chapter 28

18 3 3
                                    

Still third person point of view

Ilang araw na ang nakalipas simula noong naipanganak ni luna si Jed(joseph Emmanuel De vara), Jed ang napili nyang nickname sa anak nya J stand for Joseph E stand for Emmanuel and D stand for de Vara.

1 week na si baby pinaphotoshot nya ito kahit na naka private sila deact na lahat ng account nya pero gumawa sya ng bagong account kaso di naka pangalan Sakanya naka pangalan sya sa anak nya di rin nya nilagyan ng apelido para walang makahalata naka follow ang familya, kaibigan pati sila sandro dito pero naka private ang account walang apelido o kahit anong information na naka lagay ang friends nya dito ay ang family and kaibigan nya kasama na sila sandro.

Sa ig sya gumawa ng account. Silang dalawa lang din ni Darryl ang nag aayus at pophotoshot kay jed para narin walang lumabas na kahit ano. Nag popost si luna sa account ni jed pero mga picture lang din ni jed.

Alam nyang maraming makakalikot na kamay sa mga fans nila kaya maingat sya.

Okay lang din kung i public nya ang account kaso mas pinili nya nalang na I private nangangamba sya sa mga fans na marunong mangalikot ng mga account. Pwede na nga ata sila maging hacker o software engineer.

Nasa sala sila ngayon nanood ng balita si darryl naman ay nasa tabi nya nagaayos ng mga papers.

Naumay na si luna sa pinapanood kaya nilipat nya hanggang sa nakita nya ang isang balita about kay simon at mara naka labas na pala ang balita sa media o sadyang nilabas.

Inaamin ni luna sa loob looban nya na nagseselos sya pero wala syang magagawa yun ang nakatadhana baka di nga talaga pagtatagpuin ang mag ama hahayaan nya nalang nakaya nya nga ng wala si simon nung buntis sya ngayon pa kaya na nakakasama nya na ang anak nya.

Mahirap din para sakanya lalo na't lalaki ng walang ama ang anak nya sigurado na mahirap din para sa anak nya.

Dadalaw sila sandro, vinny, alexa, Ali bukas kaya nagiisip na rin sya ng iluluto bukas.

Ilang oras na ang nakalipas maggagabi na napalitan nya na ng damit pantulog ang kanyang anak nakapag hilamos na rin sya at kumain na sila kanina katabi nya ang kanyang anak sa pagtulog pero minsan ay nilalagay nya eto sa baby bed.

Morning

Nagising si luna ng marinig nya umiyak ang kanyang anak alas quatro yun ng umaga kahit na inaantok tumayo parin sya pinalitan nya ng diaper ang kanyang anak at pinadede.

Isang oras ang nakalipas naka tulog na ng maayos ang bata mahirap talaga patulogin ang kanyang anak kapag gabi di rin ito gaano naiyak talagang pati ugali ng ama ay ng anak nya.

Nang makatulog ang bata bumaba na sya para makapag luto ng breakfast darating ang kanyang mga kaibigan ngayon pagkababa nya naabutan nya si Darryl na nagluluto.

Oh aga natin Darryl ah! Saad ni luna. Natawa pa sya dahil nagulat si darryl sakanya.

Alam mo luna sigurado ako pinaglihi ka sa kabute bigla ka nalang lumulitaw. Saad naman ni Darryl at tinuloy na ang pagluluto.

Chill sorry okay?  Saad naman ni luna at lumapit kay Darryl para tulungan.

Di rin nagtagal at natapos na sila magluto maaga sila kakain ng agahan dahil may mga trabaho silang gagawin mamaya pa namang hapon dadalaw sila sandro.

Lumipas ang maraming oras at natapos na sya magtrabaho dipa nagigising ang anak nya 9:34 am na naisipan nya na maaga pa naman kaya tinabihan nya ang anak nya.

Hours fast

Naliguan nya na ang anak nya nakapag tanghalian narin sila wala si manang ngayon umuwi ng probinsya nagkasakit kase ang apo nya at anak.

1:56 pm nasa sala sila, si Darryl nanonood si luna naman nililibang ang anak nya di naman umiiyak kaso gustong gusto nya talaga ito panggigilan.

Luna wag mo nga panggigilan ang anak mo. Saad ni Darryl.

Ay sorry naman bee nakakagigil kaya pisngi nya. Saad naman ni luna sabay ayos ng upo nya sa sofa.

We're here!!! Sigaw ni Alexa.
Nagulat naman sila pati ang bata napalakas kase ang boses ni alexa.

Alexa! Sabay na saad ni Luna at Darryl.

Sorry naman nagulat ba ang baby nayan huh?  Ano baby pogi mo naman. Saad naman ni alexa kay jed animoy sasagot ang bata.

Luna we have sonething to tell you. Paninimula ni sandro at umupo sila sa sofa.

Yes spill the tea. Saad ni luna habang hunehele ang kanyang anak. Napatingin din naman si darryl.

Mara and.........Simon.....ikakasal na sila sa sunday. Saad naman ni sandro. Nawala naman ng emotion ang mukha ni luna ng marinig nya yun.

Hayaan mo. Saad naman ni luna. Di sila nakapag salita alam di nila mabasa ang nararamdaman ni luna marahil ay iniisip parin nya ang nangyare dati at ang anak nila.

Sa mga oras na yun ay sinabi narin nila ang totoong nangyari sa officina ni Simon noon.

Wala akong pake sa nakaraan na. Kung alam nya na buntis ako bakit di nya ako pinuntahan...ano satingin nya sakin malandi magpapahawak ako sakanya kahit kami ni Darryl. Dapat tinanong nya parin ako dahil alam nyang may nangyari samin. Mahabang saad ni luna wala paring emotion ang mukha ni luna.

Ate Luna......akala nya kase kayo ni kuya Darryl. Saad naman ni vinny. Napalingon naman agad si luna sakanya.

Vinny...kung kami ni darryl satingin mo mag papagalaw ako?! May galit na saad ni luna.

Luna calm down... Saad naman ni darryl habang hinahagod ang likod ni luna. Bigla tumulo ang luha ni luna pinahawak nya muna ang anak nya kay alexa.

Hindi ako ganong klaseng tao alam nyo yan ganon naba kababa ang tingin nya sakin?! Magpapagalaw ako sa iba habang may boyfriend ako! Wag nyo ako itulad sa ibang babae! Dahil ako marunong ako makuntento sa isa di ko kailangan ng dalawang katawan! Di ako maduming babae oo nga clu-club ako pero di ako nagpapagalaw sa iba lalo na kung di ko naman ka relasyon! Alam mo yan Sandro! Di nya ba alam na sya nakakuha ng v-card ko?!  Di nya ba naisip yun?! Di nya nakita?! Di nya naramdaman?! Kaseng ako damang dama ko yung sakit ng paa ko non halos mangantog paa ko! Ano akala nya may gamalaw na sakin?! Kaunaunahan ko sya! Possible na sya ang ama di nya ba naisip yun?! Di lang possible sya ang AMA! Mahabang saad ni luna na may bakas na galit wala syang nararamdaman kundi galit,lungkot.

Bit bit ang kanyang anak ay bumalik sya sa kanilang silid inilapag nya ang natutulog nya nya nang anak sa kama ay tahimik na umiyak sa gilid habang nakatitig sa anak nya. Hinanakit ang nararamdaman nya ang buong akala nya gagaan ang pakiramdam nya sa piling ni simon pero mas lalo lang bumigat tapos na nga sya kay blaze pumalit naman si Simon.

                              ***

Yan muna po ahh pasensya na wala ako update nung mga naaraang araw busy po kase talaga ako pero gagawin ko po ang lahat para makapag update ulit salamat po. 💖💕

Please vote🙏
Please vote 🙏
Please vote🙏

My Almost Perfect Life(JSAM) COMPLETED Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon