chapter 18

17 2 0
                                    

Morning

Nagising ako ng masinagan ng araw ang mukha ko. 8:36 am na mamaya pa namang sharp 10:00 am ang meeting sa San Fernando pampanga capitol nung una akala ko sa City Hall of San Fernando (P). Pagkatapos ko maligo nag suot muna ako ng maliit na short at hoodie kakain pa ako baka pag nagbihis ako agad madumihan damit ko. Nang maka-pagbihis nako ay sumakto na dumating yung breakfast ko nagpasalamat lang ako sa staff ng resort atska ko na sinimulan latakan pagkain ko wala talagang kupas ang sarap ng pagkain shet.

Tapos na ako kumain nakapag bihis narin ang lola nyo

Oh diba pak ang lola nyo! Kung hindi simple yan sainyo pwes sakin simple yan pake nyo ba! Char! Ganyan isusuot ko dahil shala ang mga makakasama ko kasama pa namin si Miss Vilma caluag at Nicole caluag pati sila governor at vice gov makikita namin...

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Oh diba pak ang lola nyo! Kung hindi simple yan sainyo pwes sakin simple yan pake nyo ba! Char! Ganyan isusuot ko dahil shala ang mga makakasama ko kasama pa namin si Miss Vilma caluag at Nicole caluag pati sila governor at vice gov makikita namin oh diba shala pak future mayor ng mayor ng San Fernando makakasama namin.

Oh shala the pak meeting lang ang pupuntahan nyan! Pero magdadala ako ng extra red polo at jeans nakalimutan ko kase tanungin kung start naba ng campaign ngayon malilimutin ako sorry!

*tok tok tok tok tok

Sunod sunod na katok ang nagpagulat sakin sigurado ako si Conrad toh.
Bakit ba Conrad dahan dahan sa pagkatok oh! Sabi ko sabay bukas ng pinto.
Ay sorry noh aalis na kase tayo. Conrad. Pagkatapos nya sabihin yan ay lumabas nako dala gamit ko ililipat toh mamaya sa hotel na pansamantala naming tutuluyan. Nangmailagay na ang mga gamit ko sa sasakyan ay pumasok nako balak ko tawagan sila mom papatayin ko kase yung phone ko for 1 week stay namin dito. Pagnaka balik ako sa manila balak ko na napusin yung session ko with Simon ang sabi kase ni Dad yung Hotel nalang daw namin sa taguig ang hahawakan ko kaya balak ko na taposin yun wala rin naman ako ihaharap mukha sakanya ilang araw narin ang lumipas ng mangyare yung you know yung basta alam nyo nayun yung kay baby zia.

alis napo tayo ma'am. Kuya driver
Sige po kuya baka hinihintay na tayo doon. Sabi ko
Halikana kuya nandoon na raw sila. Conrad. Kalahating oras siguro ang ginugul namin sa pag byahe medjo malayo din kase ang resort kung saan kami nag stay. Bumaba na ako ng sasakyan at pumasok na agad sa loob meron mga iilang tao may mga fans nga eh. Pagpasok ko sa loob nakita ko agad si kuya brenz na may kausap atska yung iba pang candidato sinalubong naman nila agad ako.

Oy luna long time no see buti nalang you came kala namin Busy kana. Kuya brenz sabay beso sakin.
Di naman gaanong busy kuya inaayos parin ni Dad yung papers nung Hotel kaya gora to pampanga ako. Sabi ko habang papasok kami sa office ni tito dong nandodoon din daw si ate mica.
Ay ganon ba hoy ang shala mo dati kaaway palang kita ngayon magiging CEO kana ng hotel. Kuya brenz.
Oo nga eh kuya yung utang mo sakin bayaran mo na. Sabi ko.
Alam mo luna yung pinunta mo dito meeting di ka pumunta dito para maningil atska matagal na yon bigatin kana nga di mo na kailangan yun. Mahabang sabi ni kuya brenz.
Kuya brenz mag lilimang taon na yung utang mo sakin walang bigatin dito ha. Sabi ko sakanya sabay akbay.
Di ko na babayaran yun kase ginasgasan mo yung baby lambo ko non. Kuya brenz.
Ahh ganon oh sige halika dito tatanggalin ko ulo mo. Sabi ko sabay habol sakanya sanay naman ako tumatakbo kahit naka heels batak nako sa London.
Noo!! Kuya brenz. Pag pasok namin sa office ni tito dong ay nagtago agad sya sa likod ng swivel chair ni Tito.
What are you doing brenz? daig mo pa bata. Ate mica.
Si luna kase eh sinisingil parin ako sa utang ko sakanya tagal na nga non. Kuya brenz.
Huh?! Luna is here. Ate mica
Yes I'm here. Sabi ko. Di nya kase ako napansin eh.
Omygad luna your finally here! Ate mica.
Ihja omygad I miss you! Tito dong.
We miss you too guys! Sabi ko sabay beso sakanila. Nagkwentuhan lang kami ng mga ilang oras at tinawag na kami ni Conrad magsisimula na raw ang meeting ng makapasok kami sa malaking conference room ay sinalubong agad ako ni ate Nicole caluag biniro ko pa sya na namiss ko ang siniganggang nya hahaha. Nagsimula na ang meeting at naging busy na ang lahat ako naman ay tamang kinig lang minsan sinusulat ko. Isa't kalahating oras ang tinagal ng meeting at lumabas na kami bukas pa raw ang start ng campaign kaya pwede pa daw kami mag pahinga niyaya lang kami ni tito dong na lumabas para kumain ng lunch. Magpapalit ako mamaya dahil gagala daw kami ni kuya brenz pinilit ngalang namin sumama si ate mica si Conrad naman ay di na raw sya sasama kailangan nya raw ng maraming lakas para bukas dahil sigurado daw ay delikado todo nanaman ang bantay sakin nyan bukas.

Nasa sm pampanga may tatlong security na naka bantay samin kaya kampante naman kami baka kase bigla kaming dumugin dito delikado na.

Tara doon tayo sa clothing store. Kuya brenz. Hilig talaga nito sa mga damit.

Fast forward

Nandito nako sa room ko grabeng pagod namin di ko kinaya nilagay ko lang yung mga pinamili namin kunti lang naman mas marami Kass yung laro namin kesa bili ng damit tatlong paper bag lang yung dala ko kaya keri di ko lang keri yung laro namin sa mga arcade, naligo nako at humiga sa kama para matulog sasabak ako bukas sa pinakatatakutan ko ang madaming tao haizzt!

Si Simon kaya okay lang kaya sya?
Gustohin ko man syang tawagan kaso ayaw ko naka on ang do not disturb ng phone ko ayaw ko muna ng kahit anong iniisip.
Kasama kaya ni Simon si Amy sa Iloilo? Bulong ko sa sarili ko.
Kumusta kaya sya Miss ko na pagmumukha nya kumain na kaya sya?

Shit.

Pag mumura ko sa utak ko ng mapagtanto ang iniisip ko sa sobrang pagod ay di ko na namalayan na nakatulog na pala ako.

Morning

Nagising ako dahil naalipungatan ako tumayo agad ako sa higaan ko at inayos magliligo nako 6:35 am na maya maya ay nandyan na ang breakfast. Pagkatapos ko maligo ay nagsuot muna ako ng hoodie para kumain kadadating lang nito. Katapos ko kumain nagbihis nako simpleng blue polo at jeans lang ang suot ko yun kase ang kulay nila Blue pero makabong bong din sila gaya namin.

Nangmatapos ako ay sakto na kumatok si Conrad nakahanda na daw ang sasakyan ang gora namin ngayon ay sa brgy. San Juan here sa San Fernando pampanga.


                               ***

Paalala po ulit San juan at San Fernando capitol and city hall ay nag eexist po totoo po ang mga yun pati po si mayor Vilma caluag at Nicole caluag ay nag eexist, mayor Vilma is the new mayor of San Fernando.

Yan po muna please vote po🙏

My Almost Perfect Life(JSAM) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon