Still third person point of view
5 months after.
Ngayong araw na bibinyagan si baby jed syempre present ang lahat ng may alam 10:36 am na niliguan na ni luna ang kanyang anak 12:00 nn daw magsisimula ang christening.
Nagluluto narin sila manang at nanay ni luna para sa munting handaan nila.
Si sandro,vinny,xander,rj,darryl,timothy,cedric,julio ang mga ninong ang mga ninang naman ay sina belle, Jane, Alexa,barbie,Jackie,ashley lahat ng mga kaibigan nya ay present.Napag usapan narin nila luna, Vinny, Sandro na di na pupunta ng simbahan sina Vinny, sandro pag kauwi nalang nila dahil baka magkagulo at napapansin narin si simon ang pagalis nila sandro at Vinny. Napadadalas din ang paguwi ni sandro
Dapat kase nasa ilocos sya congressman sya pero gabi gabi syang umuuwi para lang mapasyalan ang kanyang pamangkin. Napapansin narin ni luna na ayaw nang pumunta ni Vinny sa Australia mas gusto nya na sa pinas at nilipat nya narin ang trabaho nya sa pinas.
Kaya medjo kumplekado na kung sasama pa sa simbahan ang magkapatid.
11:45 am ang naisipan na nila umalis para di sila makita ng mga tao mahirap na lalo na't ma issue ngayon nagiging topic na nga sila ng twitter. Nag libot kase sila bago ang araw ng binyag pero may nakakita sakanila kaya ayon na issue.
Naisipan naman ni luna na katapos ng christening ni jed ay lilipat na muna sila sa batanggas delikado na sinisigurado lang nilang safe ang bata as usual si Darryl ang kasama nasanay narin silang magkasama.
Nangmakarating na sila sa simbahan ay sinimulan na agad ang seremonya wala na silang tinapon na mga oras oraorada nilang ginagawa ng matapos ay nag picture lang sa may altar at umalis na sila di naman gaano bag iiyak ang bata bagkus ay tawa pa ito ng tawa.
Nangmakauwi sila ay kumain na ang lahat at nilaro si jed itong bata naman ay tawa ng tawa. Maya maya pa ay dumating na ang magkapatid na sina sandro at Vinny wala pa mang ilang minuto ng dumating ang magkapatid may kumatok nanaman nag katinginan naman ang lahat.
Ang pag kakaalam nila ay si sandro at Vinny nalang ang aasahan nilang darating ngunit sino ito.
May bisita pa bang inaasahan? Tanong naman ni sandro na ikinabahala ng lahat.
Ako na ang magbubukas. Bulontaryo ni Darryl. Nakatinginan muna silang dalawa ni luna bago tuluyang binuksan ni darryl ang pinto nag katinginan din ang magkakaibigan.
Sandro Vinny sigurado kayo walang nakasunod sainyo? Tanong naman ni Belle na mas lalong kinabahala ng lahat lalo na nang ina at ama ni luna agad naman binuhat ni luna ang kanyang anak at umupo sa sofa nababahala din sya.
Nagkatinginan din ang magkapatid na sina sandro at Vinny. Di sila sigurado kung may nakasunod sa kanila oh wala.
Dumating na si Darryl at nilapitan agad si luna. nakatalikod ang sofa kaya di agad makikita. Sa mga tingin palang ni Darryl kay luna ay batid nya na kung sino ang dumating.
Pasok ka. Saad ni Darryl. Nang makapasok ang taong dumating ay nagulat silang lahat.
SIMON!? sabay sabay nilang saad bukod kay Darryl at luna. Mas lalong nabahala si luna ngayon alam nya na si simon nga ang dumating.
Oh! All of you are here? I follow sandro and Vinny here eh. Saad ni simon sabay kamot sa batok. Wala ni isa ang nagsalita tumingin lang silang lahat kay luna na kasalukuyan paring nakaupo.
Tumayo naman si luna at lakas loob na hinarap si Simon. Nagulat pa si simon nangmakita si luna na may bitbit na bata.
What are doing here Simon? Tanong ni sandro at nilapitan si simon.
You dude. What are you doing here? Balik na tanong ni simon kay sandro. Lumapit din si vinny at pilit nilang pinapauwi si simon tumatanggi naman si simon.
Sandro Vinny. Biglang saad ni luna limungon naman ang dalawa kay luna
Hayaan nyo sya. Sunod na saad ni luna. Pinakisuyo nya muna ang kanyang anak kay Barbie at jackie na iaakyat sa taas.Ilang minutong katahimikan at titigan ng may nag doorbell nanaman.
Bumalik nanaman ang pagtataka nilang lahat.Si Darryl parin ang nagbukas ng pinto para tignan ang dumating. Nagkatitigan naman si Simon at luna napansin din ni luna ang weeding ring nito may biglang kumirot naman sa kanyang dibdib.
Luna ihja!? Sabay na saad ng Mag asawang marcos na kinagulat ng lahat lalo na ng magkakapatid.
Mom dad? What are you doing here? Tanong ni sandro sa kanyang mga magulang.
Na trace ng dalawang Mag asawang marcos ang kanilang mga anak kaya pinuntahan nila ito.
I think this is the perfect time to let all of you know. Biglaang saad ni luna na nagpagimbal sa lahat.
Pinaupo nya ang lahat sa sofa at chaka nya kinuha ang kanyang anak sa taas.Naabutan nya itong natutulog pero dahan dahan nya paring kinuha para tuluyan ng ipakilala sa mga Marcos.
Nang makababa sya ay nagkatinginan muna si Darryl at luna bago nya tuluyan sabihin ang totoo.
Sir Simon ma'am Liza ang pres. Ferdinand. This is Joseph Emmanuel De vara anak namin ni simon. Sunod sunod na saad ni Luna naikinagulat ng lahat lalo na ang mag asawang marcos at si Simon.
H-how? Mangiyak ngiyak na saad ni simon sabay tayo at balik balik na tingin kay Darryl at luna.
Simon? Tinatanong mo paano natin ginawa to? Gago kaba?! Saad naman ni luna.
No not like that. I mean akala ko anak nyo yan ni Darryl. Saad naman ni simon. Iniabot na muna ni luna ang kanyang anak kay Darryl habang tumutulo na ang kanyang luha
Simon di mo na naramdaman?! Di mo ba inisip?! At di mo ba nakita na may dugo sa kama ng private room mo nung araw na yon! Napaka tanga mo naman kung ganon simon virgin ako nung may nangyare satin! Wag mo ako itulad sa ibang babae na nagpapagalaw sa iba kahit may nobyo na! Di ako ganong klaseng tao simon! Iisipin mo na si Darryl ang ama nang batang toh eh ikaw ang nakakuha ng v-card ko! Simon nagiisip kaba?! Sunod sunod na saad ni luna nagising naman si jed ay nangiyak ngiyak din nangmakita nya ang kanyang ina na umiiyak.
Napayuko naman si simon at nangingiyak ngiyak narin. tama bakit di nya nga ba naisil yon?
M-m-mama! Umiiyak na saad ni jed its his first word "mama" napatingin naman ang lahat lalo na si Darryl at luna.
Kinuha ni luna ang anak nya kay darryl ng may ngiti "mama" ang first word ng anak nya napangiti naman si simon sa kanyang nakita pero kasabay din ng kurot sa kanyang dib dib ng magyakapan ang tatlo si Darryl, luna at ang kanilang anak.
Anak what did you say? Sabi ni luna habang patuloy parin na umiiyak.
D-d-Dada! Saad naman ni jed sabay turo kay Darryl na mas lalo nilang ikinatuwa. Nagulat naman si Simon sa tinuran ng kanyang anak Dada ang tawag niyo kay Darryl.
Napalingon naman si jed kay Simon na ikinagulat ng mga marcos lalong lalo na si simon at luna.
Papa! Papa! Saad ni jed. Napangiti naman sila kilala nya ang kanyang ama natuwa naman si simon sa kanyang narinig pinabuhat ni luna si jed kay simon nagtalon talon at tawa tawa naman si jed ng mahawakan sya ng kanyang ama.
Dada Talaga ang pinangtatawag ko sa mga tito nya wag ka Mag alala. Saad naman ni luna at tumingin kay Darryl nginitian naman sya ni Darryl at inakbayan.
****
Yan muna po ang update malapit na matapos ang Story na ito stay tune dapat kayo ilang chapters nalang.
Wag kayo mag alala may papatayin ako sa story hahahah maghanda kayo.
Please vote🙏
Please vote🙏
Please vote🙏
BINABASA MO ANG
My Almost Perfect Life(JSAM) COMPLETED
FanfictionMaganda ang takbo ng relasyon ni luna At ang kanyang boyfriend na si blaze hanggang sa isang araw ay binalak nyang surpresahin ang kanyang nobyo ngunit imbis na surpresahin nya ang nobyo nya sya pa ang na-surpresa nahuli nya kasi ang kanyang nobyo n...