako sa isa mga family doctor namin para i-check ang lagay ni miss Anthea. Andito kami ngayon sa penthouse ko dito ko siya naisipang dalhin dahil malapit lang naman ito sa university malayo pa kase ang ospital dito dahil na rin sa pag-aalala dito ko siya nadala.
Dahan-dahan akong naglakad habang dala-dala ang gamot na ine-reseta ng doctor to less her fever, na lovesick ata. Umupo ako sa kabilang bahagi ng kama, at napako ang mga mata sa mukha niya.
Nakatulala ako habang tinitignan ang mapungay at nakakahumaling niyang mukha, sobrang ganda niya.
Ang ganda niya pa rin kahit broken.
"Miss...wake up, you need to take your medicine." Mahina kong wika at tinapik-tapik ng bahagya ang kanang pisnge niya.
"Where i am?" She exhausted said, while her eyes are still close.
"Nasa penthouse ko po kayo, k-kase ano nawalan kayo ng malay kanina." I answered.
"Bumili na rin ako ng damit para sayo, hindi ko kase kayo maiwan-iwan dito kanina kaya nag pabili nalang ako."dagdag ko pa at tinuro ang tatlong paper bag na nasa lamesa na ipina-bili ko kay Avery kanina.
"Thankyou." She firmly said, and i nod.
"Here take your medicine, you passed out due to stress and fatigue." I said and handing her the medicine na agad niya namang kinuha.
"No, just stay here ako na." Mabilis na pag-pigil ko sa kanya ng akmang tatayo siya, nakalimutan ko palang mag-dala ng tubig.
Halos takbuhin ko na ang kusina dahil sa pagmamadaling kumuha ng tubig, baka kase maubos pasensya ni Professor Anthea baka bugahan ako ng apoy e.
Kumatok ako sa pintuan ng kwarto pero hindi siya sumagot. Dahan-dahan kong pinihit ang doorknob, nadatnan ko si Professor Anthea na naka-upo habang naka-sandal ang ulo sa headboard ng kama at naka-takip ang dalawa niyang kamay sa kanyang mukha.
Habang papalapit ako ay naririnig ko ang mahihina niyang pag-hikbi na nakapag-pahina sa mga tuhod ko.
"Miss..."mahinang pag-tawag ko sa kanya.
"I fucking hate them, so much." Galit na wika niya habang patuloy pa rin sa pag-hikbi.
Tahimik akong lumapit at dahan-dahang inilapag ang dala kong baso ng tubig bago umupo sa tabi niya.
"Pinagmukha nila akong tanga, ginawa nila akong laruan at tulay sa relasyon nilang dalawa. A-Alam kong una palang si Yana ang mahal niya, but he said she loves me! Paniwalang-paniwala ako sa mga pinagsasabi niya. I hate myself for being foo—"
"No don't hate yourself miss...nagmahal ka lang naman." Mabilis na putol ko sa kanya.
"Elijah." She called my name and it's literally giving me butterflies. She opened her eyes and i saw a glint of pain and anger in her gorgeous eyes, it's making me weak.
"Po?"
Pinupunasan ko ang mga luha sa pisnge niya pero hindi pa rin tumitigil ang pag-agos ng mga luha niya.
Gulat ako ng ipulupot niya ang kanyang dalawang kamay sa katawan ko, in english she hugged me. Ramdam ko ang pag-higpit ng pag-kahawak niya sa damit ko. I can feel her shoulders shaking, magsasalita na sana ako ng mas lalo niyang hinigpitan ang pagyakap sakin, hanggang sa marinig ko ang mga hikbi niyang nakapag-pahina sa buo kong sistema.
Minutes had past nanatili kami sa ganoong posisyon, hanggang sa marinig kong lalong lumakas ang paghagulhol niya. Ang tanging nagawa ko lang ay haplusin ang likod niya.
BINABASA MO ANG
Give Me Your Forever
RandomALBRECHT SERIES Just call me yours, even though you're not mine. "Iloveyou, even if you don't love me." Elijah River Albrecht,is a beautiful architecture student,she's a introvert that who loves to read and play instruments she also owns St. Albrech...