chapter 26

15 3 0
                                    

Nandito kami ngayon sa isa sa sikat na park dito sa Australia kanina pa kami libot ng libot mag gagabi narin kaya naisipan na namin na umuwi pang 4 na araw na namin ngayon uuwi na kami bukas malapit na mag 6 months si baby kailangan ko na maging maingat. Nang makarating kami sa condo wala na si manang sigurado ako umuwi na yun kasalukuyan kaming nasa sala ngayon nanonood kumain na kami sa labas kanina maaga pa naman kaya nanood muna kami pero sa kala kitnaan ng panonood namin ay may kumatok.

*tok tok tok

May inaasahan ka bang bisita bee? Tanong ko kay Darryl.
Huh wala naman. Darryl. Pumunta nalang ako sa pinto si darryl naman ay sinundan ako pagkabukas ko ng pinto nagulat pa ako anong ginagawa nya dito? Paano nya nalaman na nandito kami?

Vinny?! Sabay namin saad ni darryl.
Hello ate luna and kuya darryl. Vinny.
P-piano mo nalaman na nandito kami? Darryl. Ako naman ay nakatulala parin hanggang ngayon.
Nakita ko kayo kanina sa labas ng condo kaya sinundan ko kayo. Confident na saad ni Vinny.
Ate luna okay ka lang? Vinny. Doon lang bumalik sa realidad ang utak ko.
Huh?! oo okay lang pasok ka. Sabi ko naman punaupo ko sya sa sofa kaharap namin sya ngayon katabi ko si Darryl.

Ate ang laki na ng tyan mo! Vinny.
Salamat. Calmado kong saad.
Congrats po sainyo ate and kuya! Vinny.
Huh? Darryl. Nagtataka ko naman syang tinignan.
May baby na kayo! Vinny.
Vinny! Sabay naming saad.
Why? Tama naman ako. Vinny.
Hindi sya ang ama ng dinadala ko. Sabi ko naman sabay yuko.
Huh?! How did that happened? May nakakita pa nga sainyo sa hospital and sa parking lot ni kuya Simon how can you explain that? Vinny.
What do you mean nakakita? Darryl.
Di nyo alam 1 month ago may naglabas na anonymous ng picture nyong dalawa sa hospital at parking lot ni ng company ni kuya simon. Vinny.
Sinong anonymous? nalaman naba kung Sino? Bakit di namin alam toh? Sunod sunod kung saad.
Wala pa pong nakakaalam kung sino yun. Vinny.
Shit. Darryl.
Wait may I ask one more question? Vinny. Tumango nalang ako habang hinihintay ang tanong nya.

Sino dad ng dinadala mo ate? Vinny.
A-a ano k-kase vin ahmm pag nalaman mo wag ka magugukat at pagnalaman mo wag na wag mo sasabihin kahit kanino kahit kari kuya mo pa o sa mom at Dad mo okay? Sabi ko naman sasabihin ko na alam ko naman na di ko maitatago ito pang habang buhay. Nagkatinginan pa kami ni darryl bago ko sabihin.

Ang kuya simon mo ang ama ng dinadala ko... Mabilisan kung saad.
WHAT?! Vinny.
How? Dagdag nya pa.
How?!  Anong how ano sasabihin ko pa sayo paano namin ginawa? Sabi ko naman sakanya.
No not Like that. Wala ka talagang balak sabihin kay kuya simon ate? Vinny.
Vince di ko pa alam sa ngayon ang priority ko ay maideliver ko ng maayos at normal ang aking anak. Sabi ko naman.
Diba friend kayo ni kuya sandro bakit ayaw mo Sabihin? Vinny.
Sasabihin ko vin but not now. Sabi ko pa.

Third person point of view

Naging mabilis lahat ng pangyayari alam na ni vinny at sandro ang tungkol sa pagbubuntis ni luna pero di rin naging madali ang lahat araw araw dinadalaw ni vinny si luna sa bahay ni Darryl sa pampanga pinas nakauwi na sila.

Ngayong araw na malalaman ang gender ng anak ni luna 7 months na ang tyan nya pero ngayon palang nalaman masyado kasing magulo ang mga pangyayari sa mga nakaraang buwan alam narin ng mga kaibigan ni luna si simon at sila pres bong² at first lady Liza nalang talaga ang walang kaalam alam sa pag bubuntis ni luna si vinny at sandro, Darryl ang mga naging katuwang nya pero may mga Time Talaga na busy si Vincent at sandro kaya si darryl talaga ang nagaalaga kay luna.

Nagsimula na ang munting pag titipon nila tanging ang mga Nakaka alam lang ang naruruon.  Nag palipad na ng helicopter ang ama ni luna yes katulad ng gender reveal ni cong tv ang kanilang  gender reveal ayaw na sana ni luna ng ganon kaso mapilit ang kanyang mga magulang gusto daw nila ng magarang gender reveal dahil unang apo daw nila kaya wala na syang nagawa.

Sa kabilang banda naman si simon ay papunta sa ville ng kanyang kaibigan ngunit habang binabaybay nya ang papunta sa ville ng kaibigan ay nagulat sya ng may nagpalipad ng isang helicopter sa kabilang ville mas lalo pa syang nagulat ng nakita nyang naglabas ng asul na kulurete may nag gegender reveal di nya na ito pinansin at dumeretso nalang sa bahay ng kaibigan nya nasa labas ang kaibigan nya tinatanaw din ang helicopter napatuloy parin naglalabas ng asul na kularete bumaba sya sa kanyang sasakyan at nilapitan ang kaibigan.
Ano howard Mag asawa kana kase! Sigaw nya sa kaibigan nya.
Hay nako saka na. Howard nagtawanan lang sila at pumasok na ng bahay.

Balik tayo kari luna tuwang tuwa silang lahat ng makita nila ang asul na kularete sa sobrang tuwa ni luna ay di nya napigilan na yakapin ang kanyang katabi na si Darryl.
Nang mapagtanto ng lahat na magkayakap ang dalawa ay napatigil naman Sila sa pagtalon at sigaw napa bitaw naman sa pagkakayakap ang dalawa ng mapagtanto nila ang nangyare bumaba narin ang helicopter binaliwala nalang din nila ang pangyayari na nakita nila sa halip ay nagsitwanan nalang sila. sa loob looban ni julio  ay mas gusto nya si Darryl kaysa kay simon dahil narin sa nangyari pero wala syang magagawa dahil nangyari na di rin nya masisi si luna dahil may mga malalalim din silang rason.

Natapos na ang pagtitipon balik na naman sa normal kasaluluyang si ced ang pumalit kay luna sa hotel habang di pa sya pwede mag trabaho walang bago ganon parin ang mga pangyayari sa araw araw.

Hanggang sa isang araw dumalaw ang dalawang magkapatid na si sandro at Vinny napakumot naman ang noo ni luna dahil nakasimangot ang dalawa.
Ang sabi nila ay pinipilit daw ng mga magulang ni mara o ex ni simon na magpakasal sila in short gusto ng mga magulang ng ex ni simon na magpakasal si Mara at simon di rin pumayag ang mga magulang ni simon sa gusto mang yari ng magulang ni mara pero wala daw silang magawa. Ang sagot naman ni luna ay.
"Hayaan nyo." di makapaniwala ang magkapatid sa tinuran ni luna batid nila na hanggang ngayon ay dala nya parin ang nakita nya sa pangyayari sa officina ni simon.

Hanggang sa dumating na nga ang araw na ipapanganak na nila luna ang kanyang anak nasa hospital narin sya dahil maya maya pa ay isasalang na sya.

                               ***

Matutuloy nga ba ang kasal ni mara at simon?
Ano na ang mangyayari sa pagitan ni luna at simon?

Please vote🙏
Please vote🙏

Ano itutuloy ko ba ang kasal nila mara at Simon?😂😂

My Almost Perfect Life(JSAM) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon